Ban Truyền Thông TGP Huế gặp gỡ tri ân và Tất Niên Canh Tý 2020

07/02/2021

Nhân dịp kết thúc năm Canh Tý 2020 và để đón mừng năm mới Tân Sửu 2021 sắp đến, Ban Truyền Thông TGP Huế đã tổ chức buổi tất niên gặp mặt cuối năm vào sáng ngày 04/02/2021 tại Hội trường Nhà Mục Vụ thuộc Giáo xứ Đốc Sơ, để tri ân những đóng góp của mọi người cho công việc truyền thông giáo phận trong năm vừa qua.

Đến tham dự ngay từ những giờ đầu tiên của buổi gặp mặt ngoài Cha Phêrô Nguyễn Vũ – Trưởng Ban Truyền Thông TGP Huế, còn có Cha Philipphê Hoàng Linh -Trưởng Ban Văn hóa TGP Huế, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thiện Nhân – Trưởng Loan Báo Tin Mừng TGP Huế, cùng một số Cha Đặc trách truyền thông các giáo Hạt, quý Nữ tu, cũng như các bạn học viên đến từ hai lớp truyền thông: Lớp thuộc Hạt Thành Phố và Lớp  thuộc các Giáo Hạt (Quảng Trị, Hương Quảng Phong, Hương Phú, Hải Vân).

Trong năm 2020 vừa qua, 2 lớp truyền thông đã tổ chức được một số buổi học nhưng vì tình hình dịch bệnh Covid-19, lại thêm bão lụt triền miên nên chương trình học của 2 lớp đôi khi bị gián đoạn, phải hoãn lịch học nhiều lần, làm ảnh hưởng đến tinh thần hăng hái của một số học viên đến từ các giáo xứ xa xôi.

Và bây giờ, để cho lớp học truyền thông có hiệu quả và ổn định hơn, mọi người đã thống nhất nhập chung 2 lớp thành 1 lớp, và học nguyên một ngày vào thứ 7 tuần thứ 3 hàng tháng. Đồng thời, hướng đến ngày Bổn mạng truyền thông vào dịp Lễ Chúa Thăng Thiên (24/5/2021), trong ngày lễ này sẽ xin Đức TGM Giuse cấp chứng chỉ cho các học viên.

Trong tinh thần gặp gỡ, quý Cha cũng như một số cộng tác viên đã mạnh dạn trao đổi và đóng góp ý kiến về một số vấn đề liên quan đến hình thức và nội dung bài viết cập trên Website của TGP Huế.

Buổi gặp mặt cuối năm càng thêm phần long trọng và vinh dự khi có sự hiện diện của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh – Vị Cha Chung của giáo phận với những lời huấn từ đầy ý nghĩa và thiết thực. Trước hết, Ngài chia sẻ về tầm quan trọng của lĩnh vực truyền thông hiện nay, có thể ảnh hưởng và chi phối đến nhiều mặt trong đời sống xã hội, và nhất là đối với truyền thông Công giáo thì cần phải luôn đúng đắn, thể hiện được tinh thần xây dựng, giúp ích và truyền tải được Tin Mừng đến cho mọi người.

Đức TGM Giuse cũng nhấn mạnh đến những người làm truyền thông, đó không phải là sứ mạng chỉ dành riêng cho những nhà chuyên môn, nhưng còn là lời mời gọi dành cho tất cả mỗi người, tùy theo khả năng của bản thân mình để góp phần cộng tác xây dựng mạng lưới truyền thông, từ cấp độ giáo xứ, đoàn thể cho đến mạng lưới trong giáo phận.

Và trong tình hình hiện nay, cách riêng đối với mảng truyền thông tại TGP Huế, Đức TGM Giuse mong muốn các cộng tác viên tại giáo xứ tiếp tục dấn thân hơn nữa, truyền tải nhiều nội dung phong phú qua các bài viết, đặc biệt là mỗi bài viết cần có các điểm nhấn, không viết theo khuôn mẫu như mọi khi nhưng ngắn gọn, thu hút sự quan tâm và truyền tải được thông điệp đến mọi người.

Sau những lời chia sẻ của Đức TGM Giuse, Cha trưởng Ban Truyền Thông TGP Huế đã trình bày một số tổng kết hoạt động truyền thông trong năm 2020 vừa qua. Có thể chia thành 2 mốc thời gian, đó là khoảng thời gian diễn ra Năm Thánh mừng kỷ niệm 170 thành lập Giáo phận Huế, và giai đoạn bùng phát dịch bệnh Covid-19 xảy ra tại Việt Nam.

Nhiều bài viết, thông tin trước khi cử hành Năm Thánh cũng như các sự kiện diễn ra trong Năm Thánh đều được cập nhật đầy đủ trên trang mạng của giáo phận. Nhiều chuyên mục mới được lập ra với các bài viết, nghiên cứu, chia sẻ để nhằm hướng đến sự thu hút và giúp ích cho nhiều thành phần như: Giới trẻ, thiếu nhi, các Hội đoàn…

Và trong thời gian dịch bệnh Covid-19 xảy ra tại Việt Nam, nhiều nơi không thể cử hành Thánh lễ, Ban Truyền Thông TGP Huế đã truyền hình trực tiếp Thánh Lễ tại Nhà Nguyện của Tòa Tổng Giám Mục Huế để mọi người khắp nơi có thể hiệp thông tham dự.

Cuối phần tổng kết là những đường hướng truyền thông cho năm 2021, tiếp tục duy trì những công việc về cập nhật tin tức, bài vở như trong thời gian qua, hoàn thành và mở thêm các khóa đào tạo về truyền thông cho các giáo xứ, trực tiếp các Thánh lễ đầu tháng tại Linh địa La Vang và các Thánh lễ quan trọng khác trong giáo phận.

Để gói ghém tất cả những tâm tình, Cha Trưởng Ban Truyền Thông TGP Huế thay mặt cho toàn thể mọi người hiện diện nói lên lòng biết ơn và tặng Đức TGM Giuse cùng quý Cha bó hoa tươi thắm, cùng với những lời chúc tốt đẹp trước thềm năm mới Tân Sửu 2021.

Tiếp đến, một vị đại diện cho các bạn cộng tác viên cũng như thành viên lớp truyền thông bày tỏ lòng biết ơn đến quý Cha, quý Giảng viên, quý Nữ tu đã luôn đồng hành giúp đỡ hướng dẫn cho khóa học hỏi truyền thông này.

Có lẽ giây phút vui tươi, ý nghĩa nhất chính lúc một số cộng tác viên được nhận những phần thưởng từ Ban Truyền Thông. Tuy những phần thưởng mang tính tượng trưng nhưng nó lại thêm phần động viên, khích lệ và đem lại niềm vui cho các cộng tác viên.

Kết thúc buổi gặp gỡ tri ân và tất niên Canh Tý 2020 là những tấm hình lưu niệm và bữa ăn trưa đơn sơ với các loại bánh đặc sản mang đậm chất Huế.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: