Caritas Huế phát động chiến dịch bảo vệ môi trường tại Hạt Hương Quảng Phong

20/07/2024

“Chính thân thể chúng ta được cấu thành nhờ những yếu tố của trái đất, không khí là yếu tố mang lại cho chúng ta hơi thở và nước của trái đất làm cho chúng ta được sống và được bổ dưỡng” (Laudato sí 2).

Khởi đi từ lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc bảo vệ “Ngôi nhà chung” và cùng nhau hưởng ứng chiến dịch “Chúng ta cùng nhau” của Caritas Việt Nam, Caritas Huế đã lên đường đến Giáo Hạt Hương Quảng Phong để phát động chiến dịch bảo vệ môi trường.

Sáng ngày 17/07/2024, 60 anh chị em ban Bác ái của các Giáo xứ trong Hạt Hương Quảng Phong đã đến Giáo xứ Đông Lâm để cùng nhau lắng nghe những chia sẻ về môi trường, cùng nhau nhận những thùng rác về các Giáo xứ và cùng nhau bắt tay dọn dẹp đường ngõ khuôn viên nhà thờ.

Mở đầu ngày phát động chiến dịch là lời chào mừng của Cha Anrê Lê Minh Phú – Giám đốc Caritas Huế. Cha đã nói lên những nét chính yếu bảo vệ môi trường của Đức Thánh Cha Phanxicô qua thông điệp Laudato Si’ và giải thích ý nghĩa logo trên chiếc áo mà mỗi tham dự viên đang mặc: “TOGETHER WE, ACT TODAY FOR A BETTER TOMORROW”. Từ đó, tất cả anh chị em tham dự viên được mời gọi cùng nhau bảo vệ môi trường sống ngay từ những việc nhỏ nhất từ trong gia đình đến cộng đoàn mình sinh sống.

Tiếp đến, các tham dự viên còn được Cha Gioan Baotixita Trần Sơn Lâm, đặc trách Caritas Hạt Hương Quảng Phong, Quản xứ Đông Lâm chia sẻ và triển khai thông điệp Laudato Si’ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Đồng thời Ngài đã chắt lọc, đúc kết và viện dẫn những ví dụ thực tế về vấn đề môi sinh, cách riêng là bảo vệ môi trường vùng hạt Hương Quảng Phong. Lời giải thích đó đã làm cho các anh chị em thấy được tác động của việc hủy hoại môi trường. Khí hậu ngày càng biến đổi, ngày càng khắc nghiệt và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống an sinh của mọi người.

Lời mời gọi cụ thể hóa bằng hành động là cùng nhau làm sạch khuôn viên đường ngõ xung quanh Giáo xứ Đông Lâm. Chính việc chung tay hành động này gây thêm ý thức bảo vệ môi trường và từ đó làm đẹp cảnh quan nơi mình sinh sống. Nhân dịp này, Caritas Huế đã hỗ trợ mỗi Giáo xứ các thùng rác. Những thùng rác này vừa tô điểm màu xanh, vừa nhắc nhở mỗi anh chị em bỏ rác đúng nơi quy định và chung tay bảo vệ môi trường theo lời mời gọi của thông điệp Laudato sí.

Caritas Huế cám ơn mọi người đã chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ “Mẹ trái đất, Anh mặt trời, Chị mặt trăng và Anh sông ngòi” là “Ngôi nhà chung”, là đại gia đình nhân loại. Chúng con cũng hết lòng cám ơn quý Cha, quý tham dự viên đã hướng dẫn và tạo điều kiện để chúng con cùng gặp gỡ học hỏi và cùng nhau hưởng ứng chiến dịch: “TOGETHER WE – Chúng ta cùng nhau”. Ước mong mỗi người, mỗi cộng đoàn, mỗi Giáo xứ duy trì và có nhiều chương trình bảo vệ môi trường để gây ý thức cho mọi người chung tay bảo vệ môi trường.

Văn phòng Caritas Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: