Caritas Huế – Những việc làm hướng đến ngày Thế Giới Người Nghèo 18.11.2018

19/11/2018

Hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô và trong tinh thần của Giáo hội Hoàn vũ hướng đến ngày Thế giới người nghèo được thành lập năm 2017, vào Chúa Nhật 33 thường niên hằng năm, Caritas Huế phối hợp với Caritas các Giáo xứ trong Giáo phận thăm viếng, động viên tinh thần và tặng quà cho một số người khuyết tật neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt biệt khó khăn tại các Giáo xứ.

Do địa bàn Giáo phận trải rộng toàn bộ 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, nên Caritas Huế đã nhờ Caritas tại các Giáo xứ trực tiếp chuyển những lời thăm và quà tặng đến với các anh chị em hiện sinh sống trong giáo xứ.

Ngày 15.11.2018, Caritas Huế đã trực tiếp đến thăm và tặng quà cho Người khuyết tật khó khăn tại điạ bàn Giáo xứ Dương Sơn thuộc xã Hương Toàn, Huyện Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là dịp để Caritas Huế và Caritas giáo xứ đến thăm tận nhà, tìm hiểu rõ hoàn cảnh bệnh tật, hoàn cảnh gia đình của Người Khuyết tật. Đồng thời truyền thông cho Người Khuyết tật và thân nhân của họ được biết và hiểu rõ hơn về Luật và Chính sách theo Luật nhà nước hiện hành liên quan đến Người Khuyết tật.

Hai chị em dâu đều là người khuyết tật vận động.

Qua một ngày gặp gỡ với những hoàn cảnh bất hạnh tại Giáo xứ Dương Sơn, điều có thể thấy rõ nhất là anh chị em khuyết tật vô cùng khó khăn về mọi măt. Gia đình luôn ở trong tình trạng bấp bênh về kinh tế, đau ốm thường xuyên, cũng may mắn là họ cũng còn có mái nhà để nương thân và có bà con lối xóm thăm hỏi. Trong số những người khuyết tật có cơ hội gặp gỡ, thì có gia đình có đến hai người con bị tâm thần nặng, người cha cũng ngồi ngơ ngẩn một chỗ, cả gia đình chỉ nương nhờ vào người mẹ nay đã già còn bị bệnh khớp. Có người khuyết tật neo đơn năm nay đã 84 tuổi, nằm thường xuyên trên giường và được sự chăm sóc của người em trai nay đã 81 tuổi… Dù chỉ gặp gỡ một khoảng thời gian ngắn, nhưng sự viếng thăm, hỏi han của các thành viên Caritas đã giúp Người khuyết tật cảm thấy được quan tâm, an ủi. Niềm vui ấy ánh lên qua những nụ cười, lời cám ơn, những cái ôm và lời mời đứt quãng, không phát ra rõ ràng ‘mai tới chơi nữa nghe’.

Bà Diễu – 84 tuổi Người khuyết tật neo đơn.

Cũng trong dịp đến Giáo xứ Dương Sơn dịp này, Caritas Huế mời gọi các Thành viên Caritas và Cộng tác viên trong ban Bác ái, thành lập nhóm Cộng tác viên cộng đồng, với mục đích: cùng cộng tác với Caritas Giáo xứ hỗ trợ đặc biệt cho người khuyết tật neo đơn tại địa bàn.

Thành viên và cộng tác viên Caritas Dương Sơn.

Mỗi con người là mỗi số phận khác nhau, nhưng cho dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, Thien Chúa vẫn luôn muốn những người con của Ngài được sống hạnh phúc và bình an. Đó cũng là niềm mong ước có nhiều sự đồng cảm, sẻ chia cách đặc biệt hơn nữa dành cho những người kém may mắn hơn trong cuộc sống này.

Văn phòng Caritas Huế