Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế Thánh lễ Hành hương Đức Mẹ La Vang đầu tháng 7.2024

07/07/2024

“Chúng ta về La Vang để gửi gắm tất cả chuyện đời vui buồn sướng khổ cho Đức Mẹ. Chúng ta hy vọng và tin rằng khi về đây, Đức Mẹ sẽ ban ơn cho từng người, như một kỷ niệm đẹp của ngày hành hương.” Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế đã mời gọi những tâm tình đó khi bắt đầu Thánh lễ Hành hương kính Đức Mẹ La Vang đầu tháng 7.2024.

Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ tế Thánh lễ Hành hương kính Đức Mẹ La Vang vào lúc 07g00 sáng thứ Bảy ngày 06.7.2024. Cùng đồng tế có Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế, Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện cùng quý Cha trong và ngoài TGP.

Hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo quý quý Tu sĩ nam nữ cùng anh chị em giáo dân đến từ các Giáo xứ trong TGP Huế và nhiều Giáo phận khác.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse gửi lời chào đến quý Đấng bậc của TGP cùng tất cả các đoàn hành hương về La Vang tham dự Thánh lễ này. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn cũng hiệp ý trong công cuộc chăm sóc mục vụ cho Giới trẻ của Giáo Hội, cách riêng trước thềm diễn ra Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Huế lần thứ 2 tại Giáo phận Ban Mê Thuột vào 09 – 10.7.2024.

Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Hồ Thứ – Giám đốc Đại Chủng viện Huế miêu tả lại khung cảnh của tiệc cưới Cana trong Tin Mừng Thánh Gioan. Cha Giuse nhấn mạnh đến sự tinh tế của Đức Mẹ khi nhận ra thấy tiệc cưới thiếu rượu trong khi chính gia chủ cũng không biết, tiếp đó là sự can đảm nhưng cũng là sự tin tưởng tuyệt đối khi xin Chúa ra tay can thiệp. Một mẫu gương khác của gia nhân trong tiệc cưới ngày ấy cũng là mẫu gương cho từng người chúng ta hôm nay, trong cơn lúng túng, họ vẫn vâng lời Đức Mẹ một cách không nghi nan, để rồi công trình kỳ diệu của Chúa được thực hiện.

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM Giuse cám ơn các thành phần đã chung tay cộng tác tổ chức Thánh lễ, cám ơn các đoàn hành hương đã về bên Đức Mẹ La Vang và hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng dù cho sự nóng bức của thời tiết. Đồng thời, ngài mời gọi anh chị em khắp nơi, trong nước cũng như hải ngoại, sắp xếp thời gian và công việc để về La Vang dịp 14-15.8.2024 để tham dự kỳ Hành hương thường niên. Đây là dịp quý báu mỗi năm chỉ có một lần để mọi người khắp năm châu bốn bể có thể cùng về bên Mẹ, chung mối tâm tình, chung lòng hiệp thông mừng Mẹ La Vang, mừng Mẹ hồn xác lên trời.

Liền sau đó, Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân chủ sự nghi thức làm phép ảnh tượng, tràng chuỗi cùng nước và lá Đức Mẹ cho cộng đoàn. Sau các lời nguyện thánh hóa, Đức TGM Phó Giuse rảy nước thánh trên cộng đoàn và trên những vật phẩm.

Sau cùng, Đức TGM Giuse chủ tế cầu chúc mọi người lên đường trở về được bình an, đem niềm vui có Chúa và có Mẹ ở cùng lan tỏa đến những người chung quanh. Để kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse ban phép lành trọng thể và mời cộng đoàn tỏ lòng tôn kính Đức Mẹ qua việc bái chào.

Như thông tin đã được loan đi, chương trình kỳ Hành hương Thường niên năm 2024 sẽ diễn ra trong hai ngày 14 và 15 tháng 8. Ngoài nghi thức khai mạc và bế mạc, chương trình chính yếu gồm giờ dâng hoa và lần hạt, Thánh lễ Vọng Đức Mẹ hồn xác lên trời, giờ diễn nguyện, đêm chầu Thánh Thể và Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương Xót vào ngày 14.8. Sáng 15.8 bắt đầu bằng giờ rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ La Vang, tiếp đó là Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ hồn xác lên trời. Các Thánh lễ và nghi thức chính yếu sẽ diễn ra tại Lễ đài Vương cung Thánh đường và Linh đài Đức Mẹ.

Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ hành hương đang được Trung tâm Hành hương và các ban ngành của TGP Huế tích cực triển khai. Ước mong, dịp về bên Mẹ vào tháng 8 hằng năm sẽ là cuộc hành hương truyền thống của người tín hữu yêu mến Mẹ La Vang. Tin tưởng rằng ai đến cùng Mẹ với trọn niềm tín thác cậy trông không chút nghi nan, sẽ được “Mẹ nhận lời và ban ơn theo ý nguyện”.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: