Chúa Nhật (15-12-2024) – Trang suy niệm

14/12/2024

Lời Chúa Hôm Nay

CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG – NĂM C

BÀI ĐỌC I: Xp 3, 14-18a

“Chúa sẽ hân hoan vì người”.

Bài trích sách Tiên tri Xôphônia.

Hỡi thiếu nữ Sion, hãy cất tiếng ca! Hỡi Israel, hãy hoan hỉ! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy hân hoan và nhảy mừng hết tâm hồn! Chúa đã rút lại lời kết án ngươi và đã đẩy lui quân thù của ngươi. Vua Israel là Chúa ở giữa ngươi, ngươi không còn sợ khổ cực nữa. Trong ngày đó, ở Giêrusalem thiên hạ sẽ nói rằng: Hỡi Sion, đừng sợ, tay ngươi sẽ hết rã rời! Chúa là Thiên Chúa ngươi, là Ðấng mạnh mẽ ở giữa ngươi, chính Người cứu thoát ngươi. Người hân hoan vui mừng vì ngươi. Người cảm động yêu thương ngươi, và vì ngươi, Người sung sướng reo mừng. Những kẻ hư hỏng bỏ lề luật, Ta sẽ quy tụ họ lại, vì họ cũng là con cái ngươi.

Ðó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Is 12, 2-3. 4bcd. 5-6

Ðáp: Hãy nhảy mừng và ca ngợi, vì ở giữa ngươi có Ðấng Thánh của Israel thật cao cả (c. 6).

1) Ðây Thiên Chúa, Ðấng Cứu Chuộc tôi. Tôi sẽ tin tưởng mà hành động, tôi không run sợ: vì Thiên Chúa là sức mạnh của tôi và là Ðấng tôi ca ngợi. Người trở nên phần rỗi của tôi.

2) Các ngươi sẽ hân hoan múc nước nơi suối Ðấng cứu độ: Hãy tung hô Chúa, hãy kêu cầu thánh danh Người, hãy công bố cho các dân tộc biết các kỳ công của Người, hãy nhớ rằng danh Người rất cao trọng.

3) Hãy hát mừng Chúa, vì Người đã làm những việc cả thể, hãy công bố việc này trên khắp địa cầu. Hỡi dân Sion, hãy nhảy mừng và ca ngợi, vì ở giữa ngươi, có Ðấng Thánh của Israel thật cao cả.

BÀI ĐỌC II: Pl 4, 4-7

“Chúa gần đến”.

Bài trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Philipphê.

Anh em thân mến, anh em hãy vui luôn trong Chúa! Tôi nhắc lại một lần nữa: anh em hãy vui lên! Ðức ôn hoà của anh em phải sáng tỏ trước mặt mọi người, vì Chúa đã gần đến. Anh em đừng lo lắng gì hết, nhưng trong khi cầu nguyện, anh em hãy trình bày những ước vọng lên cùng Chúa, bằng kinh nguyện và lời cầu xin đi đôi với lời cảm tạ. Và bình an của Thiên Chúa vượt mọi trí hiểu, sẽ giữ gìn lòng trí anh em trong Chúa Giêsu Kitô.

Ðó là lời Chúa.

ALLELUIA: Is 61, 1 (x. Lc 1, 18)

All. All. – Thánh Thần Chúa ngự trên tôi. Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó. – All.

PHÚC ÂM: Lc 3, 10-18

“Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, dân chúng hỏi Gioan rằng: “Vậy chúng tôi phải làm gì?” Ông trả lời: “Ai có hai áo, hãy cho người không có; ai có của ăn, cũng hãy làm như vậy”. Cả những người thu thuế cũng đến xin chịu phép rửa và thưa rằng: “Thưa Thầy, chúng tôi phải làm gì?” Gioan đáp: “Các ngươi đừng đòi gì quá mức đã ấn định cho các ngươi”. Các quân nhân cũng hỏi: “Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?” Ông đáp: “Ðừng ức hiếp ai, đừng cáo gian ai; các ngươi hãy bằng lòng với số lương của mình”. Vì dân chúng đang mong đợi và mọi người tự hỏi trong lòng về Gioan rằng: “Có phải chính ông là Ðức Kitô chăng?” Gioan trả lời cho mọi người rằng: “Tôi lấy nước mà rửa các ngươi, nhưng Ðấng quyền năng hơn tôi sẽ đến, – tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, – chính Người sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Người cầm nia trong tay mà sảy sân lúa của Người, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt!” Ông còn khuyên họ nhiều điều nữa khi rao giảng tin mừng cho dân chúng.

Ðó là lời Chúa.

(Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973)

++++++++++++++++++

15/12/2024 – CHÚA NHẬT TUẦN 3 MV – C

Lc 3,10-18

ĐÁP ỨNG ĐÒI HỎI CỦA LỜI CHÚA

Bấy giờ dân chúng lũ lượt đến xin ông Gio-an làm phép rửa, họ hỏi ông rằng: “Chúng tôi phải làm gì?” Ông trả lời: “Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy”… Ông còn khuyên dân chúng nhiều điều khác nữa, mà loan báo Tin Mừng cho họ. (Lc 3,10-11.18)

Suy niệm: Lời rao giảng của Gio-an Tẩy giả tái hiện lời ngôn sứ chuẩn bị cho thời đại Đấng Cứu Thế: “Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng.” (Lc 3,5). Tin tưởng vào lời Gio-an Tẩy Giả loan báo Đấng Thiên Sai sắp xuất hiện, nhiều người tìm đến với Gio-an để hỏi xem, họ nên làm gì để đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ Đấng Thiên Sai. Gio-an không đưa ra những nguyên tắc xa vời, cũng chẳng đòi hỏi những gì được cho là quá sức; nhưng trái lại, những gì ‘đang quá’ thì cần phải quân bình trở lại: “Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy; đừng đòi hỏi những gì quá mức đã ấn định cho các anh; và hãy bằng lòng với đồng lương của mình”.

Mời Bạn: Thích ứng với thời kỳ mới luôn là cần thiết, vì ai không thích ứng, sẽ bị tụt hậu hoặc bị loại ra ngoài. Chẳng hạn, thời ông Nô-ê, lụt Hồng Thủy bất thần ập tới làm cho người ta trở tay không kịp. Ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy, đó là Ngày Chúa đến. Bạn biết phải làm gì chưa?

Sống Lời Chúa: Quyết hoán cải để chuẩn bị tâm hồn đón Chúa chứ không chỉ dọn mình để mừng Lễ Giáng Sinh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết đọc ra dấu chỉ của thời đại và sẵn sàng đáp lại khi đến “giờ của Chúa”, để con khỏi bất ngờ trong ngày Chúa đến viếng thăm. Amen.

(5 Phút Lời Chúa)

++++++++++++++++++

Suy niệm và cầu nguyện

SUY NIỆM

Chúa nhật thứ ba Mùa Vọng có tên là Chúa Nhật Gaudete.
Gaudete có nghĩa là “Nào ta hãy vui lên!”
Chúa nhật hôm nay chủ tế có thể mặc áo lễ màu hồng.
Cả hai Bài Đọc và Đáp Ca đều mời gọi vui lên:
“Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Xion! hò vang lên, hỡi Ítrael!”
Vì Đức Chúa, đang ngự giữa ngươi, đã rút lại án phạt.
Hòa mình trong niềm vui của Dân riêng,
Chính Đức Chúa cũng sẽ nhảy mừng hoan hỷ (Xp 3,17).
Thánh Phaolô đã khẩn khoản mời tín hữu Philípphê:
“Anh em hãy vui luôn trong Chúa.
Tôi nói lại một lần nữa: anh em hãy vui lên!” (Pl 4,4). 
Bài Đáp ca cứ ngân nga điệp khúc mời gọi:
“Dân Xion, hãy mừng rỡ reo hò, vì giữa ngươi,
Đức Thánh của Israel quả thật là vĩ đại” (Is 12,2). 

Tuy nhiên, bài Tin Mừng lại có vẻ không vui.
Khi dân chúng đến với Gioan để xin chịu phép rửa,
Ông đã gọi họ là nòi rắn độc, 
đang tìm cách lẩn tránh cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.
Gioan mô tả khuôn mặt của Đấng Mêsia, Đấng sắp đến.
Đấng ấy như người đang cầm rìu trong tay, 
sẵn sàng chặt bất cứ cây nào không sinh quả tốt (Lc 3,9). 
Đấng ấy như người cầm cái chĩa rê lúa trên sân,
thóc mẩy cho vào kho, còn thóc lép thì đốt đi (Lc 3,17).
Trong cái nhìn của Gioan, Đấng Mêsia quả thật đáng sợ.
Đấng ấy đến như thể để thiêu hủy bằng lửa:
cây không sinh trái bị quăng vào lửa,
thóc lép hay trấu cũng chịu chung số phận trong lửa. 
Và phép rửa của Đấng ấy cũng trong lửa (Lc 3,16). 
Có ai chờ mong một Đấng Mêsia kinh khủng như thế không?
Dù vậy Gioan vẫn coi việc Đấng Mêsia đến là một Tin Mừng.
Và “ông đã loan báo Tin Mừng cho dân” (Lc 3,18).

Nhìn sâu, ta mới thấy màu hồng của bài Tin Mừng hôm nay.
vì Đấng Mêsia mà dân Do-thái chờ đợi, nay đã đến. 
Đấng ấy quá cao trọng đến nỗi Gioan chẳng đáng là đầy tớ,
cúi xuống để cởi quai dép cho Ngài.
Đấng ấy sẽ đến ban phép rửa để thanh tẩy.
Phép rửa này vượt trội so với phép rửa của Gioan,
vì là phép rửa trong Thánh Thần (x. Cv 19,1-7). 
Như thế thời đại thiên sai huy hoàng nay đã đến.
Dòng lịch sử dân Do-thái đã sang một trang mới.
Đấng Mêsia đem đến màu hồng cho dòng lịch sử.

Chúng ta thường nghĩ hối cải có màu buồn, màu tím.
Tin Mừng hôm nay cho thấy hối cải có màu hồng, màu vui.
Vui vì có bao đoàn người đáp lại lời mời của Gioan, 
muốn đến lãnh nhận phép rửa của ông để tỏ lòng hối cải.
Vui vì ai cũng có một ước mơ, một câu hỏi như nhau:
“Vậy chúng tôi phải làm gì ?” (Lc 3,10.12.14). 
Tất cả đều hiểu hối cải không phải là buồn bã ăn năn,
nhưng là đổi lối nghĩ, dẫn đến đổi lối sống.
Hối cải là để cho cây đời mình sinh trái, trái ngon (Lc 3,8.9). 
Chính Gioan dạy cho ta biết thế nào là hối cải thực sự.
Hối cải là quảng đại chia sẻ chiếc áo dư của mình,
để mình chỉ còn một áo, ngang bằng với người khác.
Hối cải là không lạm dụng quyền lực để hà hiếp, chiếm đoạt,
hay đòi hỏi người khác quá mức ấn định.
Hối cải đơn giản là thắng được lòng tham nơi mình,
bằng lòng và vui với những gì mình đang có.
Như thế hối cải có màu hồng, và làm thế giới thêm hồng.

Dù Đức Chúa đã đến từ hai ngàn năm qua,
nhưng thế giới hôm nay vẫn ảm đạm bởi bao chuyện,
bao tai họa con người gây cho nhau và cho trái đất.
Không đổ lỗi cho Trời được, khi trái đất nóng lên,
khi chiến tranh, dịch bệnh, ô nhiễm hoành hành,
khi con người sống với nhau như loài sói.
Chúng ta phải xây dựng bình an, công bằng, bác ái,
phải điểm tô màu hồng cho mọi nơi mình sống,
để Mùa Vọng năm nay thật là hồng.

LỜI NGUYỆN

Tất cả những gì chúng con nên nghĩ
nhưng đã không nghĩ.
Tất cả những gì chúng con nên nói
nhưng đã không nói.
Tất cả những gì chúng con nên làm
nhưng đã không làm.

Tất cả những gì chúng con không nên nghĩ
nhưng đã nghĩ.
Tất cả những gì chúng con không nên nói
nhưng đã nói.
Tất cả những gì chúng con không nên làm
nhưng đã làm.

Về hết mọi ý nghĩ, lời nói và việc làm của chúng con,
lạy Chúa, chúng con xin Chúa tha thứ.

Lời nguyện vùng Persia 

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

(phutcaunguyen.net)

++++++++++++++++++

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên

15 THÁNG MƯỜI HAI

Ngài Đã Vượt Qua Mọi Giới Hạn

Một trong những đặc điểm của đức tin Kitô giáo chúng ta, đó là Thiên Chúa hiện diện rất gần gũi chúng ta. Thánh Tông Đồ Phaolô tuyên bố: “Chúa đang đến gần,” và chân lý này không ngừng âm vang trong suốt cuộc đời chúng ta. Thiên Chúa gần gũi bởi vì Ngài đã tự mạc khải chính Ngài cho con người. Ngài đã ngỏ lời qua các ngôn sứ, và trong thời sau hết, Ngài đã nói qua Con của Ngài (Dt 1,1-2).

Thiên Chúa gần gũi, bởi vì nơi người Con này, nơi Lời vĩnh cửu, Ngài đã trở thành phàm nhân. Sinh hạ tại Bê-lem bởi Đức Trinh Nữ Maria, Đức Giêsu Na-da-rét đã ‘làm việc bằng đôi tay con người, suy nghĩ bằng trí óc con người, đã yêu mến bằng trái tim con người’ – như chúng ta đọc thấy trong một văn kiện của Công Đồng. “Ngài đã thực sự trở nên một người ở giữa chúng ta, giống chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi” (MV 22). Thậm chí Ngài đã trở thành thấp hèn, vâng phục cho đến chết. Ngài bị xử tử trên Thập Gía. Có thể nói rằng trong hành động tiến tới với con người, Ngài đã vượt qua mọi giới hạn.

Hơn nữa, tiến tới với con người, Ngài đã mặc lấy hình dạng của bánh và rượu trong Bí Tích Thánh Thể. Ngài đã trở nên lương thực nuôi sống linh hồn chúng ta. Một lần nữa, qua Bí Tích Thánh Thể, Ngài đã vượt qua mọi giới hạn mà con người có thể tưởng tượng ra.

– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –

Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác

LIFT UP YOUR HEARTS

Daily Meditations by Pope John Paul II

+++++++++++++++++

Lời Chúa Trong Gia Đình

Ngày 15/12

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG

Xp 3, 14-18a; Pl 4, 4-7; Lc 3, 10-18.

Lời Suy Niệm: Đám đông hỏi ông rằng: “Chúng tôi phải làm gì đây?” Ông trả lời: “Ai có hai áo, thì chia cho người không có;  ai có gì ăn, thě cũng làm như vậy” (Lc 3,10-11).

            Lời Chúa trong Chúa Nhật III Mùa Vọng, Giáo Hội mời gọi toàn thể cộng đoàn Dân Chúa nhìn vào đám đông dân chúng thời Gioan Tẩy Giả, đã đến với ông để nghe lời rao giảng về sám hối, để chuẩn bị lãnh nhận phép rửa của ông và để đón nhận Đấng Cứu Thế.

          Tin Mừng cho chúng ta thấy Gioan Tẩy Giả đến như nhà rao giảng sự thống hối và là sứ giả của niềm vui. Ông ra sức giải thích cho dân chúng biết rằng sự hoán cải cần cụ thể hoá bằng những hoa trái xứng đáng: “Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy” (c11). Đối với những người thu thuế: “Đừng đòi hỏi những gì quá mức đã ấn định cho các anh.” (c12) Đối với binh lính: “Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình” (c14).

          Lạy Chúa Giêsu, càng gần đến ngày Đại Lễ Giáng Sinh, xin Chúa ban Thần Khí của Chúa trên chúng con, để nhờ đó chúng con nhận được hoa trái của Ngài, giúp cho mỗi người trong chúng con biết cách dọn mình cho xứng đáng, được hưởng niềm vui ơn Cứu Độ của Chúa. Amen.

Mạnh Phương

+++++++++++++++++

15 Tháng Mười Hai

Xin Một Chút Ánh Sáng 

Triết gia Diogène nổi tiếng là người hạnh phúc nhất trên đời, thế nhưng cuộc sống của ông lại rất đơn sơ nghèo nàn. Ông sống trong một cái thùng, ngày ngày nằm đọc sách nhờ ánh sáng qua lỗ hỏng ở vách thùng. Cơ nghiệp của ông vỏn vẹn chỉ có một cái bát gỗ dùng để múc nước sông mà uống. Thế nhưng, một hôm ra sông để lấy nước, ông thấy có một em bé chăn cừu dùng hai tay để vục nước mà uống. Thế là ông ném cái bát đi và từ đó chỉ dùng tay mà uống nước.

Vua Hy Lạp nghe biết ông là người hạnh phúc nhất đời bèn tìm đến tận nơi để thăm. Thấy ông đang nằm đọc sách, nhà vua lại gần để hỏi xem ông có cần gì không. Diogène không trả lời. Nhà vua hỏi vặn nhiều lần, ông điềm tĩnh trả lời như sau: “Hạ thần chỉ xin bệ hạ một điều và chỉ một điều mà thôi: xin bệ hạ tránh ra để hạ thần có đủ ánh sáng mà đọc sách”. Diogène đã đuổi khéo nhà vua vì sợ bị sa vào tròng danh lợi mà mất cái niềm vui thảnh thơi trong cuộc đời thanh bần đơn sơ.

Ai trong chúng ta cũng muốn giàu có. Thế nhưng giàu có không hẳn đem lại hạnh phúc thật sự cho chúng ta. Chỉ có những ai có tinh thần nghèo khó, chỉ có những ai không coi tiền của như cứu cánh của cuộc đời, những người đó mới thực sự có hạnh phúc.

(Lẽ Sống)

++++++++++++++++++

Lời Chúa Mỗi Ngày

Chúa Nhật III – Năm C – Mùa Vọng 

Bài đọc: Sop 3:14-18a; Phi 4:4-7; Lk 3:10-18.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy vui mừng vì ơn cứu độ đã gần đến.

Con người bị đau khổ hay thất vọng vì bị chi phối bởi rất nhiều sợ hãi như: thất bại, tù đày, nô lệ, tội lỗi, chia ly, chết chóc, và nhất là sự phán xét và hình phạt của Thiên Chúa. Ngược lại, con người vui mừng khi những sợ hãi này được cất nhắc đi như: tù nhân hay nô lệ trong chốn lưu đày sắp được phóng thích, như như sinh viên sắp ra trường vì đã hoàn tất mọi thách đố của các cuộc khảo hạch, như một người sắp được chính thức sống hạnh phúc với người mình yêu mến. Chủ Nhật III Mùa Vọng được gọi là Chủ Nhật của niềm vui và của hy vọng, vì Đấng Thiên Sai đã gần đến. Ngài đến để xua tan đi tất cả những đau khổ, thất vọng, tội lỗi, và mang lại niềm vui và ơn cứu độ đến cho muôn người.

Các Bài Đọc hôm nay diễn tả niềm vui tuyệt đỉnh khi con người có được sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời; vì có Ngài là có tất cả mọi sự. Trong Bài Đọc I, ngôn-sứ Sophonia kêu gọi con cái Israel hãy vui mừng lên vì Thời Lưu Đày sắp chấm dứt. Thiên Chúa sắp “rút lại án phạt và đẩy xa kẻ thù” khỏi họ. Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô kêu gọi các tín hữu Philipphê hãy vui mừng và phải vui luôn trong niềm vui của Thiên Chúa, vì khi một người đã có Chúa, họ không còn thiếu một sự gì nữa cả. Trong Phúc Âm, Gioan Tẩy Giả kêu gọi dân chúng hãy vui mừng lên vì Đấng Thiên Sai gần tới. Ngài sẽ thanh tẩy mọi tội lỗi và mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho con người.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

1/ Bài đọc I: Hãy nức lòng phấn khởi vì Đức Chúa đã rút lại án lệnh phạt ngươi.

1.1/ Nhà Israel vui mừng: Để hiểu trình thuật hôm nay, chúng ta cần hiểu hoàn cảnh lịch sử của dân tộc Israel trong thời gian này. Toàn cõi Israel đã bị quân thù chinh phục, Đền thờ và thành thánh Jerusalem bị san phẳng, dân chúng đang sống trong hai nơi lưu đày: vương quốc Israel miền Bắc tại Assyria và vương quốc Judah miền Nam tại Babylon. Sống trong cảnh nước mất, nhà tan, và chịu đựng mọi đau khổ của người lưu đày như thế, con cái Israel mất hết niềm tin và hy vọng. Nỗi đau thấm thía nhất là họ đã bị Thiên Chúa bỏ rơi để họ làm mồi cho quân thù.

(1) Lời kêu gọi vui mừng: Nhưng tình thương Thiên Chúa đã thắng vượt mọi sự bất trung của con cái Israel, đó là lý do mà tiên tri Sophoniah được sai đến để loan tin vui mừng cho con cái Israel: “Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Sion, hò vang dậy đi nào, nhà Israel hỡi! Hỡi thiếu nữ Jerusalem, hãy nức lòng phấn khởi.” Sion, Israel, và Jerusalem tượng trưng cho tất cả con cái Israel. Vì đây là một tin mừng vô cùng lớn lao mà họ đang mong đợi; nên họ không thể giữ trong lòng, mà phải biểu tỏ mãnh liệt ra bên ngoài.

(2) Lý do vui mừng: Tiên-tri Sophoniah nêu rõ lý do của sự vui mừng: “Án lệnh phạt ngươi, Đức Chúa đã rút lại, thù địch của ngươi, Người đã đẩy lùi xa. Đức Vua của Israel đang ngự giữa ngươi, chính là Đức Chúa. Sẽ chẳng còn tai ương nào khiến ngươi phải sợ.” Lý do của nô lệ và lưu đày là con cái Israel đã bất tuân chỉ thị của Thiên Chúa và chạy theo các thần ngoại bang; vì thế, Ngài đã để cho quân thù ngoại bang giày xéo đất nước để cảnh cáo và thanh luyện họ. Giờ đây, thời gian thanh luyện sắp chấm dứt, cảnh lưu đày sắp hết, nhất là họ được nối lại tình xưa nghĩa cũ với Thiên Chúa. Họ phải vui mừng mãnh liệt, vì khi có sự hiện diện của Thiên Chúa, Ngài sẽ bảo vệ họ, và quân thù sẽ không làm hại được họ.

1.2/ Thiên Chúa vui mừng: Đau khổ không chỉ hành hạ con người, nhưng còn ảnh hưởng đến Thiên Chúa, vì Ngài luôn yêu thương và lo lắng cho con người. Vì thế, khi con người được thoát khỏi cảnh nhục nhã u sầu, Thiên Chúa cũng vui mừng hoan hỷ với niềm vui của con người.

Tiên-tri diễn tả sự vui mừng của Thiên Chúa khi đón nhận con cái Israel trở về: “Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi, Người là Vị cứu tinh, là Đấng anh hùng. Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi. Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng như trong ngày lễ hội.”

2/ Bài đọc II: Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa.

2.1/ Hãy luôn luôn vui mừng: Thánh Phaolô thực sự cảm nhận được niềm vui của người có Thiên Chúa là có tất cả. Chính vì thế mà ngài đã kêu gọi các tín hữu Philipphê: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần đến.”

Vui tươi là dấu chỉ một người có Thiên Chúa; vì thế, người tín hữu phải vui mừng luôn vì họ có Thiên Chúa ở với họ. Con người chỉ lo sợ và buồn sầu khi con người sống xa cách với Thiên Chúa và chạy theo những hào nhoáng của thế gian; để rồi phải lãnh nhận mọi hậu quả đau thương từ thế gian mang tới. Thánh Phaolô cũng khuyên các tín hữu phải sống “hiền từ rộng rãi,” có nghĩa phải sống công bằng và thương xót. Giống như Thiên Chúa, Ngài không chỉ đối xử công bằng, nhưng còn thương xót con người đã bất trung với Ngài; chỉ như thế, con người mới có cơ hội làm lại cuộc đời.

2.2/ Hãy cầu nguyện luôn: Con người lo lắng sợ hãi khi bị đe dọa bởi những khó khăn và thách đố trong cuộc sống. Thánh Phaolô khuyên các tín hữu hãy giải tỏa những lo âu sợ hãi bằng việc cầu nguyện: “Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện.” Mấy điều con người cần lưu ý khi cầu nguyện với Thiên Chúa:

– Cầu nguyện với Thiên Chúa trong mọi sự: không có sự gì to lớn vượt quá uy quyền của Thiên Chúa, và cũng không có sự gì quá nhỏ đối với sự săn sóc nhân hậu của Ngài. Hãy đặt trong tay Thiên Chúa tất cả tội lỗi của quá khứ, các vấn nạn đang xảy ra trong hiện tại, và những lo âu sẽ xảy đến trong tương lai.

– Cầu nguyện với lòng tin tưởng tuyệt đối: Khi con người cầu nguyện với Thiên Chúa, họ phải tin họ đang cầu nguyện với: một Thiên Chúa khôn ngoan vì Ngài thấu hiểu mọi sự; một Thiên Chúa uy quyền vì Ngài làm được mọi sự; một Thiên Chúa là Cha nhân hậu vì Ngài sẵn sàng ban mọi ơn lành cho con cái của mình.

– Cầu nguyện giúp con người tìm được bình an trong tâm hồn: Một tác giả đã nói “bình an là hiệu quả của lời cầu xin tin tưởng.” Một khi đã tin tưởng hoàn toàn nơi tình yêu và uy quyền của Thiên Chúa, con người phó thác cho Ngài mọi sự, họ sẽ không còn ưu tư, lo lắng; và như thế, sẽ có được sự bình an thực sự trong tâm hồn. Thánh Phaolô cũng xác tín điều này với các tín hữu: “Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Giêsu Kitô.” Chỗ khác ngài nói: Nếu Thiên Chúa đã rộng lượng ban cho con người Đức Kitô, thì còn gì Ngài lại không ban cho con người?

3/ Phúc Âm: Phải làm gì để chuẩn bị đón mừng Chúa đến?

3.1/ Phải chuẩn bị tâm hồn bằng cách thay đổi cuộc sống: Không phải ai cũng có thể nhận ra và đón nhận Đức Kitô, Đấng Thiên Sai Thiên Chúa ban tặng cho con người. Lịch sử chứng minh, nhiều người không những đã không nhận ra Ngài, lại còn luận tội và tìm cách giết đi chính Đấng ban sự sống. Khi các người Do-thái tìm đến với Gioan, hỏi ông cách chuẩn bị để đón nhận Đấng Thiên Sai, ông cho biết con người cần khiêm nhường và thay đổi cuộc sống cho phù hợp với sự thật. Gioan cho những lời khuyên rất thực tế và cụ thể cho từng lớp người: ông không đòi hối nhân phải thay đổi nghề nghiệp; nhưng thay đổi thái độ thi hành nghề nghiệp đó.

(1) Với đám đông: Đám đông hỏi ông rằng: “Chúng tôi phải làm gì đây?” Ông trả lời: “Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy.” Gioan dạy dân: Hãy thực thi bác ái bằng cách chia sẻ cho tha nhân những gì mình có. Đức Kitô cũng dạy dân: người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ Thầy, là các con yêu thương nhau.

(2) Những người thu thuế: Cũng có những người thu thuế đến chịu phép rửa. Họ hỏi ông: “Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì?” Ông bảo họ: “Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho các anh.” Cám dỗ của giới thu thuế là thu vào quá mức ấn định, để giữ lại cho mình số thu thặng dư đó. Gioan khuyên họ phải thực thi công bằng, bằng cách bằng lòng với số lương chính phủ trả, và trả lại cho tha nhân những gì mình đã thâu thặng dư.

(3) Những binh lính: Họ hỏi ông: “Còn anh em chúng tôi thì phải làm gì?” Ông bảo họ: “Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình.” Cám dỗ của binh lính là cậy mình có vũ khí trên tay nên dễ đàn áp dân chúng. Ông Gioan khuyên họ hãy sống thật với lương tâm, đừng lấy của người dân vô tội, đừng hãm hiếp phụ nữ; nhưng hãy bằng lòng với số lương chính phủ trả cho họ.

3.2/ Sự khác biệt giữa Đấng Thiên Sai và Gioan Tẩy Giả: Cách thức sinh sống và rao giảng của Gioan làm nhiều người đặt câu hỏi: “biết đâu ông Gioan lại chẳng là Đấng Messiah!”

Ông Gioan rất thành thực và đánh tan mọi nỗi nghi ngờ của dân chúng, ông nói với dân hai sự khác biệt giữa Đấng Thiên Sai và ông:

(1) Sự khác biệt về uy quyền: Gioan nói về Đấng Thiên Sai: “Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người.” Ông chỉ là người dọn đường cho Đấng Thiên Sai, người chuẩn bị tâm hồn cho dân để gặp gỡ Đấng Cứu Thế.

Đấng Thiên Sai còn có uy quyền xét xử và thưởng phạt con người tùy theo việc làm của họ: “Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.” Gioan Tẩy Giả không có quyền xét xử và thưởng phạt con người.

(2) Sự khác biệt giữa hai phép rửa: Ông Gioan trả lời mọi người rằng: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa.”

Phép rửa của Gioan là phép rửa mà truyền thống Do-thái vẫn làm cho những người muốn theo đạo Do-thái; đó là phép rửa trong nước để tha tội. Phép Rửa của Đức Kitô là Phép Rửa trong Thánh Thần và lửa để thánh hóa con người. Để xứng đáng được hưởng ơn cứu độ, con người không chỉ cần được thanh tẩy khỏi mọi tội lỗi, mà còn cần được làm cho trở nên thánh thiện và tinh tuyền. Điều này chỉ có thể hiện thực với Phép Rửa của Đức Kitô.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

– Khi con người sống xa Thiên Chúa, con người sống trong lo âu và sợ hãi. Để có niềm vui đích thực, chúng ta phải quay trở về với Thiên Chúa và sống trong sự hiện diện của Ngài.

– Con người nghĩ để có hạnh phúc, con người phải có tự do để làm bất cứ điều gì mình muốn. Thực tế chứng minh ngược lại: để có niềm vui và hạnh phúc đích thực, con người cần sống theo những lời chỉ dạy của Thiên Chúa.

– Niềm vui trọn vẹn chỉ có được khi con người hoàn toàn tin tưởng nơi Thiên Chúa. Ngài sẽ dạy dỗ, săn sóc, bảo vệ, và ban cho con người sự bình an đích thực trong tâm hồn.

– Để có thể đón nhận Thiên Chúa, con người cần phải thanh tẩy tâm hồn bằng cách khử trừ mọi tội lỗi và sống công bằng bác ái với tha nhân.

Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

****************