Giáo xứ An Truyền sống Ngày Cầu Nguyện Cho Việc Chăm Sóc Thiên Nhiên

18/09/2018

Ngày 01-09-2018, Đức Thánh Cha Phanxicô công bố sứ điệp năm thứ tư “Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thiên nhiên”. Chủ đề ngài nhấn mạnh năm nay là NƯỚC. 

Sau Thánh lễ sáng Chúa nhật 16-09-2018, Cha quản xứ Antôn Nguyễn Văn Thăng kêu mời cộng đoàn chung tay giúp sức, sống ngày cầu nguyện và hành động cho việc chăm sóc thiên nhiên. Ý thức bảo vệ và nhắc nhau gìn giữ môi trường xanh, sạch, đẹp, được xem là một bài học giáo lý thực hành. Cần phải xây dựng Ngôi Nhà Chung, từ chính trong nhà mình, trong thôn làng mình. Thật là trùng hợp khi bài đọc II của Thánh lễ hôm nay là trích thư của Thánh Giacôbê tông đồ: “Đức tin không có hành động, là đức tin chết” (Gc 2,17).

Đúng 08g00, một hồi chuông của Nhà Thờ vang lên, mọi người vui vẻ ra khỏi nhà, tay cầm dụng cụ lao tác, tiến về sân Nhà Thờ. Như đã phân chia công việc, họ hình thành ra nhiều nhóm: 5, 10, 20, 50 người… và tản mác ra các ngả đường.

Nhân sự chính yếu là Đội Tình Nguyện Viên 50 anh chị em của Giáo Xứ (Đội được Cha quản xứ thành lập ngày 19-08-2018) và 30 em của hai lớp giáo lý lớn.

Giáo xứ An Truyền thực hành từ việc nhỏ đến chuyện lớn.

1. Mỗi người đi góp nhặt và đưa về một bao rác.

2. Mỗi nhà tự ý thức làm sạch sẽ vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ, bờ rào.

3. Các đường làng, ngõ xóm, nếu có các nhánh cây lấn chiếm ra đường, thì khai quang, cắt tỉa, để phòng tránh các hiểm nghèo vì mùa mưa bão gần đến.

Anh Lân là chủ nhà đã xin anh em Tình Nguyện Viên đốn hạ và dọn dẹp giúp cây bàng rất to và lùm chuối mọc hoang.

4. Con đường “Xã Lộ” rộng 5 mét, nhưng có đoạn chỉ còn 3 mét, vì các nhánh cây lớn, các lùm tre hóp vươn ra lấn chiếm…, đã rất trở ngại cho các phương tiện giao thông, nếu không nói là có thể xảy ra tai nạn chết người.

Lưu lượng giao thông của xã lộ này rất dày đặc, do đó, các anh em cần phải nhanh chóng phát và dọn để không cản trở, gây phiền hà cho những người đi lại.

Ngạc nhiên khi có rất nhiều chủ xe máy hoặc xe con dừng lại, rồi nói to với chúng tôi lời thán phục: “Các chú giỏi quá!”. Có người nhìn và đọc dòng chữ từ lưng áo của chúng tôi, thì nói rất chân thành: “Giáo xứ tuyệt vời quá!”. Riêng hai ông Mặt trận của xã Phú An hiện diện cả buổi sáng, và thành thật nói: “Chúng tôi đã muốn làm, mà không thể làm được”.

Vẫn biết phục vụ là cho không, là quên mình, là không chờ ân nghĩa… nhưng đó là những lời rất thật gửi đến cho các anh em đang công tác vì ích chung này. Thật vậy, các công việc này nếu dành cho một cá nhân, hay gia đình, hay nhóm thực hiện là điều bất khả.

5. Tập trung khai thông kênh mương rộng 15 mét, dài hơn 150 mét, đầy rong, bèo, rác và dọn sạch các bụi cây hai bên bờ. Con kênh này thường bốc lên mùi xú uế khó ngửi. Nguồn nước ô nhiễm chắc chắn là ổ phát sinh ra các dịch bệnh. Từ nhiều năm nay, con kênh dọc theo con đường của xã lộ, được xem như là hố rác công cộng của nhiều người vô ý thức và không văn hóa. Con kênh tội nghiệp quá, đã hứng chịu đủ các loại rác.

Trong khi anh em vất vả làm việc, chịu nắng nôi thiêu đốt, thì đã có nhiều cá nhân, gia đình, hoặc cụm xóm ủng hộ cho các anh em những cây kem, xô nước đậu rang, hoặc xô chanh đá… Thật là cảm động vì những tấm lòng đang thể hiện tình làng nghĩa xóm như thế này.

Phương tiện liên tục chuyển rác là 4 chiếc xe tải kéo và chiếc ghe.

Hai người anh em này đã có sáng kiến dùng chiếc thang làm phương tiện chuyển rác.

Đã dấn thân tình nguyện tham gia việc chung, thì việc trầy xước da thịt là điều không tránh khỏi. Nhưng đàn ong nghệ từ các bụi bờ chích là ngoài dự kiến của các anh em. Có đến gần 10 anh em tạm thời bôi kem đánh răng để sát trùng. 

Cộng đoàn giáo xứ đã tích cực tham gia “Ngày Vệ sinh Môi trường”, đông và vui như một ngày hội. Tạ ơn Chúa. Mong sao đây là dịp, là cơ hội để mỗi người luôn ý thức có thói quen tốt, là mưu cầu cho lợi ích chung. Khi xây dựng và bảo vệ được một môi trường sống lành mạnh và trong sạch, là chúng ta đang góp phần bảo vệ công trình tạo dựng của Thiên Chúa.

Giáo xứ An Truyền