Giới trẻ Giáo sở Nước Ngọt giúp đỡ các gia đình khó khăn trong mùa mưa bão

25/10/2020

“Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5, 16).

Trong thời gian vừa qua, khắp dải đất miền Trung phải chịu cảnh bão chồng bão, lũ chồng lũ. Khắp các tỉnh thành Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh, người dân phải chịu cảnh sống chung, ăn chung, ngủ chung với lũ, nhiều gia đình đang trong tình trạng màn trời chiếu đất, tài sản bị lũ cuốn trôi. Đặc biệt, tại Huế và Quảng Trị đã có nhiều người chết, mất tích do sạc lỡ, lũ cuốn.

Vùng quê Nước Ngọt, Thủy Yên, Thủy Cam, Đập, Phú Cường, Phú Xuyên, Phước Hưng thuộc các Giáo sở: Nước Ngọt, Thủy Yên và Phú Xuyên, tuy chịu ảnh hưởng nhẹ nhưng cũng không thoát khỏi tình trạng khốn khổ do thiên tai gây ra. Cụ thể vào chiều tối và đêm ngày 11.10.2020, nước sông đã dâng lên, tràn vào rất nhiều nhà dân trên địa bàn 3 Giáo sở. Nhận thấy, trong vùng có nhiều gia đình các cụ ông cụ bà già yếu, người tàn phế, khuyết tật, phụ nữ sống một mình, hiện trạng nhà cửa xuống cấp, ủ dột, rách mướt mà mưa bão đã, đang và sẽ đe dọa, một số bạn Giới trẻ trong Giáo sở Nước Ngọt đã tự đứng lên, kêu gọi nhiều bạn khác trong và ngoài Giáo sở cùng giúp đỡ các gia đình nói trên. Các bạn tự góp tiền túi và công sức của mình, đồng thời kêu gọi nhiều người ở phương xa đóng góp vật chất để cùng giúp đỡ quê hương.

Rất nhiều bạn trẻ và nhiều người khác đã hưởng ứng tinh thần đó. Các bạn mau mắn cùng nhau lên đường, bắt đầu từ Nước Ngọt, đến các vùng lân cận, trong hơn một tuần lễ và vẫn còn tiếp tục. Trong tay là những khoanh thép, mảnh tôn, tấm bạc cùng búa kềm và các vật dụng khác, các bạn đến các nhà ôn mệ già, những người tàn tật, đơn chiết,… không hề phân biệt bất kì ai, để giúp che chắn, chằng chống, nẹp mái, cắt tỉa các cây cao dễ đổ ngã quanh nhà. Bắt đầu từ một nhóm nhỏ 5 người, việc làm đầy yêu thương của các bạn đã lôi kéo được rất nhiều các bạn trẻ khác tham gia, bất kể nam nữ, lương giáo. Đến mỗi nhà, các bạn đi quanh nhà một vòng, thấy có chi cần sửa, cần buộc, cần chống, các bạn làm hết, làm tận tình, tươi cười hạnh phúc, làm cho người dưng mà như đang giúp ông bà nội, ôn mệ ngoại của mình vậy đó, ai thấy cũng thương, cũng nể.

“Trong những ngày mưa lụt, gió bão đùng đùng khắp nơi, những thanh niên này đặt chiếc điện thoại xuống, đóng lại chiếc laptop, bỏ cả việc buôn bán, dang dở trận trò chơi giải trí hấp dẫn, để mặc chiếc áo mưa tuềnh toàng, mỏng tanh, chạy khắp đường trên xóm dưới, góp tiền, góp sức với nhau để phụ giúp những người cao tuổi, làm mà hớn hở, lòng rộn ràng vì mình đang làm điều tử tế, đang sưởi ấm một vài mảnh đời đơn côi trong tuổi xế bóng tà. Có bữa mấy bạn này làm tới trưa hoắc, xong ngồi bệt trên hiên nhà nào đó, ăn vội với nhau hộp cơm nguội ngắt chan đầy nước mưa, mà mặt ai cũng tươi như mới tưới vậy.

Một chi tiết nữa rất xúc động là khi sửa nhà xong, các bạn trẻ này tặng các ông bà mỗi nhà một bao gạo và một cây đèn pin, với lời dặn thỏ thẻ: “Ôn mệ cầm cây pin ni để lỡ buổi túi đi mô cho khỏi bổ nghe.” (Ôn mệ cầm cây đèn pin này để buổi tối đi lại cho khỏi té ngã nha). Không những cây đèn đó chiếu sáng trong đêm tối bập bùng, nhưng chính các bạn cũng toả sáng như những ngọn đèn vậy. Thực sự việc làm này là một công việc rất đơn sơ và xuất phát từ thiện chí muốn giúp người khó khăn hơn, lòng mọi người nơi đây cũng được thắp sáng qua nghĩa cử của mọi người trong mùa lụt bão này.” (Một người trong Giáo xứ Nước Ngọt chia sẻ).

Các gia đình được các bạn giúp tỏ ra rất vui mừng phấn khởi, các ôn mệ cảm thấy ấm lòng và an tâm hơn trong mùa bão lũ này. Nhiều người tỏ ra rất bất ngờ và cảm kích trước tấm lòng của các bạn. Được biết, có bạn còn bỏ cả việc làm ở Đà Nẵng để cùng về góp công góp sức với các bạn ở quê nhà. Cha Quản xứ Giáo sở Nước Ngọt và Hội Đồng Giáo Xứ cũng đã có lời khen ngợi, động viên và đóng góp cùng với các bạn.

Hết lòng cám ơn các bạn đã đóng góp sức trẻ vào những công việc thiện nguyện hết sức tốt đẹp cho Giáo xứ, cho làng xóm, cho quê hương. Việc làm của các bạn đã sống đúng giới luật yêu thương của Đức Kitô và lời mời gọi ra đi vào đời làm chứng của Giáo Hội, cách riêng là của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong năm Mục vụ Giới trẻ này. Xin Chúa chúc lành cho các bạn. Và hy vọng những nghĩa cử tốt đẹp này còn được nhiều người khác tiếp tục.

Giuse Nguyễn Văn Khánh

(Giáo xứ Nước Ngọt)

Xin xem thêm một số hình ảnh: