79 em thiếu nhi thuộc các Giáo xứ Phú Xuân, Sơn Quả, Tân Lương và Phù Lương lãnh nhận Bí tích Thêm sức

23/07/2024

Lúc 08g00 sáng Chúa Nhật ngày 21.7.2024, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế đã đến chủ tế Thánh lễ Ban Bí tích Thêm sức cho 79 em thiếu nhi tại Nhà thờ Giáo xứ Phú Xuân. Trong số 79 em thiếu nhi được lãnh Bí tích, có 43 em thuộc Giáo xứ Phú Xuân, 13 em thuộc Giáo xứ Sơn Quả, 22 em thuộc Giáo xứ Tân Lương và 1 em thuộc Giáo xứ Phù Lương.

Cùng đồng tế với Đức TGM Phó Giuse trong Thánh lễ này có Cha Phaolô Nguyễn Trung Thật – Quản xứ Phú Xuân, Cha Giuse Trần Văn Duy – Quản xứ Sơn Quả, Cha Batôlômêô Nguyễn Phúc – Quản xứ Tân Lương, Cha Gioakim Phạm Chiến – Trưởng ban Phụng vụ Giáo phận và Cha Grêgôrio Nguyễn Đình Mỹ. Hiệp dâng Thánh lễ có quý Thầy Đại Chủng viện, quý Nữ tu và đông đảo cộng đoàn Giáo xứ Phú Xuân và các Giáo xứ có liên hệ.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha Phaolô Quản xứ Phú Xuân có đôi lời giới thiệu Đức TGM Phó Giuse và quý Cha đồng tế.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Phó Giuse bày tỏ niềm vui khi lần đầu tiên được đến với Giáo xứ Phú Xuân và chủ tế Thánh lễ Ban Bí tích Thêm sức cho các em thuộc nhiều Giáo xứ. Ngài cảm nhận đây là một Thánh lễ nói lên tình hiệp nhất giữa các Giáo xứ trong TGP và mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện để các em sắp lãnh nhận Chúa Thánh Thần trở nên những chứng nhân cho Thiên Chúa tình yêu.

Kết thúc bài Tin Mừng, sau khi Cha Quản xứ giới thiệu và xác nhận 79 ứng viên sắp lãnh nhận Bí tích, Đức TGM Phó long trọng xướng kinh Veni Creator.

Trong bài giảng, Đức TGM Phó Giuse nhắc lại những Giáo lý cơ bản của Bí tích Thêm sức, ngài nhấn mạnh rằng “Bí tích Thêm sức là Bí tích của người trưởng thành”. Đức TGM Phó cũng trưng dẫn mẫu gương của Chân phước Carôlô Acutis, là một cậu bé đã nên thánh ở tuổi thiếu niên – lứa tuổi của các em Thêm sức – qua việc sử dụng có hiệu quả mạng xã hội và tài năng công nghệ thông tin của mình. Ngài mời gọi các em hãy sốt sắng trong giây phút quan trọng của cuộc đời, để Chúa Thánh Thần sẽ biến đổi các em như đã từng biến đổi quý Cha, quý Thầy, quý Nữ tu và chính cha mẹ, người thân của các em nên những chứng nhân sống động giữa cuộc đời này.

Nghi thức ban Bí tích Thêm sức tiếp tục với phần tuyên xưng Đức tin, các em với nến sáng trong tay mạnh dạn tuyên tín niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi, vào mầu nhiệm các Thánh thông công và vào Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền. Trọng tâm của Bí tích Thêm sức là cử chỉ đặt tay và việc xức dầu thánh trên trán người lãnh nhận. Đức TGM Phó Giuse long trọng đặt tay và đọc lời nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần. Kế đó, lần lượt từng em tiến lên quỳ trước Đức TGM Phó và lãnh nhận dầu thánh.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện các phụ huynh có con em lãnh nhận Bí tích hôm nay nói lên tâm tình tri ân cảm tạ các Đấng bậc của TGP, Đức TGM Phó Giuse chủ sự, quý Cha Quản xứ và hết những ai đã chăm lo cho các em đến ngày trọng đại hôm nay. Để biểu lộ tấm lòng, các đại diện phụ huynh dâng tặng Đức TGM Phó cùng quý Cha những bó hoa tươi thắm. 

Đáp từ, Đức TGM Phó Giuse chúc mừng 79 em vừa lãnh nhận Bí tích, quý phụ huynh cùng các Giáo xứ. Sau cùng, ngài ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ.

Như lời Đức TGM Phó Giuse: “Bí tích Thêm sức là Bí tích của người trưởng thành”. Ước mong, khi đã được đầy ơn Chúa Thánh Thần để trưởng thành, các em biết dùng Đức tin mà phân định đường đi nước bước trong cuộc đời, hầu nên thánh bằng chính những điều đơn giản và gần gũi nhất.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: