Giáo xứ Tây Linh – Thánh Lễ Giỗ Cố Linh mục Phaolô Nguyễn Văn Hiển

14/01/2024

Ngày giỗ là ngày tưởng nhớ cầu nguyện cho người đã mất, cũng là dịp để những người thân quây quần sum họp nhắc nhở về công ơn của người đã qua đời. Trong tâm tình biết ơn, sáng ngày 11.01.2024, tại Nhà thờ Giáo xứ Tây Linh, Cha Quản xứ Giuse Phan Văn Quyền, cùng quý Cha có liên hệ gần gũi, quý Nữ tu, gia đình linh tông, huyết tộc, quý giáo dân đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Cố Linh Mục Phaolô Nguyễn Văn Hiển nhân dịp lễ giỗ lần thứ 7.

Thánh lễ do Cha Gioan Baotixita Nguyễn Thế Tòng – Quản xứ Hói Dừa, là nghĩa tử của Cố Linh mục Phaolô chủ tế, ngài đã gợi lại hành trình mục vụ của Cố Linh mục Phaolô: 8 giáo sở, có 19 giáo xứ và giáo họ, qua đó cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã gìn giữ Cố Linh Mục Phaolô trong suốt hành trình làm linh mục của Chúa.  Xin Chúa thưởng công bội hậu cho sự hy sinh của ngài.

Cố Linh Mục Phaolô sinh ngày 25.10.1933 tại Hà Thanh, Phú Vang, Thừa Thiên Huế, qua đời lúc 17 giờ 15 chiều Thứ Tư, ngày 11.01.2017. Hưởng thọ 84 tuổi, 53 năm linh mục. Suốt 53 năm trong thừa tác linh mục, Cố Linh mục Phaolô luôn tỏ ra là một mục tử tận tụy, nhiệt huyết và khôn ngoan trong các trách vụ được trao phó. Cuộc đời tận hiến trải qua nhiều thời kỳ thay đổi chính sự Việt Nam với nhiều biến cố, hành trình mục vụ cũng gặp trắc trở khó khăn nhưng ngài vẫn luôn tin tưởng và phó thác hoàn toàn vào Chúa, nhờ đó mà Cố Linh mục Phaolô luôn sống trong lạc quan, nhân hậu, và yêu thương mọi người.

Chia sẻ sau Tin Mừng (Ga 12, 23-28), “ Nếu hạt lúa mì chết đi, thì sẽ sinh nhiều bông hạt”,  Cha Phaolô Trần Văn Quang – Hạt trưởng Hạt Hương Quảng Phong giúp cộng đoàn đi vào chiều sâu Thập Giá của Chúa Giêsu, Thánh Gioan đã dùng hình ảnh của một hạt giống bị mục nát đi trong lòng đất để dẫn đến một mùa gặt phong phú, diễn tả ý nghĩa đích thực cái chết của Chúa Giêsu, Ngài không muốn chúng ta sống như hạt lúa đơn độc, chỉ biết sống cho riêng mình rồi cuối cùng phải tiêu vong. Chúa Giêsu muốn chúng ta bước theo Ngài để chuyển hoá gấp trăm. Với hình ảnh hạt lúa mì chết đi, Cha Phaolô muốn nhấn mạnh cuộc đời của Cố Linh Mục Phaolô, ngài cũng đã hao mòn dần qua những nơi mà ngài được coi sóc, để rồi đến một ngày cũng đã chết đi và để lại nhiều hoa trái, một kho tàng di sản vật chất, tinh thần lớn lao, đó là có hàng chục linh mục và tu sĩ nam nữ hiện nay là những người đã được Cố Linh mục Phaolô rửa tội, dạy Giáo lý và gieo mầm ơn gọi trong các giáo sở mà ngài coi sóc. Nhờ sự kiên trì dạy Giáo lý mà nhiều giáo dân đã vững tin vào Chúa. Ngài đã sống hết mình đầy khôn ngoan nên đến nay vẫn còn giữ lại nhiều tài sản cho các giáo hội địa phương, đồng thời xây dựng nhiều cơ sở vật chất cho các giáo xứ. 

Trước khi kết thúc Thánh lễ, vị đại diện Giáo xứ Tây Linh thay mặt cho cộng đoàn cám ơn quý Cha, quý ban ngành, quý cộng đoàn của các giáo xứ đã yêu thương hiện diện, hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Cố Linh mục Phaolô, và nhắc lại một kỷ niệm mà có lẽ đối với Giáo dân Tây Linh khó có thể quên được, trận lụt lịch sử năm 1999 hàng nghìn ngôi nhà tại Thành phố Huế bị chìm trong biển nước, sau lũ lụt một tuần thì giao thông trì trệ, kinh tế đã khó khăn lại thêm khó khăn, Cố Linh mục Phaolô đã động viên, và bằng mọi cách giúp cho bà con vực dậy trong cuộc sống, cha con nương tựa nhau trong những ngày tháng ấy, có lẽ hình ảnh đó đối với giáo dân Tây Linh sẽ rất khó phai mờ.

Sau đó, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Thế Tòng nghĩa tử cũng thay mặt gia đình linh tông, huyết tộc, đã có lời cảm ơn quý Cha đồng tế và cộng đoàn đã hiệp dâng lời cầu nguyện cho Cố Linh mục Phaolô trong lễ giỗ hôm nay. Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g50, mọi người được mời gọi tưởng nhớ và cầu nguyện liên lỉ cho Cố Linh mục Phaolô kính yêu. Quý Cha và mọi người dùng cơm trưa thân mật tại nhà xứ Tây Linh và ra về trong ánh nắng dìu dịu của mùa xuân vừa đến.

 

Hồng Nhi

Xin xem thêm một số hình ảnh: