Đức TGM Giuse dâng Thánh lễ mừng sinh nhật thứ 93 của Dòng Thánh Tâm Huế

12/10/2018

Sáng ngày 9/10/2018, tại nhà thờ Dòng Thánh Tâm Huế, Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Giáo phận Huế đã chủ tế thánh lễ kỉ niệm sinh nhật lần thứ 93 của Dòng Thánh Tâm Huế.

Đồng tế với Ngài có sự hiện diện của cha Phêrô Nguyễn Đức Huyền, Bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm, quý cha khách , Qúy cha trong cộng đoàn. Thánh lễ còn có sự hiện diện của quý Tu sĩ, Tu sinh trong Hội dòng, quý nữ tu, quý ân thân nhân và đông đảo anh chị em giáo dân.

Sự hiện diện sống động của Cộng đoàn dân Chúa đã nói lên tâm tình sốt mến trong “ Ngày Hồng Phúc”  mà Thiên Chúa đã tặng ban, cách riêng cho mỗi anh em tu sĩ, linh mục Dòng Thánh Tâm.

Vào ngày 9 tháng 10 năm 1925, Đức Cha Tổ phụ Eugène Marie Joseph Allys (Lý) đã chọn để đánh dấu ngày khai sinh Hội Dòng. Đây là một thời dấu mốc lịch sử quan trọng nhắc nhở anh em Thánh Tâm ca vang tâm tình tri ân, tạ ơn Tình yêu quan phòng củaThiên Chúa.        

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Tổng Giuse đã gợi nhắc lại những biến cố thăng trầm của lịch sử Dòng: “Có niềm vui, nỗi buồn cả những đau thương, mất mát, có lúc tưởng chừng như Hội Dòng đã không thể tồn tại. Nhưng xuyên suốt chiều dài lịch sử đó là Tình yêu sáng ngời của Thánh Tâm Chúa luôn dìu dắt, nâng đỡ và chở che trong mọi hoàn cảnh”. Đức Tổng mong muốn mỗi tu sĩ, linh mục Thánh Tâm biết “thanh lọc lịch sử” để làm triển nở đời sống Thánh hiến. Ngài cũng nhấn mạnh đến khía cạnh chính yếu của đời tu dòng không phải ở cơ sở vật chất, nhà cao cửa rộng,  tiện nghi đắt tiền, nhưng quan trọng hơn cả là “ngôi đền thờ tâm hồn”, là sự thánh hiến. Đó chính là đời sống thân tình kết hiệp mật thiết với Chúa , khao khát đời sống trọn hảo theo gương Thầy Giêsu Chí Thánh. Qua đó, Đức Tổng cũng mời gọi mỗi thành viên trong gia đình Thánh tâm luôn biết nhìn về quá khứ với tâm tình tri ân, sống phút giây hiện tại với lòng nhiệt thành, yêu mến và hướng về tương lại với niềm tin tưởng, phó thác vào Thánh Tâm Chúa.

Thánh lễ kết thúc với tâm tình sốt sắng gói gọn trong những giai điệu sâu lắng chứa đựng niềm cảm tạ Tình Chúa, tri ân Tình người:

“Biết lấy gì cảm mến
Biết lấy chi báo đền
Hồng ân Chúa cao vời
Chúa đã làm cho con”

Nguyện xin Thánh Tâm Chúa qua lời chuyển cầu của mẹ Maria La Vang, Đức Cha Tổ phụ và các bậc tiền nhân luôn đồng hành nâng đỡ và hướng dẫn anh em đi đúng hướng với những gì Thiên Chúa muốn và Ngài đã khởi sự nơi chúng ta.

Dòng Thánh Tâm Huế