Giáo sở Nước Ngọt long trọng cử hành Mầu Nhiệm Vượt Qua

14/04/2023

Mỗi năm, dân Do Thái ăn lễ vượt qua để tưởng niệm việc họ đã được Thiên Chúa giải thoát khỏi cảnh áp bức, và lập giao ước với họ. Dân Kitô giáo hằng năm vẫn cử hành Lễ Vượt Qua của Đức Giêsu Kitô, để sống lại mầu nhiệm Thương khó và sự Phục Sinh hiển vinh sáng láng của Người, hầu nhắc nhở mỗi người tín hữu sống sao cho xứng đáng với giao ước lập bằng Máu của Con Thiên Chúa.

Cùng với Giáo Hội, Giáo sở Nước Ngọt cũng long trọng cử hành Mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giêsu Kitô. Các lễ nghi được Cha Quản xứ và Cha Phó xứ cử hành đồng thời tại Nhà thờ Giáo xứ Nước Ngọt và Nhà thờ Giáo họ Đập.

Thứ Năm Tuần Thánh – Yêu cho đến cùng

Khi “Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.” (Ga 13,1). Người đã lập Bí tích Thánh Thể là bảo chứng Tình yêu và Bí tích Truyền chức Thánh khi thổ lộ rằng: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22,19).

Thánh lễ Tiệc ly được Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Thiện Nhân cử hành lúc 18g00 tại Nhà thờ Nước Ngọt. Tại Giáo họ Đập, Cha Phó xứ Bênêđictô Phạm Văn Hoàng chủ tế Thánh lễ, có Cha Giuse Nguyễn Minh Hải cùng đồng tế.

Sau bài giảng là Nghi thức rửa chân, theo mẫu gương của Chúa Giêsu, quý Cha đã cúi xuống rửa chân cho anh chị em giáo dân trong Giáo sở. Sau phần Hiệp lễ, Mình Thánh Chúa được kiệu về Bàn thờ phụ và anh chị em giáo hữu luân phiên canh thức cho đến nửa đêm.

Thứ Sáu Tuần Thánh – Thánh Giá là tột đỉnh sự khôn ngoan và tình yêu

Nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa Giêsu Kitô được cử hành lúc 15g00 tại mỗi Nhà thờ. Trong buổi cử hành này, cộng đoàn tham dự đầu tiên được nghe các bài đọc Lời Chúa, đặc biệt là trình thuật Thương khó theo thánh Gioan Tông đồ. Kế đó là lời nguyện đại đồng, cầu cho hết thảy mọi người trên thế giới, nhờ cuộc khổ nạn của Chúa Kitô. Cao điểm của cử hành Thứ Sáu Tuần Thánh là Thánh Giá – nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian, cộng đoàn giáo hữu cung kính bái thờ và lần lượt hôn kính Thánh Giá. Sau cùng, cộng đoàn tham dự được rước Mình Thánh Chúa.

Buổi tối, lúc 19g00, cộng đoàn cùng đi lại con đường mà xưa Chúa đã đi qua. Tại Nước Ngọt, chặng đàng được khởi đi từ Lăng Tử đạo và kết thúc tại Tháp chuông Nhà thờ với hình ảnh táng xác Chúa trong mồ đá. Tại Đập, cộng đoàn đã đi lại con đường lên đồi Canvê của Chúa trên những con đường quanh Nhà thờ.

Thứ Bảy Tuần Thánh – Canh thức Vượt Qua

Việc họp mừng Mầu nhiệm Thương khó và Phục sinh của Chúa Kitô đạt tới đỉnh điểm trong đêm Canh thức Vượt Qua. Đây là đêm Dân Do Thái sát tế chiên vượt qua và cũng chính đêm nay là mẹ của mọi đêm, đêm Chúa Kitô khải hoàn từ ngục tối đi lên, chiến giãi ánh sáng Phục Sinh.

Lúc 19g00, khi màn đêm đã buông, tối tăm bao phủ không gian, cộng đoàn giáo hữu cùng nhau quy tụ về để cử hành đêm Canh thức Vượt Qua. Trước tiên, mỗi người đón nhận ánh sáng từ ngọn Nến Phục sinh, với nến sáng trong tay, cộng đoàn cùng hiệp thông trong lời công bố Tin Mừng Phục Sinh của Cha chủ tế. Kế đó là các Bài đọc Lời Chúa thuật lại công trình cứu độ từ thuở hồng hoang đến thời các Tông đồ. Xen kẻ trong phần Phụng vụ Lời Chúa là Kinh Vinh Danh đầy hân hoan cùng lời xướng Alleluia cách long trọng. Cuối phần Phụng vụ Lời Chúa, Cha chủ tế trích đọc Tin Mừng theo Thánh Matthêu về biến cố “sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần” tại nơi đã táng xác Chúa Giêsu.

Kế đó, Cha chủ tế làm phép nước, cộng đoàn với nến sáng trong tay, một lần nữa tuyên xưng lại niềm tin ngày chịu phép rửa tội và cúi mình lãnh nhận Nước Thánh. Tiếp theo là Phụng vụ Thánh Thể, cộng đoàn giáo hữu được hưởng nếm chính Mình Thánh của Đấng Phục Sinh.

Chúa Nhật Phục Sinh – Mừng vui rạng rỡ ngày Chúa sống lại

Thánh lễ trọng Mừng Chúa sống lại được cử hành lúc 06g00 tại mỗi Nhà thờ. Chúa Phục sinh là niềm vui cho toàn nhân loại, tử thần cùng tội lỗi bị đánh bại.

Mọi thành phần trong cộng đoàn hân hoan hiệp dâng Thánh lễ, tràn đầy niềm vui, cùng chúc nhau Mùa Phục Sinh thật nhiều ân sủng. Lời tung hô trầm hùng vẫn không ngừng vang lên: “Alleluia! Chúa đã sống lại thật rồi, Alleluia!”

Giuse Nguyễn Văn Khánh

Truyền thông Giáo sở Nước Ngọt

Xin xem thêm một số hình ảnh: