Giáo xứ Cầu Hai – ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự Thánh lễ làm phép viên đá xây dựng Nhà thờ và ban Bí tích Thêm sức

30/07/2024

Lúc 09g00 sáng Chúa Nhật ngày 28.7.2024, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế đã chủ tế Thánh lễ làm phép viên đá xây dựng Nhà thờ Cầu Hai và ban Bí tích Thêm sức cho 47 em thiếu nhi trong Giáo xứ.

Đồng tế với Đức TGM Giuse trong Thánh lễ này có Cha Giogiô Nguyễn Thành Phương – Hạt trưởng Hạt Hải Vân, Cha Phaolô Nguyễn Duy Khánh – Quản xứ Cầu Hai cùng quý Cha cựu Quản xứ, quý Cha quê hương và quý Cha trong TGP. Hiệp dâng Thánh lễ này có quý Tu sĩ nam nữ, quý khách và đông đảo anh chị em giáo dân.

Trước khi khởi sự Thánh lễ, Cha Quản xứ Phaolô giới thiệu và chào mừng Đức TGM Giuse, quý Cha cùng quý khách hiện diện; đồng thời sơ lược đôi nét về quá trình hình thành Giáo xứ và những lý do cấp thiết cần phải xây mới Nhà thờ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse gửi lời chào quý Cha, quý khách và toàn thể cộng đoàn tham dự. Ngài chúc mừng Giáo xứ Cầu Hai với hai hồng ân đặc biệt trong ngày hôm nay là làm phép viên đá xây dựng nhà thờ và 47 em thiếu nhi được nhận lãnh Chúa Thánh Thần.

Sau kinh Vinh danh, Đức TGM Giuse long trọng dâng lời nguyện thánh hoá, rảy nước thánh và xông hương viên đá góc sẽ được đặt vào nền móng của ngôi Nhà thờ mới.

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện nhập lễ và các bài đọc Lời Chúa.

Sau khi công bố Tin Mừng, nghi thức ban Bí tích Thêm sức bắt đầu với việc Cha Quản xứ Phaolô giới thiệu lên Đức TGM Giuse chủ tế 47 ứng viên đã được chuẩn bị xứng đáng lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần. Nghi thức tiếp tục với kinh Veni Creator.

Kết thúc kinh Veni Creator, Đức TGM Giuse diễn giải Lời Chúa cho cộng đoàn. Ngài dùng những hình ảnh, những câu chuyện của các nhà bác học khi nghiên cứu về vũ trụ hay về vạn vật để chứng minh Thiên Chúa là Đấng tác thành và can thiệp trong thế giới này. Trong phép lạ hoá bánh ra nhiều mà Tin Mừng tường thuật, Thiên Chúa đã can thiệp để giải quyết cơn đói cơm bánh của những người đi theo Ngài. Tuy nhiên, Người không làm một mình, Người mời gọi con người cộng tác, dù chỉ là điều nhỏ nhất, để con người đến gần Thiên Chúa hơn và xích lại gần nhau hơn. Với những ý nghĩa đó, Đức TGM Giuse diễn giải về ngôi nhà thờ mà Giáo xứ Cầu Hai đang xây dựng sẽ là dấu chỉ “nhân loại ở bên cạnh nhau”.

Nghi thức chính yếu của Bí tích Thêm sức tiếp diễn sau bài giảng lễ với việc Đức TGM Giuse đặt tay ban Chúa Thánh Thần và xức dầu thánh trên trán các ứng viên.

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện Giáo xứ dâng lời cám ơn Đức TGM Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ và quý quan khách xa gần. Đồng thời, cộng đoàn Giáo xứ cũng nói lên tâm tình chúc mừng Đức TGM Giuse kỷ niệm 20 Giám mục qua bó hoa tươi và món quà nhỏ.

Đáp từ, Đức TGM Giuse một lần nữa chúc cho công trình xây dựng Nhà thờ Giáo xứ Cầu Hai được tiến triển tốt đẹp như ý Chúa muốn, cùng chúc mừng các em Thêm sức trong ngày trọng đại. Sau cùng, ngài ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ.

Theo lời Đức TGM Giuse trong bài giảng lễ, bên cạnh ngôi nhà thờ vật chất, cộng đoàn Giáo xứ Cầu Hai và cách riêng các em Thêm sức phải xây dựng cho riêng mình một đền thờ Thánh Thần. Để trong mọi hoạt động, cộng đoàn Giáo xứ luôn nêu cao tinh thần hiệp thông Kitô giáo, tình yêu thương đồng loại và làm sáng danh Thiên Chúa.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: