Giáo xứ Triều Sơn Nam – 120 năm vun trồng và phát triển đức tin (1904 – 2024)

10/09/2024

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ, vào lúc 08g30 ngày 07.09.2024, Giáo xứ Triều Sơn Nam, hạt Hương Quảng Phong, đã hân hoan chào đón Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng – Nguyên Tổng Giám Mục Huế, cùng quý Cha đến dâng Thánh Lễ đồng tế mừng Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria – Bổn mạng Giáo xứ Triều Sơn Nam và mừng kỷ niệm 120 năm thành lập giáo họ, kỷ niệm 20 năm thành lập giáo xứ.

Cùng đến hiện diện trong ngày hân hoan của giáo xứ còn có quý thầy, quý Nữ tu cùng quý đại diện hội đồng các giáo xứ lân cận, các cấp chính quyền, Hội đồng làng Triều Sơn Nam, Hội đồng làng Triều Sơn Đông, Ban hộ tự Chùa Hương Sơ cùng quý quan khách gần xa, quý ân nhân, cùng đông đảo giáo dân của giáo xứ khắp nơi tề tựu về ngôi Thánh đường nhỏ để hiệp dâng Thánh lễ.

Nhớ lại quá trình phát triển, Giáo xứ Triều Sơn Nam, ban đầu là một điểm truyền giáo, được hình thành từ năm 1886 tại vùng Thừa Thiên, thuộc giáo xứ Tiên Nộn. Đến năm 1904, Giáo họ Triều Sơn Nam chính thức được thành lập. Năm 1910 đánh dấu một bước phát triển mới khi giáo họ có ngôi nhà thờ đầu tiên và chuyển sang trực thuộc giáo xứ Lại Ân.

Trải qua nhiều biến động lịch sử, đến năm 1972, giáo họ trở lại trực thuộc giáo xứ Tiên Nộn. Sau hơn một thế kỷ hình thành và phát triển, ngày 6/12/2004, Giáo họ Triều Sơn Nam chính thức được nâng lên thành giáo xứ độc lập, tách khỏi giáo xứ Tiên Nộn. Sau 20 năm lên hàng giáo xứ, Giáo xứ Triều Sơn Nam đã vươn lên mạnh mẽ dưới sự hướng dẫn của các linh mục và sự cộng tác của giáo dân.

120 năm hồng ân hình thành và phát triển giáo xứ là dịp đặc biệt để mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ Triều Sơn Nam vui mừng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Mẹ Maria, tri ân các đấng bậc, những vị tiền nhân đã dày công phục vụ, chăm sóc Giáo xứ. Nhờ hồng ân Thiên Chúa, đến nay số giáo dân trong Giáo xứ đã không ngừng tăng lên. Hiện nay, Giáo xứ có 107 gia đình Công giáo với hơn 370 giáo dân, các sinh hoạt của Giáo xứ đã phong phú và đa dạng hơn.

Nhìn lại chặng đường đã qua, cộng đoàn Giáo xứ Triều Sơn Nam cùng cất cao lời tạ ơn Chúa, lời tạ ơn Đức Maria La Vang, quyết tâm sống xứng đáng với những ơn lành Chúa ban. Ước mong rằng mọi thành phần trong Giáo xứ Triều Sơn Nam luôn hướng tới một Hội thánh hiệp hành: hiệp thông – tham gia – sứ vụ.

Kết thúc Thánh lễ, đại diện giáo xứ đã có lời cảm ơn sâu sắc đến Đức Cha chủ tế, quý Cha đồng tế, quý Tu sĩ, quý khách và ân nhân.

Phần cuối chương trình là bữa tiệc mừng thân mật trong không khí ấm áp tình gia đình. Niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt, thể hiện tinh thần gắn bó, yêu thương và cùng nhau xây dựng cộng đoàn đức tin ngày càng lớn mạnh. Với truyền thống đạo đức tốt đẹp cùng lòng nhiệt thành của cộng đoàn, tin rằng Giáo xứ sẽ ngày càng phát triển, trở thành dấu chỉ sống động cho tình yêu thương của Thiên Chúa.

Ban Truyền Thông Giáo xứ Triều Sơn Nam

Xin xem thêm một số hình ảnh: