Tam Nhật Thánh 2021 tại Giáo xứ Hải Nhuận

07/04/2021

Việc họp mừng cử hành Tam Nhật Vượt Qua trong Tuần Thánh là trung tâm và cao điểm của năm Phụng vụ. Theo truyền thống đạo đức người tín hữu Việt Nam nói chung, cách riêng người tín hữu tại Giáo xứ Hải Nhuận hằng tham dự đầy đủ các cử hành Phụng vụ trong Tam Nhật Thánh, từ đó kín múc nguồn nước Ân Sủng chảy ra từ cạnh sườn Đức Giêsu.

Giáo xứ Hải Nhuận thuộc hạt Hương Quảng Phong, về mặt hành chính thuộc xã Phong Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Phía Đông giáp với biển Đông; phía Tây Bắc giáp với xã Điền Hòa và phía Nam giáp xã Điền Hải. Giáo xứ được thành lập vào năm 1958. Hạt giống Tin Mừng đầu tiên được Cha Phêrô Hoàng Kính lúc bấy giờ là Cha sở Đại Lược (1957-1963) gieo vãi trên vùng đất này. Năm 1961 Cha Phêrô đã chính thức xây dựng ngôi nhà thờ đầu tiên ở Hải Nhuận. Hiện nay, Giáo xứ có 316 giáo dân do Cha Phaolô Nguyễn Hữu Khoa làm quản xứ và được chia thành 3 khu vực: Đức Mẹ lên trời, Phêrô và Giuse.

Tam Nhật Thánh được mở đầu với Thánh Lễ Tiệc Ly trong bầu khí linh thánh, cộng đoàn Giáo xứ được mời gọi ngược dòng lịch sử cứu độ hợp cùng với dân Do thái xưa ăn mừng Lễ Vượt Qua để tưởng niệm việc họ đã được Thiên Chúa giải thoát khỏi cảnh áp bức, nô lệ bên Ai Cập. Cộng đoàn tham dự Thánh Lễ cách đầy đủ ý thức và sinh động để cùng với Cha quản xứ tái diễn bữa tiệc của Chúa, hầu tưởng nhớ việc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể và chức Linh mục. Sau Thánh lễ, cộng đoàn quy tụ nhau bên Nhà Chầu và luân phiên “thức” với Chúa Giê-su Thánh Thể để cùng nhau suy gẫm những lời tâm sự cuối cùng mà Người nói với các Tông đồ trước khi vào vườn Ghiết-sê-ma-ni. Đặc biệt là giới răn yêu thương mà Người đã trối lại cho các Tông đồ cũng như cho mỗi người: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

Bước sang ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, cùng với Giáo hội, cộng đoàn Giáo xứ đắm chìm trong bầu khí chay tịnh, là ngày chay Vượt Qua tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa. Lúc 15g00, cộng đoàn cùng tụ họp cử hành cuộc Thương Khó của Chúa và chiêm ngắm vinh quang của Thánh giá qua cái chết của Con Thiên Chúa. Với lòng tin kính và vững lòng trông cậy vào Thánh giá cứu chuộc của Chúa Giêsu, lúc 18g30 cùng ngày, hiệp với Chúa Giê-su chịu thương khó, cộng đoàn Giáo xứ cùng đi lại và suy niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá tiến lên đỉnh đồi Canvê năm xưa.

Tam Nhật Thánh đạt đến cao điểm trong Đêm Vượt Qua, là Đêm Thánh của mọi người Kitô hữu, vào lúc 19g00, cộng đoàn Giáo xứ cùng quy tụ bên Cha quản xứ trong đêm canh thức này để được nến Phục Sinh soi sáng, như đám mây xưa đã dẫn dân Ítraen trên đường về Đất Hứa và cùng nhau chiêm ngắm, tôn vinh Chúa Giêsu Phục Sinh là Ánh Sáng cho trần gian – Ánh Sáng đem lại sự sống đời đời cho nhân loại. Đặc biệt trong đêm Canh thức này, cộng đoàn Giáo xứ hân hoan đón mừng 13 thành viên mới gia nhập gia đình Giáo hội.

Lúc 06g00 sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, Cha Quản xứ Phaolô chủ tế Thánh Lễ Mừng Chúa Phục Sinh và toàn thể Cộng đoàn Giáo xứ sốt sắng tham dự Thánh Lễ.

Phụng vụ Tam Nhật Thánh 2021 đã khép lại, nhưng Tin Mừng Phục Sinh vẫn luôn đem lại sự kinh ngạc cho những tâm hồn đơn sơ, thành tâm thiện chí hằng mở lòng ra cho Đấng Phục Sinh chiếm ngự. Như lời người thanh niên trong Tin Mừng Máccô nói với các phụ nữ lúc sáng tinh sương, vào ngày thứ nhất trong tuần ra viếng mộ Chúa, cũng là lời thì thầm với các tín hữu tại vùng đất Hải Nhuận: “Đừng hoảng sợ… Đức Giêsu đã sống lại và đang đợi mỗi người ở Galilê”. Xin Ánh Sáng Tình Yêu của Chúa Kitô Phục Sinh chiếu soi mọi tâm hồn tín hữu ở vùng đất thân yêu này, để họ cùng nhau tiến bước về Galilê bằng chính hành trình đức tin sống động của mình, và ra đi đem Tin Mừng Phục sinh đến với những người chưa nhận biết Chúa, nhất là người đau khổ và gặp bất hạnh trong cuộc sống, để cùng hân hoan gặp Đấng Phục Sinh. Alleluia!

Ban Truyền Thông Giáo xứ Hải Nhuận

Xin xem thêm một số hình ảnh: