“Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài!”.
Cornelia Johanna – nữ văn sĩ thời hậu đệ nhị thế chiến, một cuộc chiến cướp đi hàng triệu sinh linh – đã viết trong tác phẩm “Nơi Ẩn Náu”, “The Hiding Place” của mình, “Nhìn quanh thì xót xa; hướng nội thì chán nản! Tìm đến Giêsu, nhìn vào Ngài, bạn được yên nghỉ!”.
Kính thưa Anh Chị em,
Lời khuyên ngọt ngào của Johanna được gặp lại qua Lời Chúa Chúa Nhật Hiển Linh. “Hiển Linh” là biểu lộ, tỏ mình. Lễ “Hiển Linh của Chúa” là lễ tỏ mình của Chúa Kitô, không chỉ cho ba nhà đạo sĩ phương Đông, nhưng còn cho toàn thế giới, ‘cho muôn dân’, cho bạn, cho tôi. Thánh Vịnh đáp ca thật súc tích, “Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài!”.
Isaia tiên báo tính phổ quát của ơn cứu độ này – ơn cứu độ Chúa Kitô mang đến – khi thấy trước Giêrusalem là nơi quy tụ muôn nước, “Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi” – bài đọc một. Giêrusalem là hình ảnh Hội Thánh ngày nay! Chân lý này được Phaolô xác tín, “Trong Đức Kitô và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do Thái… cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa” – bài đọc hai. Như vậy, ơn cứu độ Chúa Kitô mang đến, không dành cho riêng ai – người Do Thái hay Hội Thánh Công Giáo – nhưng ‘cho muôn dân!’.
Sự thật này được Matthêu – người viết Tin Mừng cho dân ngoại – khai sáng. Matthêu coi ba đạo sĩ là biểu tượng đại diện cho thế giới lương dân. Họ là các nhà chiêm tinh bị cuốn hút bởi niềm tin của người Do Thái, vốn tin vào một Đấng Messia sẽ đến. Và Chúa đã dùng những gì họ quen thuộc để mời họ đến với Ngài. Ngài sử dụng một ngôi sao mới để nói cho họ một điều gì đó đặc biệt đang xảy ra; và họ lên đường kiếm tìm. Bài học cho chúng ta là, Chúa đến ‘cho muôn dân’ nhưng trước hết, Ngài đến cho bạn và tôi! Ngài sử dụng những gì quen thuộc của tôi để gọi tôi. Hãy lần tìm ‘ngôi sao’ đời mình, ‘ngôi sao’ Chúa dùng để gọi tôi; một câu Lời Chúa, một con người, một biến cố… Nó gần hơn tôi nghĩ!
Thứ đến, ba nhà đạo sĩ đã phủ phục trước Chúa Hài Nhi; họ sấp mình quy phục và tôn thờ. Vì Hài Nhi đó, họ dám liều chết khi “rẽ đường khác mà về”. Nếu ba đạo sĩ từ một vùng đất xa lạ có thể đến và thờ lạy Chúa một cách sâu sắc đến thế, tại sao bạn và tôi không làm như vậy? Hãy thờ lạy Ngài! Bắt chước các nhà đạo sĩ, chúng ta nằm sấp mặt xuống đất để cầu nguyện theo ‘đúng nghĩa đen’; hoặc ít nhất, làm như vậy trong trái tim mình!
Anh Chị em,
“Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài!”. Hôm nay, khi suy ngẫm về các đạo sĩ, biểu tượng cho những gì chúng ta được kêu gọi để làm, bạn và tôi ‘hãy thờ lạy’, ‘hãy rẽ qua đường khác’, ‘hãy ra đi’. Chúng ta được gọi ngay trong thế giới ‘tối nhiều hơn sáng’ này để tìm kiếm, thờ lạy Đấng là Ánh Sáng; sau đó, ‘rẽ đường’ và ‘lên đường’ giới thiệu Chúa cho người khác. Vậy Chúa đã dùng ngôi sao nào để mời gọi bạn? Và một khi đã gặp Ngài, bạn có phủ phục thờ lạy chỉ một mình Ngài? Và quan trọng hơn, bạn có quá ngần ngại khi phải ‘rẽ qua đường khác?’; sau đó, loan truyền Ngài, bắt đầu cho những người thân, cho gia đình, cho làng xóm, cho môi trường bạn đang sống, làm việc, và ‘cho muôn dân?’.
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, nhìn quanh, thì xót xa; hướng nội, thì chán nản! Này con phủ phục trước nhan Chúa, con thờ lạy Chúa thay cho muôn người; xin biến đổi con, biến đổi thế giới!”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)