Giáo xứ Linh Thủy – Khánh thành và Làm phép Tượng Đài Lòng Chúa Thương Xót

03/07/2018

LẠY Con Thiên Chúa chí nhân

CHÚA thương cứu độ nhân gian tội tình

GIÊSU chí thánh chí linh

CON Một Thiên Chúa hy sinh cứu đời

TÍN trung son sắt vâng lời

THÁC đi nhưng phục sinh rồi. Minh nhiên!

VÀO ra sinh – tử vẹn nguyên

NGÀI là Sự Sống, là Nguồn Trường Sinh

                                                                                                                   (Trầm Thiên Thu)

Đó là những tâm tình được diễn tả trong Nghi thức Khánh thành – Làm phép Tượng Đài Lòng Chúa Thương Xót và Thánh lễ Tạ ơn tại Giáo xứ Linh Thủy vào lúc 17g30 ngày 30/6/2018 nhân ngày Bế mạc tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu: cầu xin ơn thánh hóa Linh mục.

Diễn tiến Nghi lễ gồm hai phần. Mở đầu là Nghi thức Khánh thành – làm phép Tượng Đài Tôn vinh Lòng Thương Xót của Thiên Chúa (Đài Lòng Chúa Thương Xót) gồm có: cắt băng Khánh thành (do Cha Giuse M. Hồ Sĩ Hiếu Trung, quản xứ Chủ sự, Cha Giuse Trần Hữu Đạt – Qx Buồng Tằm, người con Linh Thủy và Cha mới GB Lê Khoa Vi – đại diện quý Tân Lm), Cha Chủ sự đã nói lên ý nghĩa của việc làm phép Đài Thương Xót: “được dựng lên ở nơi này để chiêm bái và cầu nguyện. Xin cho những người đến đây được các ơn Chúa hướng dẫn, biết làm nhiều việc bác ái mà biểu hiện ơn lành và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, để những ai qua lại nơi này cũng luôn gặp được tình yêu thương và bình an, mà tung hô Chúa là Đấng ban phát duy nhất”, Rảy Nước thánh, dâng lời nguyện thánh hiến Tượng Chúa Thương Xót và xông hương.

Tiếp đến là Thánh lễ Đồng tế Tạ ơn được các Linh mục hiện diện (12 vị) đã cử hành ngay tại Tượng đài vừa được làm phép. Chủ tế Thánh lễ là Tân Lm Mt Phan Văn Tuyên và hai Cha mới phụ lễ: Mt. Trần Bảo Minh và P. Nguyễn Tuyên (đã từng giúp mục vụ tại Giáo sở Linh Thủy)

Kết thúc Nghi thức Khánh thành và Làm phép, một màn pháo lửa rực sáng xen lẫn niềm vui được biểu lộ trên khuôn mặt của mọi người tham dự và hiệp cùng với các em thiếu nhi trong giáo xứ dâng vũ khúc Tạ ơn Chúa với niềm hân hoan bày tỏ lòng hiếu khách, tiếp đón quý đại diện Nhóm Lòng Chúa Thương xót ở Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam, Hội dòng Ba Cát Minh ở Giáo xứ Kim Long cùng quý ân nhân và thân nhân về hiệp dâng lời tạ ơn.

Khuôn viên Tượng Đài Lòng Chúa Thương Xót được xây dựng trên sân trước tiền đường Nhà thờ ngập tràn trong ánh sáng của đèn trang trí; cờ, hoa, nến rực rỡ…. khiến cho khung cảnh trở nên lung linh nhưng không kém phần sâu lắng để mọi người có thể tham dự Nghi thức và Thánh lễ một cách trang nghiêm, sốt sắng trong không gian của buổi chiều dần buông xuống trên vùng đầm phá Tam Giang. Mỗi viên đá, mỗi gốc cây quanh Tượng Đài Chúa đều có ý nghĩa riêng diễn tả hình ảnh và sắc màu Thương xớt Chúa và ghi đậm dấu ấn hy sinh, góp công góp sức của những người con sùng kính Lòng Thương Xót Chúa nơi vùng đất dựa lưng vào biển – ngửa mặt cho bờ phá Tam Giang này.

Chia sẻ Lời Chúa, Cha Matthêu Trần Bảo Minh đã mời gọi cộng đoàn chiêm ngưỡng lòng trung tín trong Tình Yêu Thiên Chúa bằng mối tình muôn thuở không hề giảm về lượng lẫn về chất. Đó chính là tình yêu đã thúc đẩy Ba Ngôi Thiên Chúa đi đến một quyết định thật táo bạo “nào chúng ta hãy làm ra con người theo và giống hình ảnh chúng ta” (St 1,26) và cùng với tình yêu ấy Thiên Chúa yêu con người đến cùng… Ngài quảng diễn: “Thiên Chúa cũng yêu chúng ta bằng một tình yêu nhưng không, thường con người yêu nhau bằng chữ “nếu” còn Chúa yêu con người với một tình yêu vô điều kiện, bất chấp và bất xứng của ta. Dám chết thay cho người mình yêu, là một tình yêu đạt đến mức độ cao nhất điều mà không mấy ai trong nhân loại có thể làm được, tình yêu ấy hoàn toàn vượt lên trên mọi công trạng của con người. Với tình yêu vô điều kiện này, là yêu tất cả mọi người, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, trí thức hay thất học, công chính hay tội lỗi và cũng không loại trừ một ai dù họ có tồi tệ đến đâu. Sự trung tín và tính nhưng không trong tình yêu của Thiên Chúa không chỉ được trao ban cho nhân loại nói chung, nhưng còn dành riêng cho từng người chúng ta… Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc cảm phục tình yêu Ngài dành cho chúng ta thì vẫn chưa đủ bởi tình yêu cần được đáp đến bằng tình yêu. Ước gì khi chiêm ngắm ảnh Thánh tượng Lòng Chúa Thương Xót, với hai luồng ánh sáng đỏ và trắng xuất phát từ trái tin rất thánh Chúa Giêsu biểu trưng cho máu và nước suối nguồn ơn cứu độ đã tuôn chảy hay những khi chúng ta nhẩm đi nhẩm lại lời kinh “Vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô, xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới” mỗi người chúng ta cũng biết lấy tình yêu và Lòng Thương Xót mà đối xử với tha nhân như Chúa đã đối xử với chúng ta nhờ đó những người chưa biết Chúa có thể tin nhận vào sự hiện diện đích thực và sống động của Thiên Chúa tình yêu ngang qua đời sống chan hòa tình thương của chúng ta với tha nhân”.  

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng hòa với muôn tâm tình tạ ơn Chúa và tri ân Đức Maria Hồn Xác Về Trời- bổn mạng Giáo xứ, cầu nguyện cho các Linh mục trong Hội Thánh, cho quý ân – thân nhân và Cộng đoàn hiện diện. Sau lời nguyện hiệp lễ, Ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Linh Thủy đã đại diện cộng đoàn chúc mừng quý Cha mới, với lời cám ơn chân thành đến quý Cha, quý thầy Đại Chủng viện, quý Chị sở, quý khách về tham dự và cộng đoàn tham dự kèm theo những bó hoa tươi thắm dâng tặng quý Cha. Trước khi ban Phép lành, Cha chủ tế đã đáp lại bằng tâm tình cảm mến đối với Cha Quản xứ – là người đàn anh luôn quan tâm và nâng đỡ đàn em, ngài cũng cám ơn những tình cảm thương mến và sự nâng đỡ mà bà con giáo dân đã tiếp đón quý Cha mới, cách riêng với ba tân chức hôm nay Tạ ơn Chúa và tri ân giáo xứ trong thời gian thực tập giúp mục vụ tại Giáo sở.

Kết thúc Thánh lễ, cộng đoàn tham dự cùng chia sẻ niềm vui với Giáo sở Linh Thủy bằng bữa tiệc mừng thân mật và thưởng thức những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”; những tiết mục múa hát đậm tình hiệp thông của các anh chị nhóm lòng Thương Xót đến từ Giáo xứ Chính tòa Phủ Cạm trình diễn…. trên sân khấu Nhà Sinh hoạt của giáo xứ.

Thánh lễ Tạ ơn & khánh thành Tượng Đài Lòng Chúa Thương Xót hôm nay đánh dấu một bước ngoặt mới trong đời sống Đức tin của Giáo sở Linh Thủy. Với vị thế nằm bên vùng đầm phá Tam Giang, người đi đường Quốc lộ 49b đoạn ngang qua thôn 3, xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền, Tỉnh Thừa Thiên Huế từ nay không chỉ nhìn thấy ngôi nhà thờ Linh Thủy uy nghi, mà còn thấy sự hiện diện Thánh tượng Lòng Thương Xót của Thiên Chúa trong khuôn viên ưu ái ban phép lành.

Được biết, Giáo xứ Linh Thủy đã đặt viên đá đầu tiên vào ngày 12/08/2017 – nhân dịp lễ Bổn mạng Giáo xứ lần thứ 118 và Cha Quản xứ cùng với quý chức trong Thường vụ Hội Đồng Giáo Xứ đã khởi công xây dựng vào ngày 09 tháng 3 đến ngày 30.6.2018 đã hoàn tất, diễn ra trong sự quan phòng của Thiên Chúa trong suốt gần 04 tháng xây dựng: Thiên Chúa đã gìn giữ không để cho công trình gặp một sự cố khó xử nào và mọi bề bình an với sự chung sức, đồng lòng của mọi thành phần Dân Chúa cùng quý ân nhân luôn hăng say cộng tác để Tượng Đài sớm được hoàn thành

Thật ý nghĩa, trong ngày Bế mạc tháng 6 – tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu – cầu nguyện cho cho Linh mục trong Giáo Hội; cách đặc biệt trước sự hiện diện của các Tân Linh mục trong Tổng Giáo phận Huế về hiệp dâng lễ Tạ ơn, khó để có thể diễn tả được cảm xúc và niềm vui của mỗi người con dân Linh Thủy xa gần hường về sự kiện trọng đại này.

Ước mong rằng niềm vui cảm tạ hồng ân Chúa Thương Xót hôm nay trở thành nguồn động lực thúc đẩy luôn mãi nơi mọi thành phần dân Chúa trong Giáo sở ngày càng thêm lòng yêu mến, phụng thờ và tôn vinh Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, để mọi người có thể đến cầu khẩn và chung chia niềm vui sống Đạo qua việc thực thi Lòng Chúa Thương Xót.

Giáo xứ Linh Thủy

Xin xem thêm một số hình ảnh: