Giáo Lý Viên Hạt Hương Phú Tĩnh Tâm Mùa Chay 2023

22/03/2023

 “Vô tri bất mộ”, không hiểu biết thì không yêu mến. Đó là câu nói diễn tả tầm quan trọng của sự hiểu biết như là điều kiện cần thiết để khơi lên lòng yêu mến. Điều này có thể áp dụng cho nhiều lãnh vực khác nhau trong đó có Giáo lý. Việc sống đạo và giữ đạo tốt không thể thực hiện được nếu chúng ta không hiểu biết về Đạo. Người ta không thể yêu mến Chúa nếu như không biết gì về Ngài. Chúng ta cũng có thể nói ngược lại là “vô mộ thì bất tri” nghĩa là không yêu mến thì cũng không tìm cách để hiểu biết. Một điều hiển nhiên trong cuộc sống là nếu người ta yêu thích ai thì sẽ cố gắng để tìm biết về người ấy càng nhiều càng tốt; người ta yêu thích điều gì thì sẽ lưu tâm và cố gắng để tìm biết về điều ấy. Như thế, ta thấy có một mối tương quan qua lại giữa hiểu biết và yêu mến. Đó là điều mà ai trong chúng ta cũng đã trải nghiệm ít hay nhiều. 

Sau nhiều năm các sinh hoạt chung trong Giáo phận bị trì hoãn vì dịch bệnh Covid-19, đã đến lúc tái hoạt động lại và bắt đầu sống động hơn, trong đó phải kể đến là Ban Giáo lý Đức tin của TGP Huế.

Vào ngày 04/01/2023, tại văn phòng Giáo lý Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, Ban Giáo lý đã có buổi họp mặt đầu tiên của năm 2023 ra mắt Cha Trưởng Ban Giáo lý TGP Huế đó là Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thương, Phó Ban: Cha Anrê Lê Minh Phú, cùng Quý Cha Trưởng Ban giáo lý các Giáo hạt: Cha Đaminh Phan Hưng (Hạt Thành phố); Cha Phaolô Trương Minh Tiên (Hạt Hương Phú); Cha G.Boscô Trần Anh Thao (Hạt Hương Quảng Phong); Cha Matthêô Phan Văn Tuyên (Hạt Túy Vân); Cha Phaolô Nguyễn Tuyên (Hạt Quảng Trị), và một số anh chị em Giáo dân: Anh Giuse Phạm Ngọc Thành (Gx Phủ Cam); Anh Gioakim Nguyễn Văn Thịnh (Gx Mẹ Hằng Cứu Giúp); Chị Maria Trương Thị Thủy Tiên (Gx Sơn Quả) – Thư ký.

Sau khi trao đổi, thảo luận và đưa ra những thuận lợi cũng như những khó khăn của từng Giáo xứ, Giáo hạt…Ban Giáo lý thống nhất quyết định đào tạo giáo lý viên theo hình thức trình tự từ LIÊN GIÁO XỨ đến GIÁO HẠT đến GIÁO PHẬN, và cuối cùng là CẤP CHỨNG CHỈ CHỨNG NHẬN.

Ban Giáo lý đã thống nhất lấy tài liệu “Sư phạm Giáo lý” do Cha Đaminh Phan Hưng đã biên soạn làm nội dung giảng dạy chính cho các lớp đào tạo. Tài liệu này sẽ do anh Thành phụ trách và in đồng bộ cho các giáo xứ.

Thời gian học tùy thuộc vào sự linh động của các xứ với nhau và báo cáo lại với Cha Trưởng ban Giáo lý giáo phận, thuận tiện hơn cả là vào dịp hè tháng 6-7-8.

Để có sự đồng bộ trong việc dạy giáo lý, Ban Giáo lý đã thống nhất và quyết định lấy bộ sách Giáo lý của Giáo phận Quy Nhơn làm nội dung giảng dạy cho năm học Giáo lý vào năm tới.

Hướng đến chương trình sinh hoạt của Ban Giáo lý TGP Huế đã vạch ra, vào ngày Chúa Nhật (19.3.2023), Ban Giáo lý Hạt Hương Phú bước đầu đã tổ chức tĩnh tâm Mùa Chay cho Giáo lý viên trong toàn giáo hạt tại Giáo xứ Phù Lương.

Sau những giờ phút đón tiếp, làm quen, chào hỏi nhau qua những cử điệu sinh hoạt. Đúng 8 giờ 45 phút, anh chị em Giáo lý viên bước vào giờ khai mạc, có sự hiện diện của Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thương – Trưởng ban Giáo Lý giáo phận, cũng là Cha Hạt trưởng hạt Hương Phú, Cha Phaolô Trương Minh Tiên – Đặc trách Giáo lý Hạt Hương Phú, quý thầy Đại Chủng viện và quý Sơ thuộc các Hội Dòng và hơn 100 giáo lý viên trong toàn giáo hạt.

Sau khi cầu nguyện, Cha Hạt trưởng Phanxicô Xaviê đã có đôi lời khai mạc và cảm ơn sự hiện diện của quý Cha, quý thầy, quý Sơ và quý Giáo lý viên trong buổi tĩnh tâm Mùa Chay của Giáo lý viên Hạt Hương Phú, với chủ đề: “Tha thứ, củng cố sự hiệp hành” theo đúng tinh thần năm mục vụ 2023.

Trong giờ khai mạc, Cha Quản hạt đã có lời cám ơn Cha Đặc trách Giáo lý giáo Hạt, quý thầy, quý Sơ và anh chị em giáo lý viên trong giáo hạt đã hy sinh thời gian để đến với buổi tĩnh tâm trong Mùa chay thánh, sau những năm dịch bệnh kéo dài. Đây là cơ hội tuyệt vời cho anh chị em Giáo lý viên gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau để củng cố, gia tăng sự hiệp thông, đốt nóng bầu nhiệt huyết rao truyền Lời Chúa. Cha đánh giá cao những hy sinh và tinh thần phục vụ của tất cả anh chị em Giáo lý viên, đồng thời nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của Giáo lý viên trong việc dạy Giáo lý và động viên anh chị em tiếp tục cố gắng và cố gắng hơn nữa để tình yêu Đức Ki-tô lan tỏa trong công việc dạy Giáo lý của anh chị em. Và cầu chúc anh chị em Giáo lý viên luôn có Lời Chúa và có Chúa trong lòng để đủ khả năng đem Chúa đến cho các em Giáo lý sinh.

Tiếp sau những lời khai mạc của Cha Hạt trưởng, Cha Đặc trách giáo lý Hạt đã bầu ra Ban điều hành giáo lý của Hạt gồm 1 trưởng; 2 phó; 1 thư ký; 1 thủ quỹ.

Đến 9 giờ, anh chị em giáo lý viên lắng đọng trong những giây phút tĩnh tâm theo đúng chủ đề: “Tha thứ, củng cố sự hiệp hành” do chính Cha Trưởng Ban Giáo Lý giáo phận giảng tĩnh tâm, và đưa ra những gợi ý giúp anh chị em bước vào những phút hồi tâm, sám hối, sốt sắng lãnh nhận Bí tích Hòa giải trong Mùa Chay Thánh này.

Cao điểm của buổi tĩnh tâm là Thánh lễ lúc 10 giờ 30 phút do Cha Hạt trưởng chủ tế. Đồng tế có Cha Trưởng ban Giáo lý giáo hạt cùng một số Cha trong giáo hạt Hương Phú.

Trong bài giảng lễ, cha Đặc trách giáo lý Giáo Hạt đã mượn hình ảnh Chúa Giêsu làm phép lạ chữa người mù từ khi mới sinh được thánh Gioan tường thuật lại nhằm nhắc nhở chúng ta ý thức rằng có hai loại mù: mùa lòa của đôi mắt thể xác và mù quáng của tâm hồn, của đầu óc. Tuy nhiên, bất cứ người mù nào cũng khao khát được sáng; nhưng điều đáng tiếc là nhiều người mù quáng, vì không tự biết mình mù, nên không ao ước thoát khỏi tình trạng mù quáng hết sức tai hại của mình. Cách riêng đối với anh chị em Giáo lý viên, qua dịp này, chúng ta cũng khiêm tốn xin Chúa cho chúng ta nhận ra đâu là điểm mù của đời mình để khắc phục và nhờ ơn Chúa giúp chúng ta trở nên hững khí cụ hữu ích hơn cho Chúa và cho tha nhân.

Thánh Lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng qua các phần phụng vụ do Giáo lý viên đại diện các giáo xứ phụ trách.

Cuối Thánh lễ, một bạn đại diện anh chị em Giáo lý viên đã bày tỏ lòng ơn đến Cha Hạt trưởng, Cha Đặc trách Giáo lý cùng quý Cha, quý thầy và quý Sơ cũng như tất cả những ai đã cộng tác, giúp đỡ cho các anh chị em Giáo lý viên có buổi găp mặt, tĩnh tâm hôm nay.

Kết thúc buổi tĩnh tâm, gia đình Giáo lý viên hạt Hương Phú vui vẻ chụp hình lưu niệm và cùng chung vui trong bữa cơm huynh đệ. Đến khi chia tay ra về, ai nấy đều cảm thấy hân hoan xen lẫn những thao thức, và không quên hẹn nhau ngày tái ngộ.

Ban Giáo lý TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: