Giáo xứ Phanxicô Xavie mừng Đại Lễ Chúa Giáng sinh năm 2023

30/12/2023

Tối 24/12 2023, mưa xứ Huế ngừng rơi, tiết trời se lạnh, Giáo xứ Phanxicô Xavie long trọng cử hành Đại lễ Giáng Sinh năm 2023.

Xưa kia, nhà thờ Phanxicô là công trình tôn giáo duy nhất nổi bật trên bờ sông Hương trong xanh của Thành phố Huế, nên được Cha Jean Léculier (cố Lựu), Quản xứ tiên khởi, đồng thời là vị đã xây dựng nhà thờ, đặt tên là NHÀ THỜ HUẾ.

Ngày nay, nhà thờ đã được đổi tên là NHÀ THỜ PHANXICÔ XAVIE, đang bị che khuất sau những công trình xây dựng to lớn và cao tầng, như khách sạn, ngân hàng, plaza Vincom, hiệu buôn, trường học và các công trình khác. Tuy thế, trong mùa Noel, nhà thờ PHANXICÔ XAVIE vẫn là điểm sáng rực rỡ trong khu phố.

Khuôn viên nhà thờ được thắp sáng bằng vô số ánh đèn màu, với điểm nhấn là các hạt chuỗi Mân Côi màu vàng rực rỡ trên hang đá Đức Mẹ Lộ Đức, và nhất là với ngôi sao phát ra nhiều hiệu ứng nhấp nháy muôn màu, cao 4 mét, rộng 2 mét gắn trên tháp nhà thờ cao vút.

Không gian tràn đầy màu sắc và ánh sáng nầy đã thu hút ngay cả người lương đến chia sẻ niềm vui trong đêm Giáng Sinh. Còn đối với người Công Giáo, thì sự hân hoan lộ rõ trên khuôn mặt. Giáo dân đến dự Thánh lễ đêm Noel với sự nô nức, vui tươi và sốt mến. Nhà thờ chật người, ngồi sát bên nhau, bầu khí trở nên ấm áp dưới tiết trời giá lạnh.

Giờ canh thức diễn nguyện đặc sắc và vui tươi hơn lễ Noel các năm trước. Vì giáo xứ không đông, nên “diễn viên” gồm mọi thành phần trong Giáo xứ: gia trưởng, hiền mẫu, giới trẻ, các em lớn, nhỏ khối Giáo lý, ngay cả các em Đồng Cỏ Non cũng có tiết mục tham gia. Thích nhất là các em làm “con thú” trong vườn Địa Đàng. Các em hóa trang thành đủ loại “con thú”, bò qua bò về, bò lên bò xuống Cung thánh. Các em lớn hơn tí xíu làm thiên thần, múa vũ với những chiếc áo trắng tinh khôi, lấp lánh dưới ánh đèn. Đây là lần đầu tiên các em được lên “sân khấu” trước mặt mọi người, nên múa thật “hăng” mà vẫn giữ đúng nhịp điệu. Điểm đặc sắc nhất là các hiền mẫu và gia trưởng cũng có tiết mục. Thật không ngờ là các bậc hiền mẫu, có người đã có cháu, mà vẫn múa thật mềm mại, tay chân vẫn dẽo như thiếu nữ đương xuân. Gia trưởng đóng vai thủ lãnh Môisen và Đại Tiên tri Isaia, uy nghi, tạo nên cảnh sống động của Dân Do Thái thời Cựu Ước. Cả nhà thờ không thể nín cười khi thấy hai anh lính đi rao lệnh của Hoàng để Rôma lại là hai ông cháu. Giới trẻ với vai Giuse, Đức Mẹ và vai đại diện toàn thể nhân loại “thiện tâm” mừng vui chào đón Đấng Cứu Thể ra đời. Các em Giới trẻ diễn xuất với tất cả biểu cảm thật sự, làm cho mọi người thấy rõ lòng trí các em đang sống tình thương yêu, sự nghèo khó, và niềm vui vô bờ của Noel năm xưa tại Bêlem.

Trong Giáo xứ, hầu như không có gia đình nào lại không có cha mẹ, ông bà, con cháu làm “diễn viên” trên “sân khấu”, nên bầu khí diễn nguyện mang đậm nét gia đình; giáo xứ trở nên một đại gia đình, gần gủi, quen thân, chan chứa tình cảm thân thương. Đó là bầu khí Noel đúng nghĩa.

Mỗi người mang lấy tình cảm đó đi vào Thánh lễ cử hành mầu nhiệm Tình Yêu Thiên Chúa đến chia sẻ thân phận con người, trong hình hài một Hài nhi bé bỏng, sinh ra trong một gia đình, ở chốn hèn mọn, giữa đêm đông lạnh giá.

Những người có phận vụ trong Thánh lễ, từ các em Giúp lễ, đến các vị đọc Bài đọc, dâng Lời nguyện Tin hữu, xin oi, ca đoàn, đều thi hành công việc với tất cả sự chuẩn bị chu đáo, cử chỉ nghiêm trang, tâm trí sốt mến, tri ân. Mọi người trong cộng đoàn phụng vụ đều ý thức rằng đây là giây phút linh thiêng, cao quý, tạm gác bỏ mọi bận tâm đời thường, để tâm trí được chìm sâu vào tâm tình ca ngợi, cảm mến Tình Yêu Thiên Chúa. Phải nói thêm rằng, bầu khí Thánh lễ được sốt sắng và lắng đọng cũng nhờ ca đoàn. Tiếng hát của ca đoàn có tố chất đạo đức, chân thật, tỏ bày niềm hân hoan của những giọng ca được hát cho Chúa, theo cung bậc cảm xúc của lời ca, dìu cộng đoàn dưới trần thế bay lên cõi Thiên đình, hợp tiếng với các Thiên thần ca mừng và suy tôn Tình Yêu Thiên Chúa.

Ban Truyền Thông Giáo xứ Phanxicô Xavie 

Xin xem thêm một số hình ảnh: