ĐTC Phanxicô sẽ kỷ niệm cuộc gặp gỡ hoà bình với Tổng thống Palestine và Israle

01/06/2024

Vào ngày 08/6 tới đây, tại Vatian, ĐTC Phanxicô sẽ kỷ niệm cuộc gặp gỡ hoà bình cách đây 10 năm, với Tổng thống Nhà nước Palestine, Tổng thống Israel, cùng với Thượng phụ Đại kết Bartolomeo.

Theo thông cáo của Phòng Báo chí Toà Thánh, vào thứ Bảy tới, vào lúc 9giờ 30 sáng, ĐTC Phanxicô sẽ đến vườn Vatican, để kỷ niệm sự kiện được nhiều người nhớ đến như một trong những cử chỉ hoà bình ý nghĩa nhất trong triều Giáo hoàng của ngài, cuộc gặp gỡ với Tổng thống Israel, lúc đó là ông Shimon Peres, và Tổng thống Nhà nước Palestine, ông Mahmoud Abbas, để cùng kêu gọi hoà bình cho Trung Đông. Cũng hiện diện tại sự kiện đó, sau chuyến tông du của ĐTC Phanxicô đến Giêrusalem, còn có Đức Thượng Phụ Bartolomeo và một đại diện của các Kitô hữu, người Do Thái và người Hồi giáo của Thánh Địa. Tất cả cùng tham dự buổi cầu nguyện liên tôn và nghi thức trồng cây ôliu.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, xác nhận buổi kỷ niệm sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 08/6 tới, trong thời điểm khó khăn và đáng lo ngại đối với cuộc chiến tranh giữa người Israel và Palestine.

Trong dịp đó, ĐTC Phanxicô đã nhắc các tổng thống rằng, thế giới không chỉ là một di sản được các thế hệ trước để lại cho chúng ta, nhưng đó còn là một thế giới chúng ta mượn từ con cháu. Ngài nói: “Con cháu chúng ta đang mệt mỏi, kiệt sức vì xung đột và khao khát bình minh của hòa bình, con cháu chúng ta đang xin chúng ta phá bỏ những bức tường thù địch và bắt đầu con đường đối thoại và hòa bình, để tình yêu và tình bạn chiến thắng”.

Trong bài phát biểu, ĐTC Phanxicô cũng tái khẳng định rằng việc xây dựng hòa bình, “hơn cả chiến tranh”, đòi hỏi lòng can đảm. Ngài nói: “Xây dựng hoà bình đòi hỏi can đảm để nói có với gặp gỡ và không với xung đột: có với đối thoại và không với bạo lực; có với đàm phán và không với thù địch; có với tôn trọng các thỏa thuận và không với các hành vi khiêu khích; có với sự chân thành và không với sự dối trá. Tất cả những điều này cần có lòng dũng cảm, sức mạnh và sự kiên trì”.

Trước đó, chỉ vài tháng ngài đã đến thăm Thánh Địa, trong cuộc hành hương từ ngày 24 đến 26/5 nhân dịp kỷ niệm 50 năm cuộc gặp gỡ giữa Thánh Giáo hoàng Phaolô VI và Đức Thượng Phụ Đại kết lúc bấy giờ là Athenagoras. Và ngày 25/5/2014, khi kết thúc Thánh lễ tại Bêlem, ĐTC Phanxicô đã đề nghị “Tại nơi này, nơi sinh ra của vị Vua Hoà Bình, tôi muốn mời các vị, Tổng thống Mahmoud Abbas và Tổng thống Shimon Peres, cùng với tôi tha thiết cầu xin Thiên Chúa ban ơn hoà bình”.

Nguồn: Đài Vatican News