Giáo xứ Phước Tượng – Thánh lễ Tạ ơn làm phép Bàn Thờ Đá mới

31/07/2024

Vào lúc 08g30 ngày 28/7/2024, Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại Diện TGP Huế đã đến chủ tế Thánh lễ Tạ ơn và Làm phép Bàn thờ Đá mới trong nhà thờ Giáo xứ Phước Tượng sau khi được tu sửa.

Giáo xứ Phước Tượng nằm trên địa bàn giáo hạt Hải Vân thuộc Tổng Giáo phận Huế, cách Tòa TGM Huế khoảng 45km về phía đông đông nam. Có thể nói sức mạnh cội nguồn là nhân tố quan trọng xây dựng nên một giáo xứ Phước Tượng như ngày hôm nay. Theo sử liệu: ông Matthêu Phan văn Kinh (1866 – 1939), ông là người đầu tiên trong Làng lãnh nhận Đức Tin vào năm 1886 tại Phủ Cam (đến nay đã được 138 năm), ông làm biện họ ở Phước Tượng, được coi là vị khai canh của giáo xứ, hiện lăng mộ của ông ở phía sau nhà thờ trong khuôn viên Giáo xứ.

Trong quá khứ, giáo họ Phước Tượng thuộc Giáo xứ Nước Ngọt. Nhưng từ khi Cầu Hai có Cha sở đầu tiên vào năm 1910 thì Phước Tượng thuộc giáo xứ Cầu Hai, mãi đến tháng 5 năm 2003 được Đức TGM Têphanô Nguyễn Như Thể nâng lên Giáo sở với Giáo xứ Hòa An trực thuộc, sau khi Cha Gioakim Nguyễn Văn Hùng xây dựng mới ngôi Nhà thờ khá xinh đẹp từ năm 2002 và qua các đời Cha Quản xứ: Gioakim Nguyễn Chí Hữu, Phaolo Trần Thắng Thế tiền nhiệm để lại một gia sản đức tin to lớn, mạnh mẽ.

Hôm nay, sau 03 tháng miệt mài gắng công góp sức, dưới bàn tay quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ Maria quan thầy và thánh cả Giuse, sự quan tâm của Cha Quản xứ Giuse M. Hồ Sĩ Hiếu Trung (từ năm 2019), sự đoàn kết của bà con giáo dân cùng sự tương trợ của quý ân nhân xa gần, công cuộc tu sửa gian cung thánh, phòng thánh và sơn sửa lại trong ngoài và dựng bàn thờ bằng chất liệu cẩm thạch mới đã được hoàn tất tốt đẹp.

Để chuẩn bị cho ngày lễ hồng phúc, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các hội đoàn và giáo dân trong toàn xứ dưới sự hướng dẫn của Cha quản xứ đã chuẩn bị rất chu đáo từ việc chuẩn bị các nghi thức, đến việc dọn dẹp bên trong và ngoài nhà thờ và đặc biệt là sửa soạn tâm hồn để ngày lễ diễn ra thật sốt sắng.

Cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Phước Tượng đã chào đón Đức Ông Antôn bằng những hồi tràng pháo tay liên hồi rộn ràng, hòa với những bản nhạc chào mừng của các kèn công đến từ Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam và Nước Ngọt, tiếng chuông đổ liên hồi… diễn tả bầu khí vui tươi với những hàng lá cờ màu phấp phới. Từ những cụ già đến những em bé với những trang phục áo dài đa sắc màu, nón lá xinh xắn… trên gương mặt ai cũng hiện lên một niềm vui khôn siết…

Thánh lễ Tạ ơn và Làm phép Bàn thờ được cử hành vào lúc 09g00 do Đức Ông Antôn chủ tế. Đồng tế với ngài còn có Cha Giuse Ngô Văn Định, Phó bề trên Tổng quyền Dòng Tánh Tâm Huế, Cha Quản xứ, Cha quê hương Mt. Phan Văn Tùng – Quản xứ Hà Thanh và hai Cha Simon Trương Duy Lam và GB. M Nguyễn Hiếu Đức đến từ Trụ sở Huế tại Sài Gòn và Thầy Phó tế Gk. Lễ Hữu Cường phụ lễ.

Tham dự Thánh lễ còn có quý Thầy, quý Sơ, quý ân nhân, quý khách xa gần cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa tham dự. Thánh lễ diễn ra trong bầu không khí trang trọng và sốt sắng. Những lời kinh tiếng hát của Ca đoàn Giáo xứ như góp phần cho cộng đoàn đến gần với Chúa hơn.

Mở đầu bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Ông Antôn nói đến tình thương trao tặng của Chúa Giêsu qua phép lạ hóa bánh ra nhiều từ năm chiếc bánh và hai con cá cho hơn 5.000 người ăn no nê, và mời gọi cộng đoàn tham dự biết chia sẻ trong cuộc sống với những ai còn thiếu thốn tình thương, thiếu của ăn vật chất…

Đức Ông Antôn đã nhấn mạnh đến sự cộng tác của con người với đức tin để làm nên phép lạ, để nhắc nhớ con người về sự nỗ lực hoán cải bản thân và làm việc tông đồ trong hành trình sống làm chứng cho công cuộc cứu độ của Thiên Chúa như các tông đồ năm xưa.

Đức Ông Antôn còn nhắc đến tình thương của Chúa còn trao ban cho con người sự sống thiêng liêng, sự sống bất diệt qua việc tự hiến chính bản thân mình làm của ăn là chính thân thể của Người và vì thế Bàn thờ được làm phép sẽ là nơi xứng hợp để Chúa tiếp tuc thiết đãi con người đên vơi Chúa, để lãnh nhận sự sống đời đời. Từ đó ngài mong ước cộng đoàn Giáo xứ Phước Tượng hãy luôn đặt niềm tin vào Thiên Chúa, sống sốt sắng với di sản đức tin mà các bậc tiền nhân đã truyền lại, năng đến với Chúa, sống đời bác ái, yêu thương, luôn phó thác vào Chúa .

Sau bài chia sẻ, cộng đoàn cùng tuyên xưng đức tin và Nghi thức Làm phép Bàn thờ với lời nguyện làm phép, rảy nước thánh, xông hương và thắp sáng… Bàn thờ được làm bằng chất liệu cẩm thạch trắng có kích thước cao 1,23cm, mặt bàn thờ dài 2.0m, rộng 0.95cm, dày 0,23cm trở nên dấu chỉ chính thân mình Đức Giêsu Kitô. Từ nay, bàn thờ này sẽ dành riêng cho việc phụng thờ Thiên Chúa, là nơi cử hành bàn tiệc Thánh Thể. Đó cũng là bàn tiệc quy tụ cộng đoàn Giáo xứ chạy đến để nhận được sức mạnh thiêng liêng.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Khép lại Thánh lễ, Ông Chủ tịch đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ có lời tri ân đến Đức Ông Antôn, quý Cha đồng tế, quý Thầy, quý Sơ, quý Ân nhân và quý khách đã luôn đồng hành, giúp đỡ và cầu nguyện cho Giáo xứ trong suốt quá trình tu sửa và hoàn thành công trình nhà Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa là Đấng nhân từ, trả công bội hậu cho mỗi người chúng ta.

Giáo xứ Phước Tượng

Xin xem thêm một số hình ảnh: