Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế Thánh lễ Tạ ơn mừng 20 năm tấn phong Giám mục

06/08/2024

“20 năm nhìn lại tôi thấy toàn là hồng ân của Chúa. Tôi thật là diễm phúc khi được cử hành Thánh lễ Tạ ơn này giữa đại gia đình của Giáo Hội trong tình hiệp thông và thương mến!” – Đó là những tâm tình của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh khi mở đầu Thánh lễ Tạ ơn mừng 20 năm tấn phong Giám mục của ngài.

Thánh lễ Tạ ơn mừng 20 năm tấn phong Giám mục của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế do chính ngài chủ tế lúc 08g00 sáng thứ Bảy ngày 03.8.2024 tại Nhà thờ Chính toà Phủ Cam.

Đồng tế trong Thánh lễ Tạ ơn này có Đức Cha Giuse Nguyễn Năng – Tổng Giám mục TGP Sài Gòn, Chủ tịch HĐGM Việt Nam; Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn – Giám mục GP Hà Tĩnh, Tổng Thư ký HĐGM Việt Nam; Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế; Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng – Nguyên Tổng Giám mục TGP Huế; Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ – Nguyên Giám mục GP Phú Cường, cùng quý Đức Ông, quý Cha Tổng Đại diện, Đại diện Giám mục của TGP Huế, Thanh Hoá, Phát Diệm, Nha Trang, Cha Chánh Văn phòng HĐGM Việt Nam và hơn 200 Linh mục trong và ngoài TGP.

Hiệp ý cùng Đức TGM Giuse có quý Đại Chủng sinh, quý Bề trên các Dòng tu, quý Tu sĩ nam nữ, quý quan khách, thân nhân, ân nhân của Đức TGM Giuse, cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa TGP.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Đức TGM Phó Giuse giới thiệu quý Đấng bậc với cộng đoàn; đồng thời, ngài cũng nói lên ý nghĩa của Thánh lễ Tạ ơn này.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse gửi lời chào quý Đấng bậc và cộng đoàn, cùng thân thưa những tâm tình của riêng ngài về chuỗi hồng ân 20 năm được tấn phong Giám mục. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng với ngài tạ ơn Chúa, bởi chưng, Giám mục là hồng ân cho cả dân Thiên Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Phó Giuse dùng hình ảnh Thánh Tông đồ Phêrô 3 lần đáp lại câu hỏi của Chúa Giêsu “Thầy biết con yêu mến Thầy” để diễn tả về hành trình theo Chúa, sứ mạng làm Linh mục, rồi đến Giám mục của Đức TGM Giuse. Đức TGM Phó Giuse diễn tả: “Đức TGM Giuse luôn lấy Tình yêu Thiên Chúa, tình yêu tha nhân làm thước đo cuộc đời mình. […] Trong ơn gọi người mục tử, ngài luôn yêu thương những kẻ thuộc về mình, dù còn đó là khủng hoảng, lỗi lầm và sơ suất. Yêu thương, tha thứ, quảng đại và sẵn sàng đón nhận. Ngài đi đến đâu cũng để lại những công trình của tinh thần hiệp nhất, nối kết và phát triển.”

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng thay mặt cho HĐGM Việt Nam có lời chúc mừng Đức TGM Giuse.

Kế đến, Đức Ông Tổng Đại diện Antôn thay lời cho dân Chúa TGP Huế bày tỏ những tâm tình chúc mừng vị Cha chung của Giáo phận, cùng cám ơn quý Đức Cha, quý Cha và quý quan khách đã về tham dự Thánh lễ.

Đáp lại những tâm tình đó, Đức TGM Giuse bày tỏ lời cám ơn của ngài đến quý Đấng bậc, quý quan khách và cộng đoàn dân Chúa đã hiệp thông tham dự, chung lời cầu nguyện cho ngài. Sau cùng, ngài ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ.

Như lời Thánh Augustinô từng nói: “Với anh chị em, tôi là Kitô hữu. Cho anh chị em, tôi là Giám mục”. Như vậy, hồng ân Giám mục là bằng chứng chắc chắn của tình yêu Thiên Chúa vẫn ở cùng dân thánh của Người. Để từ nơi Giám mục, nguồn sung mãn của phúc lành, tình yêu và ơn cứu độ của Thiên vẫn hằng tuôn đổ cách đầy tràn cho Giáo hội và cho người tín hữu. Ước mong với lời cầu khẩn của dân thánh và trên tất cả là hồng ân của Chúa, Đức TGM Giuse – trong cương vị là Đấng kế vị các Tông đồ – luôn được đầy dư mọi ơn cần thiết, để đưa đoàn chiên TGP Huế và những ai ngài gặp gỡ về được bến bờ bình an bên Thiên Chúa.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: