Cựu thủ tướng Israel và cựu Bộ trưởng Palestine trình lên ĐTC Phanxicô đề xuất hòa bình

19/10/2024

Yết kiến ĐTC Phanxicô vào sáng ngày 17/10/2024, cựu Thủ tướng Israel, Ehud Olmert, và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Palestine, Nasser Al-Kidva, đã trình bày với ĐTC Phanxicô đề xuất hòa bình của họ cho cuộc chiến đang tàn phá hai đất nước của họ.

Ông Olmert, người từng giữ chức Thủ tướng Israel từ năm 2006 đến năm 2009, và trước đó là bộ trưởng nội các và thị trưởng Giêrusalem, đã được Đức Thánh Cha chào đón khi tiếp một phái đoàn các nhà hoạt động vì hòa bình, trong đó có ông Nasser Al-Kidwa, Bộ trưởng Ngoại giao của Chính quyền Palestine từ năm 2005 đến năm 2006.

Phát biểu với Vatican Media sau buổi tiếp kiến, ông Olmert và ông Al-Kidwa giải thích rằng họ đã trình bày với ĐTC Phanxicô một đề xuất hòa bình cho Gaza.

Ông Olmert, thủ tướng Israel khi lệnh ngừng bắn ở Libăng năm 2006 được ký kết, và là người đứng sau nỗ lực thực sự cuối cùng nhằm đạt được thỏa thuận thành lập hai nhà nước với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, cho biết “Đức Giáo hoàng Phanxicô đã dành cho chúng tôi sự quan tâm đặc biệt trong hơn nửa giờ, giải thích rằng ngài theo dõi hàng ngày mọi diễn biến của cuộc xung đột và ngày nào ngài cũng liên lạc với các Kitô hữu ở Gaza”.

Ông nói thêm: “Thật vinh dự khi được Đức Thánh Cha tiếp đón sáng nay tại Vatican. Và chúng tôi có thể cảm thấy rằng ngài tập trung vào thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải, đó là cuộc chiến ở Gaza phải chấm dứt, các con tin phải được trả về cho gia đình họ, rằng Israel phải rút quân hoàn toàn khỏi Gaza, và rằng Israel và Palestine phải ngay lập tức bắt đầu đàm phán về hòa bình toàn diện cho giải pháp hai nhà nước”.

Cựu thủ tướng Olmert cũng đề cập đến khả năng có một Thỏa thuận đặc biệt về quy chế của Thành cổ Giêrusalem, dưới quyền tài phán của một ủy ban bao gồm năm quốc gia, trong đó có Palestine và Israel, sẽ cho tất cả các tín đồ, Kitô giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo, được tự do thực hành đức tin của họ tại thành phố Giêrusalem.

Về phần ông Nasser Al-Kidwa, người nổi tiếng không chỉ vì lập trường ủng hộ hòa bình mà còn vì là cháu trai của nhà lãnh đạo lịch sử của Tổ chức Giải phóng Palestine, Yasser Arafat, đã xác nhận rằng trong buổi tiếp kiến , “Chúng tôi đã trình lên ĐTC Phanxicô đề xuất hòa bình của chúng tôi cho Gaza, bao gồm lệnh ngừng bắn ngay lập tức, trả tự do cho các con tin Israel vẫn bị Hamas bắt giữ, cùng với việc trả tự do đồng thời cho một số tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel và nối lại các cuộc đàm phán để thành lập hai nhà nước riêng biệt hòa bình với nhau”.

Ông Al-Kidwa nói thêm: “Đối với chúng tôi, như là cùng một đội và tất nhiên, vì sứ mạng của chúng tôi, điều quan trọng là chấm dứt chiến tranh và đạt được hòa bình giữa hai dân tộc dưới hình thức hai quốc gia chung sống cạnh nhau trên cơ sở biên giới năm 1967 với một sự hoán đổi đã được thỏa thuận”. Ông đồng ý với đề xuất của ông Olmert liên quan đến Bờ Tây và sự cấp thiết phải chấm dứt chiến tranh ngay lập tức ở Dải Gaza.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Palestine cho biết trong buổi tiếp kiến, phái đoàn đã giải quyết “vấn đề quan trọng đối với toàn thể nhân loại” liên quan đến Giêrusalem và tình trạng của thành này cũng như cách thức quản lý nơi này.

Ông khẳng định: “Chúng tôi đã thực hiện bước trình lên ĐTC Phanxicô đề xuất mà chúng tôi đã cùng nhau đưa ra về vấn đề này và tôi tin rằng ngài sẽ chúc lành cho kế hoạch này và ngài sẽ chúc lành cho việc làm của chúng tôi và điều đó chắc chắn sẽ tạo ra sự khác biệt lớn”.

Nguồn: Đài Vatican News