ĐTC Phanxicô gửi sứ điệp đến Lễ hội Giới trẻ Mễ Du

04/08/2024

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi sứ điệp tới Lễ hội Giới trẻ Mễ Du lần thứ 35, mời gọi các tham dự viên noi gương Đức Mẹ bằng cách đón nhận Lời Chúa và trung thành hoàn thành sứ vụ của mình.

Mễ Du thuộc Cộng hòa Bosnia Herzegovina là nơi Đức Mẹ hiện ra với sáu thiếu niên Công giáo người Croatia, cách đây 43 năm. Giáo hội chưa tuyên bố về tính cách siêu nhiên của sự kiện này nhưng cho phép tổ chức các cuộc hành hương, và bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Aldo Cavalli, cựu Sứ thần Tòa Thánh, giám sát việc mục vụ tại đây.

Lễ hội Giới trẻ diễn ra từ ngày 01 đến 06/8, với sự tham dự của hàng chục ngàn bạn trẻ và những người đồng hành, đến từ hơn 70 quốc gia, trong đó có khoảng 500 linh mục.

Đi từ chủ đề của Lễ hội “Maria đã chọn phần tốt nhất” (Lc 10, 42), ĐTC Phanxicô đưa ra một số gợi ý ngắn gọn về sự phát triển thiêng liêng và sự dấn thân của người trẻ trong Giáo hội và trong thế giới.

Trước hết, câu chuyện về việc Chúa Giêsu nói với Matta, chị của Ladarô và Maria, nhắc nhở chúng ta rằng môn đệ đích thực là lắng nghe Lời Chúa. Maria nhận ra Chúa đã vào nhà của ba chị em, nhưng Người cũng muốn đi vào tâm hồn bà. Thật vậy, Maria đã ngồi dưới chân Chúa để nghe Người nói, như thế bà đã chọn ra phần tốt nhất “không bị lấy đi”.

Một môn đệ đích thực khác là Maria thành Nazareth. Chúa vào nhà và trò chuyện với thiếu nữ trẻ này. Mẹ đón nhận Lời Chúa vào trong tâm hồn và tham gia kế hoạch của Người, sẵn sàng khi Thiên Chúa sai Con của Người vào thời điểm viên mãn. Mẹ đã âm thầm hiện diện dưới chân thập giá khi Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa và Con Mẹ cứu chuộc thế gian, và đồng hành với các tông đồ vào ngày lễ Ngũ Tuần, ngày Giáo hội được sinh ra trong Chúa Thánh Thần. Bằng cách để Lời Chúa đi vào tâm hồn, Đức Trinh Nữ Maria đã thực hiện sứ vụ cách trung thành và tận tâm. Mẹ cũng đã chọn phần tốt nhất: Chúa Giêsu.

ĐTC Phanxicô viết: “Cũng vậy, các bạn trẻ thân mến, các con được mời gọi trở thành môn đệ đích thực của Chúa Kitô. Hãy ở lại trước sự hiện diện của Vị Thầy này để suy niệm Lời Chúa, để Lời soi sáng tâm trí và tâm hồn các con, khám phá và cộng tác vào kế hoạch mà Chúa Cha dành cho mỗi người”.

Ở điểm này, ĐTC Phanxicô khuyến khích các bạn trẻ thiết lập mối liên kết chặt chẽ với Tin Mừng và mang theo sách Tin Mừng bên mình, để Tin Mừng như một chiếc la bàn chỉ đường. Vì thế theo ngài, khi đọc Tin Mừng, các bạn trẻ sẽ học cách nhận biết Chúa Kitô, “Con Thiên Chúa làm người, là Lời duy nhất, hoàn hảo và cao cả nhất của Chúa Cha. Nơi Người, Thiên Chúa đã nói tất cả, và sẽ không có lời nào khác ngoài Lời đó” (GLCG, 65), như Thánh Giêrônimô cũng xác nhận: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô” (PL 24,17).

Trong sứ điệp, ĐTC Phanxicô còn khuyên các bạn trẻ củng cố cuộc sống của mình bằng sức mạnh của ân sủng bí tích Hòa giải và Thánh Thể, viếng thăm Chúa trong cuộc gặp gỡ “từ trái tim đến trái tim” này, nghĩa là trong việc tôn thờ Thánh Thể. Hơn nữa, một môn đệ đích thực, bằng cách trở nên khôn ngoan và mạnh mẽ trong Thánh Thần, cần phải loan truyền Nước Thiên Chúa cho người khác, bởi vì việc loan báo Lời Chúa không chỉ là một nghĩa vụ đối với các linh mục và tu sĩ, mà còn đối với cả giới trẻ.

ĐTC Phanxicô nhấn mạnh: “Các con phải có can đảm nói về Chúa Kitô trong gia đình, trong môi trường giáo dục và làm việc, trong thời gian rảnh rỗi. Trước hết hãy loan báo Người bằng cuộc sống của các con, thể hiện sự hiện diện hữu hình của Chúa Kitô trong cuộc sống của các con, trong sự dấn thân hàng ngày và trong sự gắn kết với Tin Mừng nơi mọi quyết định cụ thể. Chúa muốn các con là những tông đồ dũng cảm của Tin Mừng và là những người xây dựng một nhân loại mới”.

Cuối cùng, ĐTC Phanxicô ban phép lành cho những người tham dự Lễ hội Giới trẻ Mễ du và chúc các bạn trẻ trở thành những sứ giả của hy vọng, tình yêu và hòa bình trên thế giới.

Nguồn: Đài Vatican News