“Cùng nhau loan báo Tin Mừng” – Khánh nhật Truyền giáo Tổng Giáo phận Huế năm 2024

18/10/2024

“Truyền giáo cho mọi người đòi hỏi sự dấn thân của mọi người. Chúng ta cần tiếp tục hành trình tiến tới một Hội Thánh hiệp hành và truyền giáo để phục vụ Tin Mừng. Hiệp hành tự bản chất là truyền giáo, và ngược lại, truyền giáo thì luôn luôn hiệp hành.” – Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Sứ điệp ngày thế giới Truyền giáo 2024, sáng thứ Năm, ngày 17.10.2024, Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của TGP Huế tổ chức Khánh nhật Truyền giáo tại Nhà thờ Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp với chủ đề: “Cùng nhau loan báo Tin Mừng”.

Lúc 07g45, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ cùng hơn 1.000 tham dự viên đến từ các Giáo xứ, các Hiệp hội trong TGP Huế bắt đầu ngày họp mặt với kinh Chúa Thánh Thần và lời chào của Cha Gioan Baotixita Phạm Xứ – Trưởng ban Loan báo Tin Mừng.

Đúng 08g00, Cha Giuse Phạm Quốc Giang – Bề trên Dòng Chúa Cứu Thế tại Huế có giờ thuyết trình và chia sẻ về chủ đề “Cùng nhau loan báo Tin Mừng”. Bằng giọng văn dí dỏm, Cha Giuse nêu ra những thách đố và những ước ao cho công cuộc loan báo Tin Mừng trong thời đại hôm nay. Cha Giuse chỉ rõ 3 thách đố tiêu biểu: đó là sự khác biệt về văn hoá và tập quán vùng miền; là những tôn giáo bản địa; là ngôn ngữ không giống nhau. Từ đó, Cha Giuse nhấn mạnh đến ơn của Chúa ban, đồng thời là sự chung sức chung lòng của mỗi cá nhân, mỗi hội đoàn, mỗi Giáo xứ, mỗi Giáo phận và toàn Giáo hội dành cho việc loan báo Tin Mừng.

Sau ít phút giải lao, lúc 09g15, Cha Philipphê Nguyễn Bá Thông – Quản xứ Giáo xứ Khe Sanh trình bày sơ lược về vùng truyền giáo bao la nơi vùng núi Khe Sanh. Vùng truyền giáo này của TGP Huế có gần 90% là anh em sắc tộc, với Khe Sanh là Giáo xứ chính, Giáo họ biệt lập Ba Lòng và 39 Giáo điểm nằm trải dài trên 2 huyện miền núi Quảng Trị là Hướng Hoá và Đa Krông, cách Toà Tổng Giám mục Huế 147km. Cha Philipphê xin mọi người cầu nguyện cho vùng truyền giáo bao la và muôn vàn khó khăn này.

Tiếp theo, Cha Gioan Baotixita Trưởng ban nhắn gửi đến các tham dự viên những tâm tình và những trăn trở của Uỷ ban Loan báo Tin Mừng TGP.

Lúc 10g15, cộng đoàn hiện diện cùng hiệp thông tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế chủ tế, cùng đồng tế có Cha Đaminh Phan Hưng – Tổng Đại diện, Đức Ông Antôn Dương Quỳnh và hơn 60 Linh mục Giáo phận và Dòng tu.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse ngỏ lời chào cộng đoàn, ngài bày tỏ niềm vui khi ngày hội ngộ hôm nay có đông đảo các thành phần trong TGP, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của mọi người dành cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện và dấn thân hơn nữa cho việc loan truyền Tin Mừng của Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse nhắc đến thao thức loan báo Tin Mừng của Giáo hội thời đại hôm nay. Bằng ý tưởng bất hủ của Đức Thánh Giáo hoàng Phaolô VI: “Thế giới hôm nay cần chứng nhân hơn thầy dạy”, Đức TGM Giuse nhấn mạnh đến việc loan báo Tin Mừng bằng đời sống chứng ta yêu thương, phục vụ, bình an nội tâm và tràn đầy niềm vui Tin Mừng. Ngài mời gọi: “Giáo hội truyền giáo, Giáo phận truyền giáo, Giáo xứ truyền giáo, gia đình truyền giáo và mỗi người cũng phải truyền giáo. Chúng ta chỉ thực sự truyền giáo khi nào chúng ta hiệp hành với nhau. Chúng ta chỉ thực sự truyền giáo khi nào chúng ta đồng hành với nhau. Chúng ta chỉ thực sự truyền giáo khi nào chúng ta sẵn lòng cộng tác với người khác. Chúng ta chỉ thực sự truyền giáo khi nào chúng ta biết cùng với nhau cầu nguyện để Nước Chúa trị đến ở tất cả mọi nơi.”

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện thay lời cho tất cả cộng đoàn tham dự bày tỏ lòng tri ân đến Đức TGM Giuse, Cha Tổng Đại diện, Đức Ông, quý Cha và hết thảy những ai đã cộng tác tổ chức Khánh nhật Truyền giáo hôm nay.

Tiếp đến, Đức TGM Giuse cử hành nghi thức sai đi với lời nguyện và lời cầu chúc bình an lên đường loan báo Tin Mừng. Sau cùng, ngài ban phép lành kết thúc Thánh lễ.

“Tự bản chất, Giáo hội lữ hành là người được sai đi” (x. Công đồng Vaticano II). Trong Giáo hội sứ mệnh của mọi người là loan báo Tin Mừng. Đó không phải là việc mỗi người làm riêng lẻ, mà là của cả một mạng lưới, “cứ từng hai người một” thành một nhóm liên kết với nhau. Loan báo Tin Mừng không chỉ là truyền đi một thông tin nào đó, mà là một cuộc sống chứng tá về Chúa, Đấng đã chịu chết trên thập giá và đã sống lại để đem ơn cứu độ. Ước mong, mỗi người sẽ nỗ lực và dấn thân hơn nữa cho công cuộc loan báo Tin Mừng, bằng chính cuộc sống bác ái huynh đệ.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: