Caritas Huế: Tập huấn “Kỹ năng tham vấn”

03/10/2018

Nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng hoạt động chuyên nghiệp trong việc đồng hành, chăm sóc và hỗ trợ các anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt cho các thành viên Caritas ở các Giáo xứ. Ngày 01/10/2018  Caritas Giáo Phận Huế đã tổ chức tập huấn về “Kỹ năng tham vấn” cho Caritas các Giáo xứ của Hạt Hương Phú tại Nhà Mục Vụ Giáo xứ An Truyền.

Tham dự ngày tập huấn có Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng, Hạt Trưởng và Đặc trách Bác ái xã hội của Hạt Hương Phú, nhân viên Văn phòng Caritas Huế và các  thành viên Caritas đến từ 9/12 giáo xứ thuộc Hat Hương Phú. Khai mạc ngày tập huấn Cha Antôn đã gởi lời chào hỏi đến các tham dự viên, tiếp đến Cha chia sẻ một cách xác tín về Bài ca Đức Ái trong thư của Thánh Phaolô (1Cr 13) và những mẫu gương sống bác ái trên thế giới và trong Giáo Hội. Gương mẫu gần gũi nhất và sáng nhất trong thế kỷ 21 là Mẹ Thánh Têrêxa Calcuta, một người mẹ của các nữ tu và của những mãnh đời bất hạnh nhất trên đất nước Ấn Độ. Kết thúc những lời chia sẻ Cha nói: “Tôi rất vui mừng vì anh chị em đang góp phần nhỏ của mình để dấn thân trong việc phục vụ bác ái, giúp đỡ những người bé mọn trong địa bàn giáo xứ, làm cho tình yêu của Chúa được lan tỏa trong cộng đồng. Tôi kính chúc anh chị em có một ngày gặp gỡ, học hỏi thật vui vẻ và bổ ích”. 

Sau khi lắng nghe những lời chia sẻ tâm tình của Cha Hạt trưởng Antôn, dưới sự hướng dẫn của Anh Trưởng nhóm Caritas Hạt Hương Phú, các tham dự viên họp nhau theo từng giáo xứ để lập kế hoạch hoạt động bác ái cho Quý 4/2018, sau đó các tham dự viên đại diện Caritas giáo xứ mình chia sẻ về những thành quả đã đạt được, những kinh nghiệm trong các hoạt động và nêu lên kế hoạch sắp tới để thực hiện. Phần chia sẻ tuy ngắn nhưng các tham dự viên đã giúp nhau nắm bắt những bài học thực tế, để rút kinh nghiệm và làm phong phú hơn cho các hoạt động bác ái trong xứ mình.

Ngày tập huấn tiếp tục với phần trình bày của giảng viên về kiến thức cơ bản của kỹ năng tham vấn. Với lối trình bày phối hợp lý thuyết và thực hành, đồng thời thảo luận nhóm và thuyết trình ngắn, giảng viên đã giúp các tham dự viên năng động tích cực học hỏi đến cuối ngày mà vẫn  hăng say. Mặc dù không có thời gian nhiều để cho các tham dự viên đưa ra và xử lí các tình huống cụ thể trong giáo xứ mình, nhưng cơ bản các tham dự viên đã nắm được khái niệm của tham vấn, tự mình nói ra được những nguyên tắc và phẩm chất của một tham vấn viên. Các tham dự viên cũng biết được quy trình của một ca tham vấn, với những bước từ lúc gặp đối tượng, lấy thông tin, xác định vấn đề, lên kế hoạch và cùng đối tượng giải quyết vấn đề của họ, để rồi lượng giá và kết thúc. Và để giúp các tham dự viên tự tin hơn trong hoạt động bác ái, giảng viên đã đưa ra những tình huống cụ thể để các tham dự viên tập luyện các kỹ năng cần thiết trong khi tham vấn như kỹ năng xử lí tình huống, kỹ năng lắng nghe tích cực, thấu cảm, kỹ năng chấp nhận vô điều kiện… Kết thúc ngày tập huấn, các tham dự viên chia sẻ, mặc dù đi gặp gỡ với các đối tượng rất nhiều nhưng đôi lúc không biết nói thế nào để họ có thể đón nhận và hợp tác. Khi được tham gia gặp gỡ và học hỏi vào các dịp thế này thì cảm thấy rất vui và có thể tự tin hơn trong công việc nhờ những gì đã nắm bắt được.

Xin tạ ơn Chúa và cám ơn Ban Bác Ái Xã Hội – Caritas Giáo xứ An Truyền, đã giúp Caritas Giáo Phận và các thành viên Caritas Hạt Hương Phú có một ngày gặp mặt vui vẻ và bổ ích. Xin Chúa chúc lành cho những nỗ lực của chúng con trong việc bác ái nhỏ bé, để như con đường nên thánh thơ ấu thiêng liêng của Chị Thánh Têrêxa mà Giáo hội mừng kính hôm nay, những việc bác ái nhỏ bé tầm thường của chúng con sẽ giúp anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt cảm nhận được sự an ủi, yêu thương để biết vươn lên trong cuộc sống.

Văn phòng Caritas Giáo Phận Huế