Gặp gỡ Phong trào Cursillo Việt Nam tại La Vang ngày 03 – 04.4.2024

14/04/2024

1. Bối cảnh ra đời của Phong trào Cursillo

Phong trào Cursillo là Phong trào của Giáo Hội Công Giáo. Danh từ “cursillo” có nghĩa là khóa học ngắn trong tiếng Tây Ban Nha, gọi là Khóa Ba Ngày.

Cuộc nội chiến Tây Ban Nha năm 1936-1939, đã gây ra nhiều cái chết đau thương cho xã hội và cả Giáo Hội, nhất giới tu sĩ và giáo sĩ cũng chết với con số gần 7.000 người.

Ngày 06/02/1940, ĐGH Piô XII thừa nhận: có một phần lớn các tín hữu xa rời đời sống kitô hữu. Ngài mời gọi các vị mục tử tìm cách để đưa họ về. Diễn văn nầy đã gợi ý cho ông Eduardo Bonnin đứng lên mời gọi và thành lập Phong trào Cursillo. Và khóa Cursillo đầu tiên đã ra đời tại Mallorca, Tây ban Nha, năm 1940.

2. Phong trào Cursillo là gì? Có nhiều định nghĩa và mô tả khác nhau.

Xin trích một định nghĩa mang tính mô tả Phong trào:

“Phong trào Cursillo là một phong trào của Giáo Hội, bằng một phương pháp riêng, có thể giúp con người sống những điều căn bản để trở nên Kitô hữu đích thực, và cùng giúp nhau sống lý tưởng đó. Phong trào giúp con người khám phá và chu toàn ơn gọi của mình, thúc đẩy việc hình thành những nhóm Kitô hữu nòng cốt để làm dậy men môi trường của họ bằng Phúc Âm”.

3. Mục đích của Phong trào

Mục đích của Phong trào Cursillo là đem lại một sự thay đổi trong các môi trường sinh hoạt. Phong Trào Cursillo là một hành vi có chủ đích đưa Chúa Giêsu Kitô vào trong thế giới ngày nay. Những người sau khi dự Khóa Ba Ngày và sống phương pháp Cursillo sẽ trở thành những tác nhân tạo sự thay đổi trong gia đình, môi trường làm việc, khu xóm, những buổi hội họp xã giao thân hữu…

4. Khóa Ba Ngày:

1/ Thành phần: công việc của mỗi thành phần

– Ban trợ tá: Bao gồm Khóa trưởng, khóa phó và những người phục vụ cho Khóa Ba Ngày: Ban phục vụ, Ban học tập, Ban ẩm thực ….

– Cha linh hướng: Phong trào Cursillo là Phong trào của Giáo dân trong Giáo Hội Công Giáo, cần có cha linh hướng để hướng dẫn, giải thích các vấn đề liên quan đến việc học hỏi Tín Lý, các văn bản Huấn Quyền của Giáo Hội…

– Khóa sinh: Họ là những người đăng ký đến tham dự Khóa Ba Ngày. Sau khi kết thúc Khóa Ba Ngày, họ được gọi là những cursillista(s). Họ là những kitô hữu, sống tinh thần đồng đội, bằng hữu, trong đời sống kitô hữu để đem Chúa Giêsu Kitô đến trong thế giới ngày nay

2/ Nội dung của Khóa Ba Ngày

Xin khái quát nội dung của Khóa Ba Ngày như sau: Mỗi ngày bắt đầu với giờ kinh sáng và kết thúc sau kinh tối. Cha linh hướng cử hành Thánh lễ mỗi ngày, nếu có khóa sinh là linh mục thì cũng đồng tế cùng cha linh hướng.

1/ TỐI KHAI KHÓA

Đây là thời gian gặp gỡ, làm quen và tĩnh tâm để các khóa sinh đi vào chính khóa. Nội dung các bài chia sẻ cho buổi tĩnh tâm: Biết mình, Người Cha Nhân Hậu và Ba cái nhìn của Chúa Giêsu.

2/ NGÀY I: Trọng tâm các bài chia sẻ của NGÀY 1 là giúp tham dự viên (khóa sinh) tìm về con người của mình.

– Các bài chia sẻ do giáo dân trình bày: Lý Tưởng, Giáo Dân Trong Giáo Hội và Sùng Đạo

– Các bài chia sẻ do cha linh hướng trình bày: Ơn Thường Sủng và Ơn Hiện Sủng

– Sau mỗi đề tài được trình bày thì có thảo luận.

3/ NGÀY II: Giúp tham dự viên hiểu mối liên hệ giữa họ với Thiên Chúa, để họ sống kết hợp mật thiết với Chúa cách thâm sâu hơn.

– Các bài chia sẻ của giáo dân: Học Đạo, Hành Đạo và Người Lãnh Đạo

– Các bài chia sẻ của cha linh hướng: Nhiệm Tích và Những Cản Trở Trong Đời Sống Ơn Phúc.

– Tham dự viên thảo luận

4/ NGÀY III: Tìm hiểu môi trường sống để sống và chia sẻ Tin mừng

– Các bài chia sẻ của giáo dân: Nghiên cứu môi trường, Kitô giáo trong hành động, Người cursillista sau khóa Cusillo và Bảo toàn trọn vẹn.

– Chiều NGÀY III, kết thúc KHÓA BA NGÀY…

SAU KHÓA BA NGÀY

Đời sống kitô hữu là một hành trình đức tin cho đến hơi thở cuối cùng. Phong trào Cursillo cũng hiểu: việc đưa Chúa đến các môi trường sống không dễ dàng. Vì vậy, có hai hình thức hỗ trợ cho các tham dự viên: sinh hoạt Hội Nhóm và Ultreya.

Sinh hoạt Hội Nhóm là một nhóm nhỏ gần gũi, chia sẻ và giúp đỡ nhau, cùng nhau tiếp tục học hỏi những gì đã được gợi lên trong Khóa Ba Ngày.

Ultreya (nghĩa là tiến lên, trong tiếng Tây Ban Nha) là sinh hoạt của các cursillistas trong Phong trào Cursillo, theo định kỳ (tùy theo hoàn cảnh), để hâm nóng và giúp nhau sống tinh thần truyền giáo.

Điều quan trọng của mỗi cursillista là thay đổi chính mình, để làm thay đổi môi trường sống theo Lời Chúa dạy.

Nên cuộc GẶP GỠ tại La Vang lần nầy là giúp mọi người hiểu sâu hơn nữa, thấm nhuần tinh thần của Phong trào Cursillo để trợ giúp cho các tham dự viên khi có những khóa mới.

Tạ ơn Chúa và Đức Mẹ về sự hiện diện của quý Đức Cha:

– Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, TGM. TGp Huế,

– Đức Cha Stêphano Tri Bửu Thiên,Giám Mục Giáo Phận Cẩn Thơ, trong các Thánh Lễ,

– Sự tham dự và chia sẻ của 14 cha

– Cùng 444 tham dự viên của 13 Giáo phận.

– Kính cám ơn cha Quản nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu la Vang cùng quý cha phó

– Cám ơn quý chị thuộc các Hội Dòng: Con Đức Mẹ Đi Viếng, Mến Thánh Giá Huế và Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đang phục vụ tại La Vang.

– Cám ơn Cha trưởng Ban Truyền thông của Giáo phận Huế đã cho 2 nhân viên phục vụ.

– Cám ơn quý ân nhân, thân nhân đã giúp đỡ lời cầu nguyện cũng như vật chất để cuộc gặp gỡ đạt được những điều như ước nguyện.

Xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho mọi người, nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ La Vang.

Một lần nữa, xin tri ân và cảm tạ.

Linh mục linh hướng

Phong trào Cursillo Tổng Giáo Phận Huế

Fx. Hồ Văn Uyển.

Xin xem thêm một số hình ảnh trong những ngày gặp gỡ tại La Vang: