Tương Lai Của Các Gia Đình Được Nhìn Dưới Ánh Sáng Fatima

08/10/2019

Ngày nay nền móng gia đình, tế bào cơ bản của xã hội nhân loại, đang càng ngày càng bị xói mòn một cách khủng khiếp bởi những trào lưu tự do luyến ái thái quá, nam nữ sống chung không cần hôn thú hay kiểu sống “tiền dâm hậu thú” mà gọi là “sống thử”, thái độ coi thường luân lý và các giá trị gia đình, ly hôn quá dễ dãi, não trạng duy hưởng thụ, v.v… Trong đó, các phương tiện truyền thông đại chúng và những quyết định chính trị của các nhà nước thế tục đã góp phần không nhỏ. Vì những lợi nhuận kinh tế thuần túy, các phương tiện truyền thông đã vô tình hay hữu ý trình chiếu và quảng bá những chương trình khiêu dâm, phản cảm, những lối sống buông thả vô trách nhiệm của những cách sống vô luân lý đạo đức. Còn phía các nhà nước: trong khi các nhà nước vô thần thì do chủ trương chối bỏ sự hiện hữu của Thiên Chúa, quyền lực và định hướng tối cao duy nhất cho mọi luân lý đạo đức của nhân loại, nên càng sa lầy vào những chính sách lệch lạc sai lầm và độc ác, chà đạp các quyền cơ bản của con người kể cả quyền được sống và sống với đầy đủ nhân vị, thì các nhà nước tự do: vì muốn thu lượm lá phiếu bầu của cử tri, nên đã đưa ra những chính sách mị dân, không những phản luân lý mà còn dung túng và cổ võ những lối sống phóng túng trụy lạc.


Đứng trước những đe dọa nguy hiểm này đối với các giá trị nền tảng gia đình, chúng ta thử đưa mắt hướng về Sứ điệp Fatima mà Mẹ Maria đã đích thân hiện đến nhắn nhủ con cái loài người, để tìm kiếm cho mình ánh sáng hướng dẫn cần thiết.

Sức mạnh sự dữ đang đe dọa gia đình

Khi lái xe hơi, nếu chúng ta gặp tấm bảng ghi “Ngõ cụt”, thì phản ứng tự nhiên của chúng ta là dừng xe và không tiếp tục đi vào lối đó nữa. Nếu không, chúng ta sẽ gặp rắc rối và phiền phúc, vì tiến thoái lưỡng nan. Trong cuộc sống con người cũng có nhiều “ngõ cụt” tương tự. Nhưng điều khác biệt ở đây là những ngõ cụt ấy trong cuộc sống chúng ta lại vô hình, chứ không được ghi rõ ràng trên bất cứ tấm bảng nào. Vì thế, người ta chỉ có thể khám phá và nhìn thấy được chúng bằng suy tư và nhận thức, nhất là bằng sự soi sáng của đức tin, chứ không thể bằng thị giác được. Đó là lý do khiến người ta thường nhận ra được quá trễ là mình đã rơi vào ngõ cụt cuộc đời lúc nào không hay.

Đây là điều không chỉ xảy ra trong cuộc sống tư riêng của mỗi cá nhân, nhưng còn xảy ra cho cả một dân tộc. Vâng, qua những chính sách phiêu lưu mạo hiểm của hàng lãnh đạo vô thần và thiếu đức độ, nhiều dân tộc đã lao mình vào các ngõ cụt về kinh tế, xã hội, luân lý đạo đức, v.v… Trong thời đại tân tiến ngày nay, một kho tàng vô giá của nhân loại cũng đang rơi vào ngõ cụt: Gia đình! Vâng, trong kế hoạch sáng tạo của Người, Thiên Chúa đã thiết lập và ban tặng cho loài người một kiểu mẫu sống chung hoàn thiện và đẹp nhất, đó chính là gia đình. Nhưng não trạng duy tự do thái quá của con người ngày nay lại xem thường và đánh giá thấp – nếu không nói là đánh giá lệch lạc – các giá trị nền tảng của gia đình. Chẳng những thế, một số không nhỏ trong họ còn muốn phá đổ tận gốc chính nền tảng gia đình. Họ muốn xóa bỏ gia đình, vì coi gia đình như một kiểu mẫu sống chung lỗi thời, ngăn chặn sự tự do cá nhân của con người. Thay vào đó họ chủ trương một kiểu mẫu sống chung mới, kiểu sống chung “cộng đồng” giữa một người nam và một người nữ, hay giữa hai người nam với nhau và hai người nữ với nhau, không cần giá thú, không trách nhiệm đối với nhau, mọi người đều hoàn toàn được tự do, theo châm ngôn “thích thì ở, dở thì đi”, thế thôi. Còn các hậu quả tai hại khôn lường tiếp theo đối với tương lai, hạnh phúc con cái và đối với hạnh phúc của chính bản thân họ, và dĩ nhiên cả tương lai cũng như sự ổn định của xã hội, họ không cần quan tâm!

Gia đình là đơn vị được chính Tạo Hóa thiết lập nên cho con người, khi Người dựng nên một người nam và một người nữ và xe kết cả hai thành một gia đình(1). Vì thế, gia đình thực sự là “Biotop”, là không gian sống nền tảng và thuận lợi nhất của con người và là tế bào cơ bản của cả xã hội. Bởi vậy, chính Chúa Giêsu đã muốn được sinh ra và lớn lên trong một gia đình gồm có cha có mẹ. Người đã nâng cao giá trị hôn nhân, giá trị đời sống chung tự nguyện và công khai giữa hai người nam-nữ thành một Bí tích(2), và biến gia đình thành một “Hội Thánh thu nhỏ” hay “Hội Thánh tại gia” (Ecclesia domestica)(3). Nếu ngày nay, những gì các Kitô hữu chúng ta đang đề cập có liên quan tới ý nghĩa và đối tác giữa một người nam và một người nữ cũng như liên quan tới các giá trị nền tảng của gia đình, thì điều đó không có nghĩa là các tư tưởng của chúng ta thiếu thức thời, không còn phù hợp với não trạng tân tiến ngày nay nữa, hay chúng ta chỉ tìm cách bảo vệ những quan niệm luân lý bảo thủ, cũ kỹ và lỗi thời của Giáo Hội, nhưng là sự mặc khải của Thiên Chúa, là thánh ý của Đấng Tạo Hóa. Điều đó muốn nói rằng, Gia đình, một trật tự đã được đặt nền tảng trong chính kế hoạch sáng tạo cũng như sự an bài thượng trí của Thiên Chúa, với mục đích là để mưu cầu hạnh phúc cho con người, chứ không phải là một đơn vị hay một kiểu mẫu sống do con người thiết lập nên(4). Vì thế, tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo, thể chế xã hội hay chính trị, đều có bổn phận phải tôn trọng, bảo vệ, duy trì và phát huy quy chế gia đình, và những ai chấp nhận, thăng tiến và bảo vệ quy chế gia đình, là chấp nhận, thăng tiến và bảo vệ chính con người. Trong Tông thư về gia đình “Familiaris Consortio” Đức Gioan Phaolô II đã khẳng định: “Tương lai nhân loại tùy thuộc vào gia đình”(5). Bởi vậy, vì tương lai của chính mình, tất cả mọi người thiện tâm đều phải củng cố và bảo vệ gia đình, để các gia đình có thể bảo toàn được căn tính và sứ mệnh thiêng liêng của mình và qua đó tạo nên điều kiện thuận lợi cho mọi thành viên được hạnh phúc và an vui trong cuộc sống gia đình.

Nhưng như vừa nói trên, các gia đình ngày nay đang phải phải đối mặt với nhiều “ngõ cụt”. Những ai tỉnh táo quan sát các hiện tượng đang xảy ra trong xã hội ngày nay, sẽ nhìn thấy rõ là các gia đình không những đang đứng giữa những cơn lốc khủng khiếp của thời đại, đang đứng giữa những diễn biến phức tạp của một sự thay đổi nhanh chóng mặt, nhưng còn phải gánh chịu những tổn thất và những đau buồn do chính các thành viên gia đình gây nên. Chính nhà sử học Alfons Sarrach đã từng cảnh báo: “Trong thế kỷ 21 này, sức mạnh sự dữ sẽ đứng lên chống lại cái nòng cốt của công trình sáng tạo, nghĩa là chống lại hôn nhân và gia đình.”

Hiện tượng các giá trị nền tảng của gia đình đang mỗi ngày mỗi bị băng hoại trong các lãnh vực xã hội, pháp lý và chính trị một cách trầm trọng như thế nào, thì người ta đều có thể kiểm chứng dễ dàng qua các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như trong cuộc sống hằng ngày. Thuộc về trào lưu đó cần phải kể tới một hiện tượng, hay nói đúng hơn một quan niệm sống đang được bành trướng mạnh tại các nước Âu-Mỹ: Để biện minh cho hành động phá bỏ gia đình và các giá trị nền tảng của nó, người ta đang tìm cách định nghĩa lại ý niệm “gia đình”. Họ chủ trương các kiểu sống chung mới, như: sự sống chung giữa hai người nam nữ không giá thú, sự sống chung giữa những người đã ly dị cùng với các con cái riêng của mỗi người và cộng thêm các con cái chung của họ được sinh ra sau này nữa, sự sống chung giữa những người cùng phái tính và các con nuôi của họ, v.v…, trong đó, mọi người đều hoàn toàn được tự do, theo kiểu: “thích thì ở, dở thi đi”, thế thôi. Họ chỉ có trách nhiệm lo cho nhau bao lâu họ còn sống chung với nhau, còn một khi cuộc sống chung ấy chấm dứt, thì ai đường nấy đi. Và họ gọi những kiểu sống chung này là “gia đình”.

Gia đình theo quan điểm Kitô giáo

Nhưng gia đình chân chính không thể được đánh giá một cách đơn giản là chỗ nào có các trẻ con và những người trưởng thành sống chung với nhau, kể cả khi họ sống liên đới và có trách nhiệm với nhau. Gia đình theo quan điểm Kitô giáo đã được minh định một cách rõ ràng trong Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo: “Do hôn ước, người nam và người nữ tạo nên một cộng đồng sống chung suốt đời, tự bản tính hôn ước hướng về thiện ích của đôi vợ chồng và việc sinh sản cùng dưỡng dục con cái. Đức Kitô đã nâng hôn ước giữa những người đã chịu phép Thánh Tẩy lên hàng Bí tích.” (6), và Sách Giáo Lý còn nhấn mạnh hơn nữa: “Dây hôn phối do chính Thiên Chúa liên kết nên hôn nhân thành sự và hoà hợp giữa hai người đã được rửa tội, không bao giờ được tháo gỡ. Dây liên kết này là kết quả của việc hai người tự nguyện kết hôn và do sự hoà hợp của hôn phối. Đây là một thực tại không thể đảo ngược và trở thành một giao ước được Thiên Chúa trung tín bảo đảm.”(7). Tiếp đến, Sách Giáo Lý cũng đề cao và nhấn mạnh trọng trách một gia đình Kitô giáo chân chính với những lời này: “Gia đình là nơi thể hiện đặc biệt chức tư tế cộng đồng của người cha, người mẹ, con cái và mọi phần tử trong gia đình, nhờ lãnh nhận các Bí tích, kinh nguyện và tạ ơn, chứng từ đời sống thánh thiện, hy sinh và đức ái hữu hiệu. Gia đình là trường học đầu tiên về đời sống Kitô giáo và là một trường học phát triển nhân tính. Chính trong gia đình, người ta học biết làm việc với sự nhẫn nại và niềm vui, yêu thương huynh đệ, quảng đại tha thứ luôn, nhất là phụng thờ Thiên Chúa qua kinh nguyện và hy lễ đời sống.”(8)

Ở đây, chúng ta cũng không quên lời phát biểu của ĐTC Biển Đức XVI trong buổi tiếp kiến chung tại quảng trường Thánh Phêrô vào sáng thứ tư, 6.6.2012, trước sự hiện diện của hơn 40.000 khách hành hương: “Nhân loại không có tương lai, nếu không có gia đình. Gia đình là sự hiệp thông tình yêu, xây dựng trên hôn nhân giữa một người nam và một người nữ và được mời gọi trở thành đền thờ của sự sống, Giáo Hội thu nhỏ, tế bào của xã hội.” Nếu một khi các gia đình bị đổ vỡ, không chóng thì chầy cả dân tộc và cả đất nước cũng sẽ bị đổ vỡ theo, và hậu quả cuối cùng chắc chắn sẽ không tránh khỏi, đó là “ngõ cụt” của sự bất hạnh và khốn cùng của cả xã hội. Vì thế, ai gây ra sự sụp đổ cho gia đình là đào hố chôn cả nhân loại.

Ngày nay chúng ta đang đứng trước ngã ba sự lựa chọn: Một bên là văn hóa sự sống với những hy sinh nhất định kèm theo, nhưng cuối cùng là sự an vui và hạnh phúc chân thật; còn một bên khác là văn minh của sự chết chóc và sự tiêu diệt, được che đậy khéo léo bằng những kiểu sống hấp dẫn: tự do phóng túng, dễ dãi và sa đọa.

Một hậu quả đen tối và nghiệt ngã như thế tất yếu sẽ xảy đến, khi thiên chức đầy linh thiêng “làm cha” và “làm mẹ” trong gia đình hoàn toàn bị đánh mất phẩm chất của nó và chỉ còn được quan niệm như một sự chọn lựa trong các hình thức sống của cuộc đời và là một đối tác tương hợp trong tình yêu thuần túy cá nhân. Dĩ nhiên, với một quan niệm về hôn nhân và gia đình lệch lạc một chiều như thế, các đôi vợ chồng được cổ võ và khuyến khích tránh có con, chỉ tìm cách làm thỏa mãn những đòi hỏi thuộc phái tính mà thôi. Trong trường hợp có thai, nếu thai nhi may mắn không bị giết chết ngay trong bụng mẹ, thì sự ra đời của nó chỉ là một điều bất đắc dĩ, chứ không phải là mục đích mong ước và càng không phải là hạnh phúc của tình yêu hôn nhân, và tất nhiên các quyền lợi và sự hạnh phúc của con cái chỉ còn là vấn đề thứ yếu, chứ không được tôn trọng hay đặt nặng. Bên cạnh thái độ ơ hờ lạnh nhạt trong gia đình, các chính sách của nhà nước còn tìm cách làm khó dễ, nhất là khi số con cái vượt quá chỉ tiêu do nhà nước đặt ra, thì còn bị phạt tiền hay tù tội, bị tăng thuế hay bị cắt giảm tiền trợ cấp (nếu có), v.v…và sau cùng tất cả mọi tiêu cực tất nhiên sẽ trút xuống hết trên đầu những đứa con ngây thơ vô tội.

Trong một bầu không khí xã hội loài người đen tối như thế, mạng sống con người luôn phải đối mặt với cảnh “trứng gác đầu gậy”, luôn bị đe dọa, để nếu không bị giết chết một cách dã man ngay trong bụng mẹ bằng những phương pháp phá thai cực kỳ vô nhân đạo, thì khi được sinh ra cũng chỉ phải sống trong sự lạnh nhạt, ruồng rẫy và bỏ rơi của gia đình cũng như của xã hội.

Mẹ Maria, Đấng phù hộ và che chở các gia đình

Giữa một nền văn hóa phản sự sống và phản nhân vị như vậy, trong đó các giá trị gia đình đang bị lung lay tận gốc rễ, người ta khắc khoải tự hỏi: còn có lối thoát khả dĩ nào khác cho nhân loại ngày nay nói chung và cho các gia đình nói riêng, để có thể thoát ra khỏi ngõ cụt nguy hiểm này không?

Nếu chúng ta biết nhìn gia đình và các giá trị của nó dưới ánh sáng Sứ điệp Fatima, chúng ta có thể khẳng định được rằng, nhân loại nói chung và các gia đình nói riêng vẫn chưa hoàn toàn mất hết hy vọng và còn có thể thoát khỏi bờ vực thẳm của sự tiêu diệt. Mẹ Maria, Nữ Vương các gia đình, đã đích thân hiện ra với con cái loài người ở Fatima và mang tới cho họ các phương thế có thể giúp họ thoát khỏi hố diệt vong. Đó là ba lời đề nghị của Mẹ, tuy đơn sơ và rất khả thi, nhưng vô cùng hiệu nghiệm, đó là:

· Sám hối ăn năn và cải thiện cuộc sống,

· Siêng năng cầu nguyện và lần hạt Mân Côi,

· Tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria.

Một bằng chứng cụ thể tình mẫu tử của Mẹ Maria muốn cứu vớt các gia đình, đó là trong lần hiện ra cuối cùng vào ngày 13.10.1917 trước sự hiện diện của khoảng 70.000 người gồm đủ mọi thành phần xã hội, nhân chứng cụ thể của phép lạ vĩ đại mặt trời quay cuồng bay lượn như một vòng lửa khổng lồ, khiến họ kinh khiếp và sợ hãi đến nỗi họ có thể chết được. Nhưng điểm đặc biệt trong lần hiện ra này là bên cạnh “phép lạ mặt trời”, ba trẻ thị nhân còn được chứng kiến tận mắt sự xuất hiện của Thánh Gia Na-da-rét – Mẹ Maria đứng phía bên phải, Thánh Cả Giuse đang ẳm Chúa Hài Đồng trên tay đứng phía bên trái –và đang giơ tay làm dấu Thánh Giá ban phép lành cho thế giới.

Phải chăng sự hiện ra của Thánh Gia Na-da-rét chỉ là một sự kiện tình cờ và vô mục đích, chứ không phải là một dấu chỉ của Trời Cao muốn nói cho cả thế giới biết rằng Sứ điệp Fatima thực sự có ý nghĩa quan trọng đối với gia đình và tương lai của nó?

Qua sự hiện diện của Thánh Gia Na-da-rét trong biến cố Fatima, Mẹ Maria đã muốn loan báo cho nhân loại biết rằng: Trong tất cả mọi khó khăn và thách đố của con cái loài người nói chung và của các gia đình nói riêng, Mẹ luôn ở bên cạnh các con để nâng đỡ và ủi an, chứ các con không hề bị bỏ rơi một mình đâu. Tất cả các con đều có một chỗ chắc chắn trong Trái Tim Mẹ, Trái Tim Vô Nhiễm. Các con đừng nghĩ rằng Mẹ chỉ là một người khán giả vô cảm trước những gì xảy ra cho Giáo Hội, cho thế giới, cũng như trước các đau khổ thử thách của các con. Các con hãy đến với Mẹ và hãy nắm chặt lấy bàn tay hiền mẫu của Mẹ. Mẹ sẽ dìu dắt các con đến với Con Chí Thánh của Mẹ. Các con đừng quên rằng, khi còn trên dương thế, Mẹ cũng đã từng suốt đời sống trong một gia đình, trong gia đình của Mẹ, Thánh Gia Na-da-rét, một gia đình bình thường như bao gia đình bình thường khác, nếu không muốn nói là một gia đình thật sự vô sản, với trăm bề túng cực và thiếu thốn so với các gia đình ở chung quanh. Vì thế, qua các trải nghiệm của mình, Mẹ hiểu rõ các lo lắng, các khắc khoải và nỗi cơ hàn thống khổ của các gia đình. Vâng, Mẹ biết rất rõ những giờ phút vui buồn và các thử thách của cuộc sống gia đình của chúng con. Nhưng các con có biết tại sao người ta gọi gia đình Mẹ là “Thánh Gia” không? Bởi vì, Thánh Giuse và Mẹ luôn xác tín được rằng, tuy sống trong cảnh nghèo khó và chật vật hay ngay cả khi gặp phải thử thách lo buồn này nọ, tuyệt đối mình không hề cô độc lẻ loi một mình, Thiên Chúa là Cha nhân từ luôn ở cùng, và tất cả mọi sự xảy ra đều không xảy ra ngoài sự an bài đầy yêu thương của thánh ý Người và chỉ muốn tốt cho ta mà thôi. Vì thế, Thánh Giuse và Mẹ luôn tín thác đời mình vào tình yêu và sự quan phòng khôn ngoan của Chúa. Vậy, các con hãy tin Mẹ mà xác tín rằng chỉ những ai biết sống tin tưởng và phó thác hoàn toàn vào sự an bài của Cha trên trời, thì mới có thể sống một cách an vui, thanh thản và hạnh phúc được, dù cuộc sống của họ có bị sóng gió cuộc đời vùi dập đến đâu đi nữa!

Thật vậy, sự xuất hiện của Thánh Gia Na-da-rét ở Fatima muốn động viên chúng ta trong cuộc sống gia đình và muốn khẳng định rằng: “Lịch sử của nhân loại và của các gia đình không hề nằm trong tay của những quyền lực đen tối, của những quyết định ngẫu nhiên may rủi hay thuần túy phàm nhân… Vì đứng trên mọi quyền lực của sự dữ, trên mọi bạo lực do ma quỷ xui khiến và trên mọi đau khổ và nhọc nhằn của chúng ta, còn có Vị Quan Án Tối Cao của lịch sử. Người hướng dẫn con người một cách khôn ngoan tiến tới một trời đất mới”, như lời ĐTC Bênêđictô XVI phát biểu trong buổi tiếp kiến chung vào ngày 11.5.2005 tại quảng trường Thánh Phêrô. Và chúng ta còn có thể thêm: Ở Fatima, Mẹ Maria đã chỉ cho chúng ta biết rằng, ân sủng Thiên Chúa còn mạnh mẽ hơn ma quỷ và những kế hoạch gian ác của chúng chống lại đời sống hôn nhân và gia đình bội phần.

Nhưng đàng khác, đứng trước những kế hoạch gian ngoa và độc hại của hỏa ngục, chúng ta không được phép vô vi an phận. Mẹ Thiên Chúa kêu mời mọi người chúng ta cùng chung nhau chia sẻ trách nhiệm, cùng chiến đấu chống lại mọi trào lưu sa đọa do ma quỷ và các đồ đệ của chúng xui khiến đang được quảng bá tràn lan trong xã hội loài người ngày nay. Thời giờ cho cuộc chiến quan trọng một mất một còn ấy thật gấp rút. Tất cả chưa hoàn toàn bị hư mất và đang mong được cứu thoát.

Ngước nhìn lên Thánh Gia Na-da-rét – Chúa Hài Đồng Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse – hiện ra tại Fatima cách đây 95 năm về trước, và trong sự gắn bó với Đức Mẹ Fatima, chúng ta hãy nỗ lực chu toàn mọi trách nhiệm đối với chính gia đình mình theo khả năng và điều kiện cho phép, chứ không thể khoán trắng cho bất cứ ai, dầu cho Chúa hay Đức Mẹ. Vì ơn Chúa chỉ trợ giúp chúng ta chu toàn các bổn phận và trách nhiệm của mình đối với gia đình, chứ không thể làm thay cho chúng ta các bổn phận ấy được, đúng như người đời vẫn nói: “Anh hãy tự giúp mình, rồi trời sẽ giúp anh.”

Sống giữa một thế giới đa nguyên và giữa những ý kiến và chủ trương hoàn toàn khác biệt nhau, chúng ta cần phải dương cao ngọn cờ chính nghĩa của đức tin Kitô giáo và phải đóng góp tối đa những nỗ lực của mình trong công cuộc bảo vệ và thăng tiến các gia đình. Nhờ thế, chúng ta mới hy vọng tạo nên được một sự đột phá tích cực làm thay đổi não trạng con người ngày nay, biết sớm quay trở về với các giá trị truyền thống chân chính của gia đình như Tạo Hóa đã thiết lập nên từ khi Người tạo dựng nên con người.

Sau cùng, chúng ta, những người còn nặng tình gắn bó chặt chẽ với gia đình và các giá trị chân chính của nó, phải cảm phục và biết ơn tất cả các đôi vợ chồng cũng như các gia đình tại đất nước chúng ta cũng như trên khắp thế giới đã sống một cách gương mẫu và đầy thuyết phục:

· tình yêu và sự chung thủy hôn nhân,

· bổn phận và trách nhiệm làm cha mẹ đối với con cái,

· cuộc sống chung trong gia đình và cuộc sống đức tin trong cộng đoàn giáo xứ.

Chính họ quả thực là những nhân chứng của đức tin Kitô giáo, khi họ đầy xác tín về đức tin của mình mà can đảm “nói có” với con cái, với hôn nhân và với gia đình, chứ không để các quan niệm duy hưởng thụ và phóng túng của thời đại làm lung lay và lôi cuốn. Ở đây, chúng ta cũng không được phép quên các người trẻ, các bạn thanh niên thiếu nữ, tuy được sinh ra và lớn lên trong một xã hội đang bị phân hóa và biến chất trầm trọng như xã hội hôm nay, vẫn quý trọng và đánh giá cao các giá trị chân chính của hôn nhân và của gia đình, chứ không coi như những kiểu mẫu sống chung lỗi thời và lạc hậu. Nhất là họ còn can đảm không những công khai đề cao các nhân đức của tuổi trẻ như “trinh tiết”, “trung thành”, “nết na đức hạnh” và “nói không với sự ác”, v.v… mà còn đưa ra thực hành trong chính cuộc sống của mình. Các bạn thanh thiếu niên này quả thực là những con người can đảm đang lội ngược dòng của những trào lưu thế tục sa đoạ. Vì thế, họ cần được các bậc cha mẹ, các nhà giáo dục, các vị lãnh đạo tinh thần quan tâm, động viên và nâng đỡ.

Còn trong đời sống cụ thể của mình, chúng ta đừng bao giờ để cho những khuynh hướng và những kiểu cách sống thù nghịch với các giá trị nền tảng của gia đình trong lãnh vực chính trị, thương mại, văn hóa và truyền thông làm lung lạc, lôi cuốn và chi phối. Những ai đủ nghị lực bày tỏ sự can đảm của mình một cách công khai, sẽ tác động và làm cho người khác có thêm can đảm.

Nhưng trước hết, một điều quan trọng khác đòi sự quan tâm đặc biệt, đó là các gia đình cần được củng cố trong cuộc sống đức tin của họ, cần được nâng đỡ và cùng đồng hành bằng các kinh nguyện sốt sắng của tất cả chúng ta. Dĩ nhiên, chúng ta đừng quên lần hạt Mân Côi kính Đức Mẹ Fatima, như Mẹ hằng nhắc nhủ, để cầu nguyện cho các bậc cha mẹ và các con cái của các gia đình. Mẹ Maria luôn muốn củng cố các gia đình, muốn che chở bảo vệ các gia đình trước mọi cạm bẫy nguy hiểm của ma quỷ và Mẹ cũng muốn chữa lành và bù đắp những tổn thương và mất mát của các gia đình. Chính Mẹ là con đường chắc chắn nhất dẫn đưa các gia đình đến cùng Chúa Giêsu, Con Mẹ, nếu các gia đình biết nghe theo lời chỉ dạy của Mẹ: “Các con hãy làm những gì Người dạy” (Ga 2,5) trong Phúc Âm, qua các giáo huấn của Giáo Hội và qua tiếng lương tâm của chính mình.

Chúng ta hãy động viên và quảng bá lòng tôn sùng Mẹ Maria trong các gia đình. Nếu có thể, chúng ta hãy:

· biếu tặng các gia đình những ảnh tượng Đức Mẹ để treo trong nhà cửa của họ,

· động viên và giúp đỡ các bạn trẻ, các bậc vợ chồng trong cuộc sống gia đình theo tinh thần Kitô giáo,

· khuyến khích họ tin tưởng và tín thác nơi Trái Tim vẹn sạch của Mẹ Maria, và tận hiến mình cho Mẹ.

Bởi vì, sự thành tâm dâng hiến gia đình mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria là cả một lời kêu mời hiệu nghiệm nhất dâng lên trước tòa Mẹ: Xin Mẹ hãy nhận lấy gia đình chúng con làm gia đình của Mẹ và thánh hóa mọi người trong gia đình chúng con thành những người luôn biết mến Chúa yêu người, thành những người hữu ích cho Giáo Hội cũng như cho xã hội. Và xin Mẹ hãy củng cố tất cả chúng con bằng gương sống thánh thiện của Mẹ trong thánh Gia Thất xưa tại Na-da-rét. Amen.

Đó là những tâm tình thảo hiếu và đầy tin tưởng chúng ta có thể dâng lên Đức Mẹ Fatima, để Mẹ nhận lấy và coi sóc gia đình chúng ta cũng như mọi gia đình khác. Nhờ ơn Chúa và sự bầu cử đắc lực của Mẹ Fatima, con đường của các gia đình đi không phải là con đường dẫn vào ngõ cụt, nhưng là con đường dẫn tới một tương lai đầy tình người, đầy lòng kính sợ Chúa, và nhờ đó là con đường dẫn tới hạnh phúc chân thật và vĩnh cửu.

————–

Chú thích: 

1. xem Sách Sáng Thế 1,27-28; Hiến chế Gaudium et Spes, số 48.

2. x. Giáo Luật, điều 1055§1.

3. x. Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, số 1655&1656,

4. x. cùng chỗ như trên, số 1603.

5. Tông thư Familiaris Consortio, số 86.

6. Sách Giáo Lý GHCG, số 1601.

7. cùng chỗ, số 1640.

8. cùng chỗ, số 1657. 

Lm Nguyễn Hữu Thy
(Nguồn: vietcatholicnews.com)