ĐTC Phanxicô mời gọi các tân hồng y thể hiện sự hiệp nhất của Giáo hội

15/10/2024

ĐTC Phanxicô gửi thư cho các tân hồng y sẽ nhận mũ hồng y trong công nghị tiếp theo vào ngày 07/12 tới, và khẳng định rằng để thực hiện sứ vụ mới trong hàng giáo sĩ ở Roma, các hồng y cần phải ngước mắt nhìn lên cao, tay chắp cầu nguyện và đôi chân trần.

Trong thư viết với tính cách cá nhân công bố hôm 12/10, trước hết ĐTC Phanxicô nhấn mạnh đến sự hiệp nhất của Giáo hội và mối liên kết của tất cả Giáo hội địa phương với Giáo hội Roma. Tiếp đến, trích lời của thi sĩ người Argentina Francisco Luis Bernárdez mô tả về Thánh Gioan Thánh Giá: mắt ngước cao, tay chắp lại và đôi chân trần, ĐTC Phanxicô cho rằng ba thái độ này phù hợp cho các hồng y trong khi thi hành sứ vụ.

Thái độ đầu tiên: ngước mắt lên cao. ĐTC Phanxicô nói các hồng y cần phải ngước mắt nhìn lên cao, bởi vì sự phục vụ sẽ đòi hỏi các mục tử phải mở rộng tầm nhìn và trái tim, để có thể nhìn xa hơn và yêu thương một cách phổ quát với nhiệt huyết lớn hơn.

Về thái độ thứ hai đôi bàn tay chắp lại, ĐTC Phanxicô giải thích, đôi tay chắp lại vì cùng với lời loan báo, điều Giáo hội cần nhất là lời cầu nguyện của các hồng y để chăn dắt đoàn chiên Chúa Kitô một cách tốt nhất. Cầu nguyện là phạm vi của sự phân định để giúp tìm kiếm và tìm ra ý Chúa cho dân tộc chúng ta và tuân theo.

Sau cùng đôi chân trần, ĐTC Phanxicô nhấn mạnh, đôi chân trần để chạm đến sự khắc nghiệt của thực tế ở nhiều nơi trên thế giới đang hoang mang trước đau đớn và thống khổ do chiến tranh, phân biệt đối xử, bách hại, đói khát và nhiều hình thức nghèo đói sẽ đòi hỏi nhiều lòng thương xót và trắc ẩn từ các hồng y.

Thư kết bằng lời tạ ơn “vì lòng quảng đại” và lời hứa cầu nguyện cho Người Kế Vị Thánh Phêrô. ĐTC Phanxicô hy vọng nơi các tân hồng y, chức danh “tôi tớ” (phó tế) ngày càng được ưu tiên hơn chức danh “quý ngài”.

Nguồn: Đài Vatican News