Caritas Huế – Truyền thông về Luật Người Khuyết Tật tại Giáo xứ Hương Lâm

15/09/2018

Tiếp tục chương trình truyền thông về Quyền lợi Người Khuyết tật theo luật hiện hành của nhà nước Việt Nam, ngày 12/9/2018 Caritas Huế tổ chức buổi gặp gỡ Người Khuyết tật và thân nhân Người Khuyết tật tại Hội trường Giáo xứ Hương Lâm.

Buổi chia sẻ bắt đầu với phần trình bày về nội dung chính của Luật Người Khuyết tật Việt Nam – số 51/2010/QH12, Nghị định số 28/2012/NĐ- CP, Nghị định số 136/2013/NĐ-CP bao gồm: Quyền của Người Khuyết tật, chính sách của nhà nước, vấn đề chống kỳ thị và phân biệt đối xử. Tiếp đến, tham dự viên được nắm rõ hơn về mức độ trợ cấp hàng tháng theo mức độ khuyết tật và mức chuẩn trợ giúp.

Mặc dù bị khiếm khuyết và hạn chế về nhận thức, nhưng tất cả các tham dự viên đã tích cực lắng nghe đồng thời có những phát biểu rất thực tế và xúc động. Một tham dự viên là Người Khuyết tật vận động do bệnh tủy chia sẻ: Em rất muốn đi nhà thờ, đi tham gia các hoạt động như mọi người trong xóm nhưng khó khăn vì không có phương tiện và sợ làm phiền người chăm sóc”. Một thân nhân của Người Khuyết tật hai chân cũng phát biểu khi được hỏi về nhu cầu hiện tại: “Việc trong gia đình có Người Khuyết tật do tai biến khiến cho kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, nên trong gia đình cũng muốn được tạo điều kiện cho em có một việc gì đó để làm, cùng với sự hỗ trợ từ các thành viên khác trong gia đình”.

Sau phần gặp gỡ và chia sẻ tập trung, Caritas Huế cùng với các thành viên Caritas Giáo xứ, đến thăm và tìm hiểu về hoàn cảnh sống cụ thể của các anh chị em khuyết tật đang có nhu cầu tạo việc làm, cần được hỗ trợ đặc biệt. Mỗi người mỗi dạng tật khác nhau, nhưng mong muốn được có việc làm để thấy mình có ích và làm vơi gánh nặng kinh tế cho gia đình luôn luôn là thao thức của họ.

Mỗi chuyến đi sẽ học được nhiều bài học, mỗi cuộc gặp gỡ sẽ lưu lại một kỷ niệm đẹp cho từng người, chuyến đi đến với Giáo xứ Hương Lâm, đã cho thấy bài học cao quý về sự vươn lên trong nghịch cảnh của các anh chị em khuyết tật. Nguyện xin ơn sủng, sự bình an và tình yêu quan phòng của Thiên Chúa đồng hành và chúc lành cho mọi ước nguyện được thành sự.

Ban Caritas Giáo xứ Hương Lâm.

Văn phòng Caritas Huế