Đêm Diễn Nguyện tại Linh Đài Đức Mẹ dịp Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2018

24/11/2018

Vào lúc 20g30 ngày 23.11.2018, đêm diễn nguyện bắt đầu với ca khúc “Khải hoàn ca” được toàn thể quý Đức Cha, quý Cha, các diễn viên của 6 giáo phận, cùng với quý khách hành hương hợp lòng ca vang tại Linh Đài Đức Mẹ để tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh làm dấu thánh giá và ban huấn từ khai mạc đêm diễn nguyện. Trước hết, Ngài nói về con số ước chừng có khoảng 300.000 Kitô hữu Việt Nam đã đổ máu đào để minh chứng cho đức tin của mình, đó là một di sản quý báu cho Giáo hội Việt Nam, là niềm vinh dự cho đoàn con cái hiện tại và trên thế giới cũng nhìn nhận về di sản quý báu này. Chính vì vậy mà sau 30 năm (1988 – 2018), khi Các Thánh Tử Đạo được tôn vinh thì Giáo Hội Việt Nam mới có được Năm Thánh này.

Và trong dịp Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2018, chúng ta cũng hướng lòng về Đức Mẹ La Vang, người đã chở che đoàn con cái trong cơn bách hại, đồng thời mỗi người cũng nguyện xin Các Thánh Tử Đạo gia tăng thêm lời chuyển cầu. Đêm diễn nguyện này cũng nói lên tình hiệp thông của các Giáo phận và các dòng tu trong Giáo tỉnh Huế. Chúng ta cùng nhau chung lời, chung tâm tình thưa với Đức Mẹ, chúng ta yêu mến Mẹ và thân thưa với Các Thánh Tử Đạo Việt Nam rằng chúng ta muốn noi gương các Ngài.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế đã khai mở chương trình với vũ khúc “Nữ Vương các Thánh Thiên Đàng – Halleluia” khiến người xem cảm nhận như Thiên Đàng rộng mở giữa trần gian, với muôn vàn thiên sứ hân hoan vui mừng, cùng với Đức Maria vinh thắng.

Giáo phận Ban Mê Thuột với hoạt cảnh về mầu nhiệm thứ nhất của Năm Sự Mừng: Chúa đã sống lại, theo Tin mừng Thánh Gioan. Đoàn múa phụ diễn qua ca khúc “Halleluia” tràn trào niềm vui, sinh động và lung linh như những cánh bướm vạn sắc màu tung tăng, thật tuyệt vời.

Cộng đoàn tham dự cùng nguyện dâng lên Đức Mẹ lời Kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng và Kinh Sáng Danh.

Giáo phận Đà Nẵng tiếp nối với mầu nhiệm thứ hai: Chúa lên trời. Mầu nhiệm của niềm hy vọng. Các diễn viên đã gợi lên bức tranh về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã sống niềm hy vọng này, từ đó can đảm chấp nhận đổ máu đào để chứng minh đức tin. Với vũ khúc tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam để cùng quyết tâm theo gương của các Ngài. Đặc biệt đã làm sống lại những giây phút cuối cuộc tử đạo của Thánh Anrê Phú Yên, để cầu xin Ngài cho mỗi người biết lấy tình yêu đáp lại tình yêu.

Cộng đoàn tham dự cùng nhau sốt sắng dâng lên những lời kinh cầu xin ơn đức tin cho các tín hữu Việt Nam.

Mầu nhiệm thứ ba: Chúa Thánh Thần hiện xuống được thể hiện bởi các diễn viên đến từ Giáo phận Kontum, với diễn xuất gợi lại cảnh Đức Giám mục Cuénot Thể sai Thầy sáu Do ra đi rao giảng và thành lập giáo điểm vùng cao nguyên. Từ đó, điểm qua nhiều nét lịch sử thành lập các Giáo xứ trên vùng đồi núi này và cứ lan rộng cho đến nay. Kết thúc với ca khúc tạ ơn Chúa qua các bậc tiền nhân đã dựng xây, rao truyền đức tin cho con cháu, được hát lên bằng tiếng dân tộccùng với các nhạc cụ dân tộc tuy đơn sơ nhưng âm thanh rất sống động và sâu sắc.

Trời đêm La Vang lúc này thêm lung linh huyền diệu không phải vì các ngọn đèn điện đủ màu, nhưng với những lời kinh chân thành và thiết tha của cộng đoàn tham dự.

Giáo phận Nha Trang trước khi đi vào suy niệm mầu nhiệm thứ tư: Đức Mẹ lên trời đã lược lại lịch sử hình thành Giáo phận từ công đức các bậc tiền nhân. Để rồi từ đó xác tín Mẹ lên trời là niềm an ủi là sức mạnh của các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Xin Mẹ tiếp tục ban ơn cho đoàn con. Sau đó là vũ khúc tôn vinh Mẹ lên trời với những cành thiên tuế khải hoàn vinh quang.

Mầu nhiệm thứ năm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời được các diễn viên đến từ Giáo phận Qui Nhơn diễn xuất qua vũ khúc “Kìa Bà nào”. Các Thiên Thần múa hát tôn vinh Mẹ giữa các tầng mây. Mẹ được diễm phúc này vì đã luôn gắn bó cùng Chúa Giêsu, sống tử đạo liên lỉ mỗi ngày, kết thúc cuộc đời bằng hy lễ sống động dâng lên Thiên Chúa Cha. Cộng đoàn có dịp được chiêm ngắm Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, những người đã theo gương Đức Mẹ. Diễn cảnh chiêm ngắm các vị Tử Đạo tại Qui Nhơn: Anrê Phú Yên, Phanxicô Gagelin Kính, Anrê Kim Thông, Thánh Têphanô. Kết thúc bằng niềm xác tín Mẹ sẽ hộ phù mỗi người theo gót Mẹ qua gương các Thánh Tử Đạo. Trọn đời con sẽ là một bài hát kinh ca ngợi Mẹ – xin Mẹ yêu thương dắt chúng con về nơi hằng mong.

Khép lại đêm diễn nguyện với nhạc cảnh “Với Mẹ lên đường làm chứng” của Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế. Nói lên một niềm tín thác nơi Đức Mẹ La Vang, nhờ Mẹ và trong Mẹ mỗi người sẽ hăng hái lên đường gieo rắc Tin Mừng, chứng nhân niềm tin, mang yêu thương cho khắp muôn nơi, mở ra một kỷ nguyên mới, một tương lai sáng ngời cho Giáo Hội Việt Nam.

Trong lời phát biểu kết thúc, Đức TGM Marek Zalewski, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam đã có những lời khen ngợi dành cho các diễn viên trong đêm diễn nguyện này. Ngài cảm thấy rất vui mừng khi được Đức Thánh Cha Phanxicô cử đến làm việc tại Việt Nam, đồng thời cũng cám ơn Đức TGM Giuse và nhiều giáo phận đã dành thời gian đón tiếp Ngài trong thời gian qua. Cuối cùng, Đức TGM Marek Zalewski chúc mọi người ngủ ngon và hẹn gặp lại vào Thánh lễ sáng ngày 24.11.2018 để tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Sau đó, Đức TGM Giuse cùng với quý Đức Cha ban phép lành cho cộng đoàn tham dự trong đêm diễn nguyện này. Và trong suốt đêm nay, mỗi giáo phận cũng như các Dòng tu sẽ có giờ chầu bên Chúa Giêsu Thánh Thể cho đến sáng ngày 24.11.2018.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: