Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân truyền chức Linh mục cho 14 Tu sĩ Dòng Thánh Tâm Huế

12/01/2024

Lúc 08g00 sáng thứ Sáu ngày 12.01.2024, tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam của TGP Huế, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế đã chủ sự Thánh lễ Truyền chức Linh mục cho 14 Tu sĩ thuộc Dòng Thánh Tâm Huế.

Đồng tế với Đức Tổng Giám mục Phó Giuse trong Thánh lễ này, có Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện TGP Huế, Đức Ông Giuse Nguyễn Văn Chánh – Đại diện Giám mục, Cha Phêrô Nguyễn Thái Công – Bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm Huế cùng quý Linh mục trong và ngoài Tổng Giáo phận Huế. Hiệp dâng Thánh lễ có quý Tu sĩ nam nữ, thân quyến của các tiến chức và đông đảo anh chị em giáo dân đến từ nhiều Giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Phó Giuse mời gọi mọi thành phần hiện diện cùng dâng lời tạ ơn và cầu nguyện cho 14 tiến chức Linh mục, là những người đã mạnh dạn đáp lại tiếng gọi của vị Mục tử tối cao mà dâng hiến cuộc đời phục vụ Thiên Chúa, phục vụ anh chị em đồng loại.

Sau bài Tin Mừng, Nghi thức Truyền chức Linh mục bắt đầu với việc Đức TGM Phó chủ tế long trọng xướng kinh Veni Creator để xin ơn Chúa Thánh Thần xuống trên các tiến chức. Liền sau đó, Cha Bề trên và Phó Bề trên Dòng Thánh Tâm giới thiệu lên Đức TGM Phó Giuse 14 tiến chức được tuyển chọn lên chức Linh mục.

Sau khi công khai tuyển chọn 14 tiến chức Linh mục, Đức TGM Phó Giuse chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn. Ngài suy tư về ơn gọi và sứ mệnh của thiên chức Linh mục trong lòng Giáo Hội và xã hội hôm nay. Ngài đặc biệt mời gọi các tiến chức 4 điều quan trọng: Thứ nhất là sự đơn giản trong đời sống Linh mục; thứ hai là biết sử dụng quyền bính để phục vụ, chăm sóc và bảo vệ con người; thứ ba, các Linh mục phải trở thành những người có lòng thương xót và thứ tư, kêu gọi các Linh mục sống tinh thần phụng vụ đích thực. Từ sứ mệnh và đặc sủng của Dòng Thánh Tâm Huế, Đức TGM Phó Giuse cũng nhấn mạnh: “Trái tim Chúa Giêsu có hai kho tàng vĩ đại là Chúa Cha và chính chúng ta. Mỗi ngày của Người được phân chia ra giữa cầu nguyện với Chúa Cha và gặp gỡ con người. Do vậy, con tim của Linh mục theo gương Chúa Giêsu Kitô cũng chỉ có hai hướng: Thiên Chúa và dân Người.”

Kết thúc bài giảng, Đức TGM Phó Giuse thẩm vấn các tiến chức Linh mục về lời hứa vâng phục và quyết tâm chu toàn sứ mạng được Thiên Chúa uỷ thác. Kế đó là Kinh cầu các Thánh để trong sự mỏng giòn yếu đuối của phần người, các tiến chức được các Thánh hộ phù.

Nghi thức chính yếu của Bí tích Truyền chức Thánh là cử chỉ đặt tay và xức dầu lòng bàn tay. Đức TGM Phó Giuse đặt tay truyền chức, quý Linh mục đồng tế cũng thứ tự đặt tay trên các tiến chức. 

Liền sau đó là lời nguyện phong chức, mặc áo lễ, xức dầu Thánh và trao chén thánh cho các tiến chức. Kể từ giây phút này trở đi, các tiến chức chính thức trở thành Linh mục của Chúa.

Sau nghi thức Truyền chức là phần Phụng vụ Thánh Thể. Các Tân Linh mục lần đầu tiên trong chức tư tế của mình, được tham dự vào chức thượng tế của các Đức Giám mục khi cử hành Bí tích Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Phêrô – Bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm Huế thay mặt hội dòng cám ơn Đức TGM Giuse chính tòa, Đức TGM Phó Giuse chủ tế, quý Đức TGM tiền nhiệm, quý Đức Ông, quý Cha và toàn thể cộng đoàn.

Trong niềm vui chung không chỉ của Dòng Thánh Tâm Huế, của gia đình các Tân Linh mục nhưng còn là của cả Tổng Giáo phận Huế và cả Giáo Hội, Đức TGM Phó Giuse tặng hoa và ngỏ lời chúc mừng 14 Tân Linh mục. Sau cùng, ngài ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ.

Niềm vui thánh hiến hôm nay là bước ngoặc trong cuộc đời phục vụ của các Tân Linh mục và cũng là niềm hân hoan cho toàn thể Giáo Hội có thêm những người thợ gặt mới trong cánh đồng truyền giáo bao la. Ước mong rằng, với thiên chức Linh mục cao cả và với sứ mệnh của hội dòng “Hãy đi giảng dạy muôn dân”, các Tân Linh mục sốt sắng khi cử hành phụng vụ. Đồng thời hăng hái lên đường phục vụ mọi thành phần trong Giáo Hội và xã hội, nhất là những người nghèo khổ, thấp cổ bé miệng. Để như lời Đức TGM Phó Giuse mời gọi, trái tim của các Tân Linh mục chỉ hướng lên Thiên Chúa và hướng đến anh chị em đồng loại.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: