Caritas Huế – Gặp gỡ và chia sẻ cho các bậc phụ huynh tại Giáo xứ Tân Thủy

02/03/2023

Tân Thủy (Cồn Hến) một ốc đảo bình yên nép mình bên thành phố hoa lệ, được tiếng là thành phố nhưng đời sống của bà con nơi đây dường như vất vả hơn rất nhiều, nhất là xóm đạo Giáo xứ Tân Thủy. Chiều tối ngày 26/02/2023, Ban HIV thuộc Caritas Huế đã đến để chia sẻ đề tài “Đồng hành cùng con cái trong đời sống, truyền thông kiến thức về HIV, mời gọi mở lòng tránh kỳ thị, phân biệt đối xử với người có H” cho quý phụ huynh. Đây là một hoạt động giúp thúc đẩy nâng cao giá trị trong đời sống mỗi gia đình.

Thật vậy, gia đình là trường học đầu tiên của con cái và cha mẹ là tấm gương phản chiếu rõ nét nơi con cái. Nữ tu Trà Ảnh đã cùng quý phụ huynh xem một đoạn phim ngắn nói về những hành động của cha mẹ về: sự nóng nảy, đổ lỗi, chì chiết, gào thét, hay yêu thương tôn trọng…những hành động đó đều được con cái ghi nhớ và tái hiện lại trong cuộc sống sau này. Biết rằng đứng trước guồng quay của xã hội, của cơm gạo áo tiền dường như luôn là gánh nặng trên đôi vai quý phụ huynh, đôi khi chỉ muốn tìm một chỗ để trút bớt và gia đình con cái chính là nơi trút hết bực dọc nhanh nhất. Ba mẹ có thể coi đó là điều bình thường, hay đôi khi có những  suy nghĩ là “gia đình của tôi thì tôi có quyền”. Thế nhưng, con cái lại là người dễ bị tổn thương hơn ai hết, vô tình những điều như vậy đã đẩy các em ra xa vòng tay của mình. Nữ tu Trà Ảnh mời gọi quý phụ huynh hãy luôn đồng hành cùng con cái bằng “Yêu thương – khen ngợi – nhìn nhận” theo phương pháp Shichida. Có thể gia cảnh nghèo khó không đủ đầy tiện nghi như bao nhà khác, nhưng hãy để con cái sống trong môi trường yêu thương của gia đình, để các em có thể nỗ lực học tập phát triển vươn lên. Trong các vấn đề hiện nay, mối bận tâm ưu tư của Caritas Huế chính là phát triển con người, phát triển cộng đồng theo tinh thần Kitô Giáo, lấy Chúa Giêsu làm trọng tâm. Chính Ngài đã đến và làm cho người lớn lên trong ân nghĩa Chúa. Caritas Huế vẫn đang âm thầm, nhỏ bé, dấn thân trong công cuộc này.

Cũng trong dịp này, Ban HIV thuộc Caritas Huế cũng truyền thông kiến thức căn bản về HIV và mời gọi mở lòng tránh kỳ thị, phân biệt đối xử với người có H. Cùng với những điệu vũ, bài hát, trò chơi sinh hoạt làm tăng thêm phần hứng khởi, linh hoạt cho buổi truyền thông, có thể thấy nét tươi vui hiện rõ trên khuôn mặt của từng người tham dự.

Caritas Huế ước mong đem niềm vui sự sẻ chia đến với từng Giáo xứ, từng anh chị em mà Caritas Huế đã, đang đồng hành.

Văn phòng Caritas Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: