ĐTC Phanxicô thăm trại hè thiếu nhi tại Vatican

20/07/2024

Sáng ngày 18/7, ĐTC Phanxicô đã đến thăm trại hè hàng năm của các trẻ em và thiếu niên, là con của các nhân viên Vatican tại Trung tâm thánh Giuse.

Trại hè các năm trước thường diễn ra tại Hội trường Phaolô VI. Tuy nhiên, năm nay trại hè diễn ra tại Trung tâm thánh Giuse vừa được khánh thành hồi tháng 6 trong nội thành Vatican.

Trước tiên, ĐTC Phanxicô đến và chào các tình nguyện viên của Trại hè. Họ là những trẻ nhỏ đã tham gia trại hè nhiều năm trước, và giờ đây họ trở thành những thanh niên phục vụ lại cho trại hè này. ĐTC Phanxicô chúc mừng công việc của họ và nói rằng “công việc tốt đẹp này làm cho các bạn trưởng thành”, và “hãy chăm sóc tốt con cái của các bạn”.

Sau đó, ĐTC Phanxicô đã đến đất trại nơi các em thiếu nhi đang chờ ngài với các quả bóng bay trên tay. Năm trẻ em đã đặt câu hỏi cho ĐTC Phanxicô. Câu hỏi đầu tiên là “khi còn nhỏ, ai là hiệp sĩ của Đức Thánh Cha?”, ngài trả lời ngay lập tức: “cha mẹ”. Ngài kể một số kỷ niệm thời thơ ấu của ngài ở Argentina, 4 anh chị em cùng ngồi ăn chung với nhau và cha mẹ đã dạy họ những điều. Đức Thánh Cha nói: “Cha mẹ, gia đình giúp chúng ta phát triển”, và như mọi khi, ngài nhắc lại tầm quan trọng của ông bà: “Họ rất giỏi!”.

Với câu hỏi tiếp theo, ĐTC Phanxicô kể về những mùa hè của ngài với ông bà. Thời gian ở với họ, ngài rất hạnh phúc. Ngài hỏi các bạn nhỏ nghĩ gì về ông bà? Một bé gái ngồi ở hàng đầu nói to: “Ông bà làm chúng con vui”, và một bé khác nói “Ông bà giúp chỉ đường cho chúng con”. Và ĐTC Phanxicô khuyến khích: “Tốt lắm, con phải ở gần ông bà nhé!”.

Sau đó, ĐTC Phanxicô nói đến hoà bình: “Hãy tạo nên hòa bình”. “Xây dựng hòa bình là điều đẹp nhất trong cuộc sống và chúng ta phải học cách xây dựng hoà bình trong gia đình, khi chúng ta tranh cãi, với anh chị em, khi chúng ta giận dữ”. “Đừng bao giờ đi ngủ nếu chưa làm hòa!”. Đức Thánh Cha yêu cầu các em lặp lại cụm từ này 3 lần: “Đừng bao giờ đi ngủ nếu chưa làm hoà”. Và điều này áp dụng cho tất cả mọi người: “Ngay cả đối với cha mẹ khi họ tranh cãi”.

Cuối cùng, trả lời cho câu hỏi về Năm Thánh 2025, “Những trẻ em chúng con chuẩn bị cho Năm Thánh như thế nào?”, ĐTC Phanxicô nói: “Năm Thánh xuất phát từ từ ‘giubilo’‘giubilo’ là niềm vui”, do đó chúng ta phải “luôn chuẩn bị cho mình niềm vui”, khác với “vui cười” vốn không phải lúc nào cũng là điều “tốt”.

Để kết thúc buổi gặp gỡ với ĐTC Phanxicô, bé gái Alice đã thay mặt trại hè đọc lá thư “Một trải nghiệm tuyệt vời” và một lời cầu nguyện kết thúc. Sau đó, khoảng 300 quả bóng bay tự nhiên, có thể phân huỷ sinh học hoàn toàn, được thả ra lên trời với nhiều màu khác nhau, trong đó có một quả màu trắng dành cho ĐTC Phanxicô, trên đó có ghi: “Gởi con, bé trai, bé gái thân mến, con quý giá trước mắt Thiên Chúa”.

Các nhà tổ chức giải thích rằng đây là một cử chỉ mang tính biểu tượng để làm cho những lời của ĐTC Phanxicô đến được với càng nhiều người càng tốt. Đối với những nhà tổ chức và tất cả các em, một lần nữa ĐTC Phanxicô “cảm ơn vì tinh thần vui tươi mà các em có được”.

Nguồn: Đài Vatican News