Giáo xứ Đông Hà – Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự Thánh lễ với những niềm vui tạ ơn

27/07/2024

Lúc 07g00 sáng thứ Năm ngày 25.7.2024, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế đã chủ tế Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm tái lập Giáo xứ Đông Hà, mừng ngân khánh Nhà thờ và ban Bí tích Thêm sức. Trong số 70 em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức lần này, có 47 em thuộc Giáo xứ Đông Hà và 23 em thuộc Giáo xứ Nam Tây.

Đồng tế với Đức TGM Giuse trong Thánh lễ này có Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện, Cha Antôn Lê Anh Quốc – Quản xứ Đông Hà, Hạt trưởng Hạt Quảng Trị, Cha Micae Nguyễn Văn Trường – Quản xứ Nam Tây cùng quý Cha cựu quản xứ và quý Cha trong TGP. Hiệp dâng Thánh lễ này có quý Tu sĩ nam nữ, quý cấp chính quyền, quý khách và đông đảo anh chị em giáo dân.

Trước khi khởi sự Thánh lễ, Cha Quản xứ Antôn giới thiệu và chào mừng Đức TGM Giuse, Đức Ông Antôn, quý Cha và tất cả quý khách; đồng thời thân thưa những ý nguyện đặc biệt của Thánh lễ Tạ ơn này là kỷ niệm tái lập Giáo xứ Đông Hà sau khoảng thời gian khó khăn, 25 năm hoàn thành việc xây dựng Nhà thờ và có 70 em được lãnh Bí tích Thêm sức.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse gửi lời chào quý Cha, quý khách và toàn thể cộng đoàn. Ngài chúc mừng Giáo xứ Đông Hà sau những khó khăn trắc trở đã kiên vững với Đức tin, cùng dựng xây Giáo xứ, xây dựng Nhà thờ và chăm lo tình hiệp nhất yêu thương. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn cùng dâng những tâm tình cầu nguyện cho các em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay, biết noi gương các thế hệ tiền nhân mà vững tin vào Chúa giữa bao thách đố của thời đại.

Sau khi công bố Tin Mừng, nghi thức ban Bí tích Thêm sức bắt đầu với việc Cha Quản xứ Antôn giới thiệu lên Đức TGM Giuse chủ tế 70 ứng viên đã được chuẩn bị xứng đáng lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần. Nghi thức tiếp tục với kinh Veni Creator.

Sau kinh Veni Creator, Đức TGM Giuse diễn giải Lời Chúa cho cộng đoàn. Ngài gợi nhớ cho cộng đoàn về những đau thương giày xéo do bom đạn, gươm giáo chiến tranh gây ra, để hôm nay khi có được hoà bình yên ổn, mỗi người biết quý trọng và xây dựng sự bình an hiệp nhất. Trên tất cả, hoà bình xuất phát từ chính Thiên Chúa và bởi sự cộng tác của mỗi con người là mỗi chi thể của một thân thể duy nhất. Đức TGM Giuse nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không hợp tác với nhau trong lịch sử, bây giờ và sau này, chúng ta không có được sức khoẻ toàn vẹn. Cho nên sức khoẻ của lịch sử, sức khoẻ của thế giới, sức khoẻ của dân tộc chính là sự phối hợp hài hoà. Hơn bao giờ hết, chúng ta thấy thế giới hôm nay rối loạn vì không ai nghe ai.” Thế nhưng trong lịch sử đau thương tại nơi vùng đất này, “đã có những người âm thầm xây dựng một thế giới mới cho Quảng Trị, cho Đông Hà tràn đầy yêu thương. Tuy nhiên, không phải bỗng dưng mà họ làm như thế, nhưng chính Thiên Chúa đã cải tạo suy nghĩ trong đầu những người tin vào Người phải xây dựng mới liên đới hơn, hoà bình hơn.”

Kết thúc bài giảng là nghi thức chính yếu của Bí tích Thêm sức với việc Đức TGM Giuse đặt tay ban Chúa Thánh Thần và chính Đức TGM Giuse cùng Đức Ông Antôn xức dầu thánh trên trán các ứng viên.

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện Giáo xứ dâng lời cám ơn Đức TGM Giuse, Đức Ông Antôn, quý Cha, quý Tu sĩ và quý quan khách xa gần.

Đáp từ, Đức TGM Giuse một lần nữa chúc mừng Giáo xứ Đông Hà, các em Thêm sức trong ngày trọng đại. Sau cùng, ngài ban phép lành và kết thúc Thánh lễ.

Thánh lễ kỷ niệm tái lập Giáo xứ và 25 năm hoàn thành Nhà thờ hôm nay là lần nữa cộng đoàn Giáo xứ Đông Hà nhìn lại quá khứ để tri ân Thiên Chúa về những hồng ân Người ban có khi tỏ hiện, có khi âm thầm nhưng luôn bền bỉ. Ước mong ở thời điểm hiện tại, cộng đoàn Đông Hà và cách riêng các em lãnh Bí tích Thêm sức biết chung tay dựng xây cuộc sống, xây dựng Giáo xứ.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: