Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự Thánh lễ Đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Giáo xứ Nam Phổ

07/05/2024

“Đặt viên đá đầu tiên mang ý nghĩa khởi đầu một công trình. Nhưng viên đá đầu tiên đó cũng mang chở nhiệt tình của mọi thành phần dân Chúa của Giáo phận, Giáo xứ, của quý ân nhân và nhiều thành phần xã hội. […] Chúng ta hãy xin cho Giáo xứ Nam Phổ cùng với vị chủ chăn của mình, qua việc xây dựng Nhà thờ, được liên kết với nhau, nhất là hướng về một tương lai mỗi lúc một thăng tiến hơn trong Đức tin và đời sống.” – Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã bày tỏ những tâm tình đó khi khởi sự Thánh lễ Đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Nam Phổ.

Thánh lễ Đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Nam Phổ được Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế cử hành lúc 08g30 sáng Chúa Nhật VI Phục Sinh ngày 05.5.2024. Cùng đồng tế có Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện, Đức Ông Giuse Nguyễn Văn Chánh – Đại diện Giám mục, Cha Đaminh Phan Hưng – Tổng Thư ký HĐMV, Hạt trưởng Hạt Thành phố và quý Cha trong Giáo phận. Hiệp dâng Thánh lễ có quý Tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách và cộng đoàn Giáo xứ Nam Phổ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse gửi lời chào đến mọi thành phần hiện diện trong Thánh lễ. Đồng thời mời gọi cộng đoàn xa gần hiệp ý tạ ơn với Giáo xứ Nam Phổ trong ngày trọng đại này, để xin Chúa tuôn muôn ơn lành cho công cuộc xây dựng Nhà thờ mà hôm nay là ngày khởi sự.

Trong bài giảng lễ, từ hình ảnh một Giáo xứ Nam Phổ tuy khiêm tốn về số giáo dân nhưng dám khởi công xây dựng Nhà thờ, Đức TGM Giuse diễn tả về những công cuộc kỳ diệu của Thiên Chúa từ thời sáng tạo đến hôm nay, suốt lịch sử cứu độ và trên cuộc đời chúng ta. Cách riêng với cộng đoàn Giáo xứ Nam Phổ, Đức TGM Giuse nhắn nhủ: “Nhà thờ Công Giáo phải là một thông điệp rất lớn, rằng: chúng ta sẵn sàng tỏa lan tình yêu đến với mọi thành phần trong xã hội. Và đó cũng là sứ mệnh của người Kitô hữu.[…] Một hai năm nữa, tại đây sẽ có một ngôi nhà thờ khang trang, sạch đẹp. Tuy nhiên, nhà thờ chỉ là bề ngoài, cái quan trọng là Giáo xứ Nam Phổ phải là trung tâm lan tỏa tình yêu cho khu vực chung quanh, yêu mọi người và hy sinh cho mọi người.”

Liền sau bài giảng là nghi thức thánh hóa khu đất và viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ. Với những cử hành này, công cuộc xây dựng nhà thờ Nam Phổ được chính thức khởi sự dưới tình yêu của Thiên Chúa và sự bảo trợ của Thánh Giuse Thợ – Bổn mạng Giáo xứ.

Thánh lễ tiếp nối với kinh Tin kính, lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện Giáo xứ dâng lời cám ơn Đức TGM Giuse chủ tế, quý Đức Ông, quý Cha, quý Tu sĩ và quý ân nhân, quan khách xa gần đã hiệp thông tạ ơn Chúa với Giáo xứ Nam Phổ trong Thánh lễ hôm nay.

Kế đó, Đức TGM Giuse có những lời khích lệ tinh thần hiệp nhất giữa cộng đoàn Giáo xứ để chung tay xây dựng nhà thờ sớm hoàn thành để thờ phượng Chúa. Sau cùng, ngài ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ.

Như lời Đức TGM Giuse, nhà thờ phải trở nên trung tâm lan tỏa tình yêu. Ước mong với hồng ân vô ngần vô hạn của Thiên Chúa qua lời cầu thay nguyện giúp của các Thánh, giáo dân Nam Phổ sẽ đồng tâm nhất trí trong đời sống đức tin, trong việc xây dựng. Và cùng với sự giúp đỡ của ân nhân xa gần, công trình nhà thờ sẽ sớm được trọn ước mong và đẹp ý Chúa.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: