Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu năm 2024

28/03/2024

“Thánh lễ Truyền Dầu hôm nay nói lên tình hiệp thông trong Giáo Hội. Tình hiệp thông giữa Giám mục và Linh mục đoàn, giữa Giám mục, Linh mục đoàn và cộng đoàn Dân Chúa. Chúng ta cũng hãy nhớ đến tất cả các Linh mục trên thế giới, chúng ta cũng nhớ đến những vùng mà Giáo Hội chưa hiệp thông một cách nào đó, do những lý do phức tạp của thời đại.” – Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã diễn tả ý nghĩa và mời gọi cộng đoàn hiệp thông trong Thánh lễ Truyền Dầu được cử hành vào sáng Thứ Năm Tuần Thánh.

Thánh lễ của tình hiệp thông Giáo Hội

Thánh lễ Truyền Dầu được Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế chủ sự tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam, vào lúc 06g00 sáng Thứ Năm Tuần Thánh ngày 28.3.2024.

Hiệp cùng Đức Tổng Giám mục Giáo phận trong Thánh lễ sáng mai nay, có sự hiện diện và đồng tế của Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng – Nguyên Tổng Giám mục TGP Huế,  Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện, Đức Ông Giuse Nguyễn Văn Chánh – Đại diện Giám mục, Cha Giám đốc Đại Chủng viện, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha Bề trên Dòng cùng tất cả Linh mục đoàn, Phó tế đoàn của Tổng Giáo phận.

Thánh lễ còn có sự tham dự của quý Đại Chủng sinh, Chủng sinh Tiền Chủng viện, 9 dòng tu nam nữ trong Tổng Giáo phận cùng đông đảo anh chị em giáo dân đến từ khắp các Giáo xứ.

Qua Thánh lễ này, Đức TGM Giuse thánh hiến Dầu Thánh, làm phép Dầu Dự tòng và Dầu Bệnh nhân. Dầu thường được lấy từ cây Ô Liu và do Đức Tổng Giám mục Giáo phận làm phép với mục đích sử dụng trong các bí tích và phụ tích cho toàn Giáo phận mà Ngài trông coi. Hôm nay kỷ niệm việc Đức Kitô trong Bữa ăn tối sau cùng với các tông đồ, ngài lập chức Linh mục với cả tấm chân tình của một vị Thiên Chúa yêu thương con người đến cùng: “Các con hãy làm việc, này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22, 19). Cũng trong Thánh lễ này, Linh mục đoàn lặp lời lời tuyên hứa khi chịu chức Linh mục. Không chỉ bày tỏ lòng vâng phục tròn vẹn và sự hiệp thông sâu sắc với Đấng Bản quyền Giáo phận, mà còn thể hiện niềm trung thành với Chúa Kitô và Mẹ Hội Thánh.

“Linh mục được xức dầu và được sai đi để xức dầu”

Qua các bài đọc Lời Chúa, đặc biệt là trình thuật Tin Mừng Luca chương 4, kể về việc Đức Giêsu đọc đoạn sách ngôn sứ Isaia trong Hội đường Do Thái với đoạn chép: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi” (x. Lc 4,16-21), Đức TGM Phó Giuse diễn giải về chức Linh mục, niềm vui đời Linh mục và niềm hạnh phúc của Giáo Hội khi Chúa Giêsu thiết lập chức Linh mục.

Ngài cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các Giám mục và Linh mục: “Để trở nên những mục tử tốt lành như lòng Chúa mong ước. Biết noi gương Chúa Giêsu là vị Mục Tử tốt lành, là Đấng yêu thương, chăm sóc, hy sinh và bảo vệ đoàn chiên và là nền tảng mẫu mực cho mọi vị chủ chăn được Người trao quyền tiếp nối sứ mạng chăn dắt đoàn chiên của Người. Luôn sẵn sàng khơi dậy ân huệ Thánh Thần để lãnh nhận và thực sự trở thành hiện thân của Chúa Kitô theo hình ảnh Đấng Chăn Chiên Lành nơi Giáo Hội và thế giới hôm nay.”

Linh mục đoàn lặp lại lời tuyên hứa và Phụng vụ Thánh Thể

Sau phần diễn giải Lời Chúa, Đức TGM Giuse mời gọi Linh mục đoàn lặp lại lời tuyên hứa như trong ngày các ngài chịu chức Linh mục. Đức TGM Giuse cũng mời gọi cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện cho các Linh mục, để các ngài với ơn riêng Thiên Chúa ban, chu toàn sứ vụ mà mình được giao phó, để dẫn đưa mọi người về cùng “một đoàn chiên và một Mục tử” (x.Ga 10,16).

Phần phụng vụ Thánh Thể được bắt đầu với việc rước các bình Dầu và lễ vật lên bàn thờ một cách long trọng. Các loại Dầu được làm phép hôm nay bao gồm: dầu Dự tòng – OS (Oleum Sanctum), thứ đến là Bệnh nhân – OI (Oleum Infirmorum), và sau cùng là Dầu Thánh – SC (Sanctum Chrisma).

Đức TGM chủ tế đã cùng Linh mục đoàn của ngài với chức tư tế Thiên Chúa ban, truyền phép để bánh và rượu do tay con người được trở nên Máu Thịt Con Thiên Chúa – Đấng đã tự hiến chính mình trên Bàn thờ Thập giá để cứu độ nhân loại.

Hiệp lễ và Nghi thức Truyền Dầu

Sau kinh nguyện Thánh Thể, Đức TGM Giuse làm phép Dầu Bệnh nhân. Tiếp đến là Vinh tụng ca và Nghi thức Hiệp lễ.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Đức TGM Giuse làm phép Dầu Dự tòng và long trọng thánh hiến Dầu Thánh với việc trộn hương liệu cùng thổi hơi vào bình dầu. Linh mục đoàn đưa tay phải hướng về Đức TGM trong khi ngài dâng lời cầu nguyện.

Trong lời nguyện thánh hiến Dầu Thánh, Giáo Hội xin Chúa thương ban phúc lành thánh hóa Dầu, cho Dầu thấm đượm sức mạnh của Thánh Thần và quyền năng Chúa Kitô, làm cho Dầu trở thành bí tích mang lại ơn cứu độ và sự sống vẹn toàn. Dầu thánh được xức cho các tân tòng trong Bí tích Rửa Tội, cho các Kitô hữu trong Bí tích Thêm Sức, cho các Linh mục và một cách sung mãn cho các Giám mục trong Bí tích Truyền Chức Thánh. Dầu này còn được dùng để cung hiến bàn thờ và nhà thờ.

Cuối Thánh lễ, Đức TGM Giuse chúc cộng đoàn Tổng Giáo phận những ngày họp mừng Mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giêsu Kitô được sốt sắng và nhiều ơn ích thiêng liêng. Sau cùng, Ngài ban phép lành cho cộng đoàn và kết thúc Thánh lễ.

Ngay sau khi Thánh lễ kết thúc, Dầu đã được làm phép được long trọng rước về Toà Tổng Giám mục. Tại đây, các Linh mục đón nhận Dầu mang về Giáo xứ của mình. Các ngài sẽ sử dụng Dầu đã được truyền phép hôm nay trong cả năm phụng vụ tại các Giáo xứ nơi mình đang coi sóc.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: