Đêm Hoan Ca Giáng Sinh 2018 tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam

01/01/2019

Với chủ đề: “Giáng Sinh yêu thương – Vào đời làm chứng”, Đêm Hoan Ca Giáng Sinh 2018 được bắt đầu vào lúc 19g00 ngày 30.12.2018 – Lễ Thánh Gia Thất. Mở đầu với bầu khí ngập tràn niềm vui và linh thánh khi toàn thể cộng đoàn hân hoan chào đón Đức TGM Giuse, Đức Cha Phanxicô Xavie, Nguyên Tổng Giám Mục Huế, Cha Tổng Đại Diện Antôn, quý Cha, quý Tu sĩ các Hội Dòng, quý bà con trong và ngoài Giáo xứ đến tham dự để cùng chia sẻ niềm vui trong dịp mừng kỷ niệm ngày Ngôi Hai Con Thiên Chúa Giáng trần:

Noel về lòng vui như mở hội

Bởi Ngôi Hai Đêm nay vừa giáng thế

Cho Tình yêu chớm nở giữa loài người

Cho đất Trời mãi nối kết giao duyên

Bởi Đêm nay, nơi máng cỏ nghèo hèn

Hang Đá vắng bổng trở nên Cung Điện

Cho Vua Trời đến lập cư vĩnh viễn

Cứu loài người thoát khỏi kiếp tiền khiên

Chương trình được khai mở với tiết mục hợp xướng: “Nơi BêLem – Tiếng muôn Thiên Thần” do ca đoàn Avê Maria trình tấu.

Tiếp đến, Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến đã long trọng phát biểu chào mừng, đồng thời cũng chia sẻ những ý nghĩa trong dịp hòa chung với niềm vui trên toàn thế giới để kỷ niệm mừng Chúa Giáng Sinh qua chương trình nghệ thuật thánh mang chủ đề“ Giáng sinh yêu thương – Vào đời làm chứng”.

Ngài nói: “Hôm nay, 30/12, Lễ Thánh Gia Thất và cũng là ngày giáp 26 năm thụ phong Linh mục của Đức TGM Giuse kính yêu. Khi chiêm ngắm Gia Đình Thánh trên Hang Đá, chúng con cũng cảm nghiệm sâu sắc niềm vui đoàn tụ của gia đình Tổng Giáo Phận Huế với sự hiện diện đầy đủ các thành phần Dân Chúa đang vầy quanh Đức Tổng. Chúng con cũng được biết, hôm 21/12 vừa qua cũng là ngày giáp 49 năm thụ phong Linh mục của Đức Cha Phanxicô Xavie, Nguyên Tổng Giám Mục Huế.

Logo Đêm Hoan Ca này được kết bằng 100 chiếc nón Huế để chúc Quý Đức Cha sống vui sống khỏe đến trăm tuổi. Và 49 bong bóng màu đỏ dành tặng 49 năm Linh mục của Đức Cha Phanxicô Xavie, 26 bong bóng màu vàng dành tặng Đức TGM Giuse”. 

Thật vậy, nếu xưa kia nơi Hang Đá Bêlem, đã có những mục đồng nghèo mộc mạc đến thờ lạy Hài Nhi Giêsu bên cạnh những đạo sĩ Phương Đông uyên bác, thì ngày nay, Giáng Sinh cũng đã trở thành niềm vui chung cho những xóm đạo nghèo ở thôn quê cũng như cho những chốn văn minh phồn thịnh của thị thành. Và năm 2019, ước mong Chúa Hài Nhi đến ngự tri giữa lòng những gia đình khó khăn để an ủi, đỡ nâng và ban lại niềm vui đầm ấm”.

Sau lời chào mừng của Cha Quản xứ, cộng đoàn Giáo xứ thay mặt cho Giáo phận kính dâng lên Đức TGM Giuse và Đức Cha Phanxicô Xavie những bó hoa tươi thắm, như gửi trọn tấm lòng tri ân cảm mến đến các Ngài. Nghi thức khai mạc Đêm Hoan Ca với màn cắt bong bóng biểu tượng và pháo hoa thật rực rỡ mang lại ấn tượng cho đêm diễn.

Chương trình Hoan Ca được sự cộng tác rất thân thương của quý Hội Dòng Phaolô, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Mến Thánh Giá, sự đóng góp của các ca sĩ Đăng Côi, Trang July, Thanh Bình đã gây ấn tượng cho khán thính phòng. Và nội dung chương trình gồm 3 chương:

Chương một: “Ngôi Lời nhập thể”. Ngược dòng thời gian, các nhạc cảnh, vũ điệu do các học viên giáo lý thể hiện cách sống động, thánh thiêng dưới sự hướng dẫn tập luyện của quý Chị Giáo lý viên, các Nữ tu Mến Thánh Giá đang mục vụ giáo lý tại Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam trong niên khóa 2018 – 2019. Song ca nhí của hai em Diễm Ka – Mỹ Khánh, thể hiện một sáng tác mới của nhạc sỹ Thế Thông đã để lại tình cảm sâu đậm trong lòng người xem, giúp cộng đoàn sống lại lịch sử ơn cứu độ, cảm tạ tình thương của Thiên Chúa dành cho nhân loại, và lắng nghe lại lời tuyên bố trọng thể của Thiên Chúa đã thực hiện nơi hang đá Bêlem, trong máng cỏ đơn sơ nghèo hèn. Một Hài Nhi được sinh ra từ cung lòng Đức Trinh nữ Maria bởi quyền phép Chúa Thánh Thần: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta”.

Chương hai: “Tạ ơn Hồng Ân Linh Mục”. Những bài hát: Đường con theo Chúa – Linh mục sứ giả Tin mừng – Khúc ca tạ ơn được các ca viên ca đoàn Cêcilia, ca sỹ Thanh Bình, Ca sỹ Đăng Côi thể hiện với những âm điệu và ca từ thật sâu lắng mượt mà, đầy ý nghĩa nói lên tâm tình cảm tạ tri ân thay cho lời chúc mừng đến quý Đức Cha, nguyện cầu cho các Ngài sống vui sống khỏe đến bách niên giai lão.

Chương ba: “Chào đón Chúa Xuân về”. Niềm vui, hy vọng và an bình là hơi ấm tỏa lan cho mỗi người, mỗi gia đình trong thời khắc linh thiêng đón chào năm mới. Bài Vũ thuật Tiếng Lạc Hồng do các em Lễ sinh đoàn võ thuật VoViNam biểu diễn chính là những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của môn phái Việt Võ Đạo do tổ tiên, người xưa tư duy, trải nghiệm, sáng tạo nên như những viên ngọc quý lưu cho đời sau. Lễ sinh trong những mục đồng đơn sơ, hằng ngày chăm chỉ rèn luyện sức khỏe, thể chất phong cách linh hoạt hầu mong được phục vụ Chúa cách thánh thiêng nơi Bàn Thánh Chúa mỗi ngày.

Trước lúc khép lại chương trình Hoan Ca Giáng Sinh 2018, niềm vui được mọi người đón nhận qua huấn từ và phép lành của Đức TGM Giuse được trao gửi đến cộng đoàn tham dự. Ly rượu mừng là ca khúc được vang lên rộn rã trong niềm hân hoan cùng thế giới đón chào năm mới 2019 với những ước mơ, hoài bảo cầu mong cho Giáo Hội, quê hương và cho mọi người được hưởng một năm mới ấm no hạnh phúc trong tình thương bao la của Thiên Chúa và Mẹ Maria La Vang.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: