88 thiếu nhi được Rước Chúa Lần Đầu tại Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

23/06/2019

Chúa Nhật 23.6.2019, Giáo Hội long trọng mừng Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Thánh lễ được cử hành trọng thể tại nhà thờ Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam với sự hiện diện của đông đủ mọi thành phần Dân Chúa. Đây cũng là dịp Lễ dành cho 88 thiếu nhi được hồng ân Rước Chúa Lần Đầu qua Bí tích Thánh Thể.

Sau 3 năm chuyên chăm học giáo lý dưới sự hướng dẫn, dạy dỗ của quý Cha, quý Nữ tu cùng quý anh chị Giáo lý viên. Cách riêng, trong tháng huấn luyện đặc biệt từ 20.5 đến 23.6.2019 vừa rồi, các em trở nên ngoan hiền, đạo đức trong lối sống và hiểu biết nhiều hơn về những Bí tích Khai tâm, xứng đáng lãnh nhận ơn thánh của Bí tích Giải tội và Thánh Thể.

Trong lời chào đầu Thánh Lễ, Cha Quản xứ Antôn đã nói lên ý nghĩa của Thánh lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô hôm nay. Đồng thời, ngài cũng chúc mừng quý phụ huynh, các gia đình có con  em được lãnh nhận Bí tích Giải tội (ngày 20.6.2019) và Thánh Thể sáng nay. Cha Antôn đã kể lại câu chuyện của Đấng Đáng Kính ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận lúc Ngài còn ở trong lao tù, ngày nào cũng vậy ngài dùng ba giọt rượu và một giọt nước đổ vào lòng bàn tay để dâng Thánh Lễ… Qua câu chuyện của ĐHY Phanxicô Xaviê, Cha Quản xứ muốn nhắn gởi đến cộng đoàn hãy luôn biết yêu mến, quý trọng và thường xuyên tham dự Thánh Lễ để được múc lấy nguồn ơn thiêng được trao ban qua Bí tích Thánh thể cao trọng.

Trong bài giảng Lễ, Cha Đaminh phụ trách giáo lý đã chia sẻ: Dưới ánh sáng các bài đọc Lời Chúa ngày hôm nay, chúng ta cùng khám phá, suy gẫm và chiêm ngắm về Bí tích cực trọng này, nhờ đó chúng ta biết yêu mến và được múc lấy nơi Bí tích Thánh Thể nguồn sức sống cho đời sống đức tin của chúng ta:

Thứ nhất, Bí tích Thánh Thể là món quà cao quý nhất, là phúc lành của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Thứ hai, Bí tích Thánh Thể là cuộc tưởng niệm Hy tế của Chúa Giêsu trên Thập Giá để cứu độ con người. Sau cùng, Bí tích Thánh Thể là thần lương nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng chúng ta. Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta tôn kính và yêu mến Bí tích Thánh Thể, là nguồn mạch nuôi dưỡng đời sống đức tin chúng ta. Nơi Bí tích Thánh Thể, chúng ta cảm nghiệm được tình yêu Chúa dành cho chúng ta lớn lao dường nào: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”. Qua việc các em được rước Chúa lần đầu hôm nay, cũng là dịp để mỗi chúng ta nhớ lại ơn Bí tích Thánh Thể cao trọng mà chúng ta đã lãnh nhận để cảm tạ ơn Chúa, cám ơn những Giáo lý viên đã là chiếc cầu nối để chúng ta đến được với Chúa Kitô trong Bí tích nhiệm mầu Ngài trao ban để nuôi sống linh hồn ta.

Cuối cùng, Cha Đaminh tha thiết nói với quý bậc phụ huynh, đặc biệt là những bậc phụ huynh có con xưng tội, rước lễ hôm nay: Cha mẹ sẽ phải chịu trách nhiệm trước mặt Chúa về con cái mình, phải biết gieo những hạt giống tốt vào tâm hồn các em bằng đời sống đạo đức, biết cầu nguyện, sống yêu thương, cha mẹ luôn là tấm gương giáo dục Đức tin cho các em trong gia đình  mình bằng việc siêng năng tham dự Thánh lễ và rước Chúa mỗi ngày, tất nhiên là mỗi người cũng cần chú trọng đến việc thường xuyên lãnh nhận Bí tích Giải tội, để xứng đáng rước Chúa mỗi ngày.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, một vị đại diện Phụ huynh có lời cám ơn đến quý Cha, quý Hội đồng Giáo xứ, các ban ngành hội đoàn…, cùng quý anh chị Giáo lý viên cũng như quý cộng đoàn đã quảng đại không tiếc thời gian công sức, dạy dỗ rèn luyện cho các em có được vinh hạnh rước Chúa lần đầu hôm nay.

Trước khi Lãnh nhận phép lành cuối lễ, Cha Antôn đã kể lại câu chuyện: Hoàng đế Napoléon, một người rất nổi tiếng trên khắp thế giới. Khi được hỏi: Điều gì gây ấn tượng nhất đối với ngài trong cuộc đời? Napoléon trả lời ngay: Đó là giây phút của ngày tôi được rước Lễ lần đầu”. Câu chuyện trên đây nhắc lại cho các em dấu ấn thiêng liêng mà hôm nay các em được hồng phúc lãnh nhận khi được Chúa đến trong lòng…

Sau bài ca tạ Lễ, các em lòng vui sướng tiến ra tiền đường chụp hình lưu niệm với quý Cha, cùng gia đình…Một bữa tiệc nhẹ tại hoa viên hai thánh Phêrô – Phaolô để các em cùng quý anh chị Giáo lý viên gặp mặt nhau tạ ơn Chúa, cám ơn mọi người và chia tay nhau với những kết quả tốt đẹp của khóa Giáo lý Vỡ Lòng 2019. Nhìn các em ra về thật rạng rỡ, vui sướng với tâm hồn thật đơn sơ. Vì từ nay, các em sẽ được rước Chúa mỗi ngày khi tham dự Thánh Lễ.

Chúc các em được dồi dào ơn Thánh và luôn ý thức rèn luyện, chăm chỉ học tập làm đẹp lòng Chúa, vui lòng ông bà cha mẹ và mọi người trong gia đình xứng đáng là người con ngoan hiền của Chúa Giêsu Thánh Thể.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: