Giáo sở Phù Lương: Tam Nhật Thánh và Đại Lễ Phục Sinh 2021

06/04/2021

Trải qua 40 ngày mùa Chay Thánh, cùng với toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, trong bầu khí thiêng liêng của Tuần Thánh, cộng đoàn Giáo sở Phù Lương đã bước vào Tam Nhật Vượt Qua, những ngày trọng tâm của năm phụng vụ, đó là việc cử hành mầu nhiệm cứu độ trong cuộc Thương khó, Tử nạn và Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô.

Thứ  Năm Tuần Thánh – Thánh Lễ Tiệc Ly

Tam Nhật Thánh khởi đầu với Thánh lễ Tiệc Ly được long trọng cử hành vào lúc 18g30 do Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thương cử hành. Hiệp thông trong tâm tình tạ ơn còn có sự hiện diện của hai Thầy Đại Chủng viện Huế, Quý Nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng cộng đoàn Phaolô, Mái ấm Bêlem và đông đảo mọi thành phần dân Chúa.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, như Chúa Giêsu năm xưa vì yêu thương đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Cha Quản xứ đã mời gọi cộng đoàn đang hiện diện hãy cầu nguyện cho Cha xứ cũng như Cha phó của anh chị em, biết noi gương Thầy Giêsu để luôn biết cúi xuống rửa chân và yêu thương mọi thành phần dân Chúa trong Giáo sở, cách riêng là người đói nghèo, ốm đau, bệnh tật, những thành viên trong các Gia đình đang gặp khó khăn trong cuộc sống cũng như những thành phần dân Chúa trong Giáo sở đang “nguội lạnh” với đời sống Đức Tin. Sau phần chia sẻ Lời Chúa, là nghi thức rửa chân. Thực hiện lại việc làm của Chúa Giêsu năm xưa, Cha Phanxicô Xaviê đến từng vị đại diện trong Giáo xứ, cúi xuống và rửa chân cho từng người.

Sau lời nguyện kết lễ, là nghi thức Kiệu Thánh Thể Chúa đến Nhà Tạm. Không gian thánh thiêng, huyền diệu với những giây phút thinh lặng, trầm lắng, nơi cộng đoàn Giáo sở cùng canh thức bên nhau sốt sắng hiệp thông với Chúa Giêsu trong tâm tình cầu nguyện ở Vườn Cây Dầu năm xưa qua Giờ Chầu chung cũng như các Giờ Chầu riêng dành cho các Hội đoàn.

Thứ Sáu Tuần Thánh – Tưởng Niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu

Chiều tối ngày Thứ Sáu Tuần Thánh vào lúc 18g30, Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê và Cha phó Phaolô cùng quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong Giáo sở Phù Lương đã cử hành tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Liền sau đó là nghi thức đi Đàng Thánh Giá trọng thể trước tiền đường Nhà thờ để nhớ lại con đường thập giá mà Chúa Giêsu đã đi qua năm xưa.

Đàng Thánh Giá kết thúc vào lúc 21g00 với lòng thành kính, suy tôn và yêu mến Đức Giêsu chịu thương khó.

Thứ Bảy Tuần Thánh – Canh Thức Vượt Qua

“Đêm nay là đêm cực thánh, đêm hồng phúc. Chúa Kitô ra khỏi mồ, vượt qua sự chết, Ngài đã chiến thắng tử thần để đi vào sự sống vĩnh hằng. Việc tưởng niệm việc Chúa Kitô chịu chết và sống lại đạt tới cao điểm trong đêm Vượt Qua này. Đây là đêm mà người Do Thái ăn thịt chiên và được cứu thoát. Đây là đêm mà Chúa Kitô đập tan xiềng xích của tội lỗi và sự chết. Trong đêm nay, ngoài việc chúng ta cử hành biến cố Chúa Giêsu Phục Sinh, mừng Chúa sống lại, chúng ta cũng nhớ rằng chúng ta đã được sống lại với Người qua mầu nhiệm Thanh Tẩy”. Đó là lời mở đầu của đêm Vọng Phục Sinh diễn ra lúc 19g30 ngày Thứ Bảy Tuần tại Nhà thờ Phù Lương. Thánh lễ do Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê chủ tế và Cha phó Phaolô đồng tế, cùng sự hiện điện đông đảo của quý Tu sĩ nam nữ và mọi thành phần cộng đoàn dân Chúa.

Phụng vụ đêm Vọng Phục Sinh gồm có bốn phần:

– Phần thứ nhất: Thắp nến Phục Sinh, Cha chủ tế làm phép lửa mới, thắp nến, kiệu Nến Phục sinh và trọng tâm là công bố Tin Mừng Phục Sinh.

– Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa, cộng đoàn được nghe các bài đọc tường thuật chương trình cứu độ của Thiên Chúa, từ thời Cựu ước cho đến thời Tân ước, sau cùng là biến cố Đức Giêsu sống lại từ cõi chết. Đây là những bài đọc Thánh Kinh quan trọng nhất, trình bày tình thương, quyền năng và lòng trung tín của Thiên Chúa với dân Ngài.

– Phần thứ ba: Phụng vụ Thanh Tẩy, Cha chủ tế làm phép nước, rảy nước trên cộng đoàn và mời gọi mọi người lặp lại lời cam kết bước theo Chúa Kitô khi chịu Phép Rửa.

– Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể. Cùng với những chi thể mới đã được tái sinh trong bí tích Thánh Tẩy, Hội Thánh được mời vào bàn tiệc mà Chúa đã dọn sẵn cho dân Người qua sự chết và phục sinh của Người.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ, Cha Quản xứ đã gửi lời chúc mừng Đại Lễ Phục Sinh đến hai Thầy Đại Chủng Viện Huế, quý Nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng của hai cộng đoàn đang phục vụ tại Giáo xứ, và đặc biệt Ngài gửi lời chúc mừng đến tất cả mọi thành viên trong cộng đoàn Giáo sở Phù Lương. Thánh lễ Đêm Vọng Phục sinh kết thúc bằng Phép lành trọng thể cho cộng đoàn của Cha chủ tế.

Đại Lễ Phục Sinh

Đại lễ Mừng Chúa Phục Sinh do Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê cử hành vào lúc 06g00 ngày Chúa Nhật 04/4/2021. Mọi người cùng cất cao lời hát “Alleluia Alleluia” mừng Chúa Kitô – niềm hy vọng của chúng ta khải hoàn vinh thắng tiến vào Thiên Quốc, mở cửa Thiên Đàng cho mọi người chúng ta.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Quản xứ mời gọi tất cả mọi thành phần dân Chúa đang hiện diện đón nhận niềm vui Phục Sinh không chỉ trong ngày hôm nay hay trong suốt mùa Phục Sinh mà niềm vui này phải trở thành niềm vui loan báo Tin Mừng Cứu Độ mỗi ngày trong suốt cuộc đời mỗi người. Ngài cũng nhấn mạnh đến công cuộc truyền giáo và tái truyền giáo cho chính các Kitô, cách riêng là những anh chị em đang còn thờ ơ, lơ là với đời sống Đức Tin trong chính chính cộng đoàn Giáo sở và đặc biệt là các bạn trẻ trong năm đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình.

Kết thúc Thánh lễ, Cha Phanxicô Xaviê ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn và mọi người cùng ra về hân hoan trong ngày Chúa Phục Sinh.

Nguyện xin Chúa Kitô Phục Sinh ban cho cộng đoàn Giáo sở chúng con sự bình an, đức tin mạnh mẽ, và luôn vui vẻ, sống lạc quan, để mỗi người trở nên nhân chứng sống động cho Chúa Kitô Phục Sinh trong mọi hoàn cảnh và trong mọi nơi mọi lúc trong đời sống của mỗi người.

Giáo sở Phù Lương

Xin xem thêm một số hình ảnh: